Tổ chức khủng bố Việt Tân “dựng” các nhà “dân chủ” như thế nào?

Thứ Hai, 24/12/2007, 18:13

Trong các số trước, chúng tôi đã có nhiều bài viết vạch trần âm mưu khủng bố của bọn Việt Tân qua cái gọi là "Chiến dịch Đông tiến", "Kế hoạch sang sông"... Chúng tôi tiếp tục nêu thêm những thủ đoạn của bọn Việt Tân cùng một số nhà "dân chủ" giả hiệu trong nước, mà mục đích của họ vẫn chỉ là xúi giục, kích động, kêu gọi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp, kêu gọi đa nguyên đa đảng, lật đổ chính quyền...
>> Ly Seng và đường dây xâm nhập Việt Nam/ Đập tan “Kế hoạch sang sông” của nhóm khủng bố Việt Tân

Sự việc bắt đầu vào năm 1994, khi Đỗ Nam Hải (còn có tên gọi khác là Phương Nam), theo vợ sang Australia để học... tiếng Anh vì vợ Hải, vốn là tiến sĩ ngành cơ khí, giảng viên Trường đại học Bách khoa TP HCM, được học bổng đi tu nghiệp tại quốc gia này.

Từ “quân cờ” Đỗ Nam Hải…

Một thời gian ngắn sau khi đặt chân đến Australia, Đỗ Nam Hải đã được vợ chồng Phạm Phú Đức, Nguyễn Bích Hằng, là người của Việt Tân, làm việc tại Đài phát thanh Chân trời mới tiếp xúc, móc nối.

Theo gợi ý của Đức, Đỗ Nam Hải đã viết và tán phát trên mạng 5 tài liệu với những tựa đề: Việt Nam đất nước tôi, Việt Nam và sự đổi mới, Suy nghĩ về nhận thức lại..., nội dung xuyên tạc Nhà nước Việt Nam là một nhà nước độc tài, rồi kêu gọi dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.

Những tài liệu ấy được bọn cầm đầu Việt Tân và các nhóm người Việt phản động ở nước ngoài cổ xúy và Đỗ Nam Hải được các đài phát thanh như Chân trời mới, Á châu tự do, Việt Nam Sydney Radio phỏng vấn, được một số đối tượng cơ hội, bất mãn trong nước ca ngợi nên ngày càng huênh hoang, tự đắc, cho rằng chỉ có mình mới xứng đáng là... “nhà đối lập” hàng đầu.

Năm 2002, Đỗ Nam Hải về nước, tích cực tham gia diễn đàn “nhà Việt Nam” trên mạng Internet. Đây là một diễn đàn phản động do Hoàng Cơ Định, Hà Đông Xuyến, Phạm Phú Đức, Nguyễn Bích Hằng, Huỳnh Thanh Nhàn..., là thành phần chóp bu của Việt Tân trực tiếp điều hành.

Thông qua cái gọi là “diễn đàn” ấy, Việt Tân bắt liên lạc với những người bất mãn, chống đối ở trong nước để kích động, lôi kéo họ vào "tổ chức", rồi bố trí cho họ ra nước ngoài dưới dạng du lịch để kết nạp mà trường hợp Nguyễn Hoài Phương Thu ở Đà Nẵng là một điển hình.

Tháng 6/2004, Hà Đông Xuyến nhập cảnh Việt Nam, và thuê khách sạn sống chung với Đỗ Nam Hải gần một tháng như... vợ chồng! Mục tiêu của Xuyến là đưa Hải sang Băng Cốc, Thái Lan dưới dạng du lịch rồi tại đó, Việt Tân sẽ làm lễ kết nạp Đỗ Nam Hải nhưng kế hoạch  không thành.

Thua keo này, bày keo khác, Việt Tân giới thiệu Đỗ Nam Hải với Nguyễn Chính Kết (là thành viên Việt Tân trong nước từ năm 2001) để Hải và Kết thành lập cái gọi là “Liên minh dân chủ, nhân quyền Việt Nam”, rồi rủ rê nhiều người khác tham gia. Nhằm cổ xúy cho “Liên minh”, bọn Việt Tân ở nước ngoài đã thành lập một trang web trên mạng Internet rồi tung lên đó những bài viết xuyên tạc tình hình, chính sách của Nhà nước Việt Nam.

Bản thân Đỗ Nam Hải cũng tích cực “đóng góp” nhiều bài mà mục tiêu chẳng khác gì ý đồ của bọn Việt Tân: Đó là rêu rao đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp, đòi đa nguyên đa đảng và quan trọng hơn cả, là công khai hóa những hoạt động của Việt Tân.

Tuy nhiên, tất cả những âm mưu thâm độc ấy đã bị Cơ quan An ninh Việt Nam bóc trần. Khi một số thành viên Việt Tân trong nước bị bắt, số khác chạy sang Campuchia, thì bọn cầm đầu lập tức chỉ đạo cho Bảo Khánh, Đoàn Kim, là những kẻ phụ trách đài Việt Nam Sydney Radio ở Australia, thường xuyên liên lạc, phỏng vấn Đỗ Nam Hải, đồng thời chuyển cho Hải mỗi tháng 300 USD.

Bên cạnh đó, chúng lập ra cái gọi là “Khối 1706”, bao gồm một số cựu sĩ quan, binh lính chế độ Sài Gòn, hiện sống ở Australia để quyên tiền, làm hậu thuẫn cho Đỗ Nam Hải hoạt động.

Ngày 16/3/2007, trước những sai lầm của mình, Đỗ Nam Hải đã viết bản tự thú tại trụ sở Công an quận Phú Nhuận (TP HCM), cam kết chấm dứt mọi hoạt động liên quan đến Việt Tân, cũng như chấm dứt mọi liên hệ với những phần tử bất mãn, cơ hội trong nước.

Tuy nhiên, sau đó Hải vẫn ngấm ngầm hoạt động. Chính vì thế khi thực hiện “Chiến dịch Đông tiến 7” - tức “Kế hoạch sang sông” vào tháng 7 và tháng 11 vừa qua do Ly Seng, Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Leon, Khumni Somsak, thông qua cơ sở trong nước, đã vạch ra kịch bản bắt liên lạc và tiếp xúc với Đỗ Nam Hải.

… đến mục sư Nguyễn Hồng Quang

Sinh ngày 20/12/1958 tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, thường trú tại C5/1H đường Lương Định Của, phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM, Nguyễn Hồng Quang đã có một thời học nghề đông y ở Quảng Ngãi trước khi vào TP HCM buôn bán dược thảo.

Năm 1981, Quang gia nhập đạo Tin Lành nhưng thay vì sống tốt đời, đẹp đạo, thì lại lao vào con đường tuyên truyền chống chế độ. Chính vì thế, năm 1984, Quang bị UBND TP HCM ra lệnh tập trung cải tạo một thời gian.

Nguyễn Hồng Quang và Huỳnh Văn Ba.

Đầu năm 1991, Nguyễn Hồng Quang về TP HCM, tham gia thành lập tổ chức “Liên đoàn truyền giáo” do Trần Mai cầm đầu, và được Trần Mai phong là “mục sư - phó tổng quản nhiệm”.

Năm 2004, Quang gia nhập “Ban chấp hành liên hữu Menmonite Việt Nam tại Bắc Mỹ (là một hệ phái  Tin Lành chưa được Nhà nước Việt Nam chính thức công nhận), rồi được tổ chức này phong làm lãnh đạo Menmonite Việt Nam.

Có được cái “chức” phó tổng quản nhiệm, Nguyễn Hồng Quang bèn dùng nhà riêng của mình, tập hợp tín đồ sinh hoạt vào mỗi thứ bảy, chủ nhật, mở các lớp dạy “giáo lý” để đào tạo tay chân cốt cán. Nhiều lần, Nguyễn Hồng Quang bị chính quyền địa phương lập biên bản, xử lý hành chính nhưng Quang rất ngoan cố.

Chẳng những không chấp hành các quyết định của địa phương, Quang còn chỉ đạo tín đồ quay phim, chụp hình rồi tung lên mạng Internet, vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo, đồng thời tuyên bố sẵn sàng “tử vì đạo”, nhằm lên dây cót tinh thần cho đồng bọn, tạo điều kiện để đồng bọn kéo đi biểu tình.

Khi Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 22, Nguyễn Hồng Quang tiến hành in ấn cái gọi là “truyền đơn đạo”, núp dưới hình thức tờ bướm lịch thi đấu bóng đá. Lúc 22 đối tượng tham gia tán phát “truyền đơn đạo” bị tạm giữ tại trụ sở Công an phường Nguyễn Thái Bình, Quang đã xúi giục 70 tín đồ kéo đến làm áp lực, đồng thời cho quay phim, chụp ảnh và đe dọa sẽ mời đại diện các lãnh sự quán, các phóng viên nước ngoài đến chứng kiến.

Bên cạnh đó, trong vụ án Nguyễn Vũ Việt, Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Việt Cường (cháu Nguyễn Văn Lý) tán phát tài liệu, truyền đơn phản động cho cái “Ủy ban kiếm tiền” của Ngô Thị Hiền, Nguyễn Hồng Quang xưng là luật sư, gửi đơn đến tòa xin... bào chữa. Không được chấp thuận, Quang cùng Nguyễn Chính Kết (là thành viên Việt Tân) lôi kéo một số người thiếu hiểu biết đến tòa, ghi âm, chụp hình rồi chuyển cho bọn phản động ở nước ngoài để chúng tung lên mạng Internet.

Ngày 2/3/2004, Nguyễn Hồng Quang tập hợp và xúi giục một số người như Phạm Ngọc Thạch, Lê Thị Hồng Liên, Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Thành Nhân, Nguyễn Hữu Nghĩa, tổ chức chống đối một số chủ trương về trật tự xã hội của chính quyền quận 2. Bị bắt và bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, Nguyễn Hồng Quang ra tòa, rồi bị kết án 3 năm tù giam. Tuy nhiên, thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước, ngày 30/8/2005, Nguyễn Hồng Quang được đặc xá.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi được đặc xá, Nguyễn Hồng Quang đã liên lạc và nhận chỉ đạo của Nguyễn Công Bằng, Trịnh Thị Ngọc Anh - là những kẻ cầm đầu tổ chức phản động “Vì dân” ở Mỹ để phát triển lực lượng.

Theo sự chỉ đạo này, Quang đã móc nối, giới thiệu Đoàn Văn Diên, Trần Thị Lệ Hồng tham gia tổ chức “Vì dân”, đồng thời thu thập tình hình khiếu kiện đất đai, các cuộc đình công của công nhân, cung cấp cho Nguyễn Công Bằng, Trịnh Thị Ngọc Anh để bọn chúng xuyên tạc, vu cáo Nhà nuớc Việt Nam.

Tháng 11/2006, Đoàn Văn Diên, Trần Thị Lệ Hồng bị bắt khi đang thực hiện rải truyền đơn kích động công nhân biểu tình, bạo loạn tại các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Diên khai Nguyễn Hồng Quang thường xuyên chỉ đạo số tín đồ tạm trú tại nhà ông ta cùng một  số người ở các tỉnh, thành khác, thu thập những thông tin liên quan đến các vụ khiếu kiện đông người, tình hình công nhân đình công... để Quang và một tay chân cốt cán là Cao Trần Anh Tuấn gửi ra nước ngoài, vu khống, xuyên tạc, chống phá Nhà nước.

Ngoài Đoàn Văn Diên, Trần Thị Lệ Hồng, một trong những kẻ tham gia tích cực với Nguyễn Hồng Quang là Nguyễn Thị Hồng, bí danh K1. Cuối năm 2006, Quang giao Hồng làm thủ quỹ Hội thánh Tin Lành MenMonite và giới thiệu Hồng với Hoàng Ngọc ở Australia.

Theo chỉ đạo của Hoàng Ngọc, Nguyễn Thị Hồng tiến hành "điều tra" rồi cung cấp cho Ngọc số lượng các công ty có vốn nước ngoài, số lượng công nhân tại một số khu công nghiệp ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, và tình hình đình công, lãn công. Bên cạnh đó, Hồng còn xây dựng, phát triển được 3 đối tượng để nhen nhóm hình thành tổ chức phản động mang tên “Ngôi nhà Bill và gia đình K”.

3 kẻ này là Lê Quý Hữu, bí danh K2, Nguyễn Thành Trung, bí danh K3; Thu Thủy (vợ Nguyễn Thành Trung), bí danh K4. Thông qua Hoàng Ngọc, Nguyễn Ngọc Đức, "ủy viên trung ương" Việt Tân, (kẻ trốn ở lại Campuchia vì sợ xâm nhập Việt Nam bằng căn cước giả như Ly Seng - tức Nguyễn Quốc Quân vào ngày 17/11 vừa qua, sẽ bị bắt), đã chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng, Lê Quý Hữu in ấn, tán phát truyền đơn của Việt Tân. Nhưng, Hồng mới chỉ in được 60 tờ, thì bị bắt.

Ngày 17/11/2007, nhóm khủng bố Việt Tân gồm Trương Leon (Trương Văn Sỹ), Nguyễn Thị Thanh Vân (cả 2 đã bị trục xuất), Lưu Ngọc Bang (tức Khumni Somsak, Nguyễn Quang Phục) và Ly Seng, bị bắt khi từ Mỹ, Pháp, Thái Lan vào Việt Nam để tiến hành âm mưu phá hoại kỳ họp Quốc hội khóa XII.

Nguyễn Thị Thanh Vân khai: Trước đó, ngày 9/9/2007, trong lần xâm nhập Việt Nam để tiến hành khảo sát, thiết lập đường dây đưa thành viên Việt Tân về nước, Nguyễn Ngọc Đức, ủy viên trung ương Việt Tân đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thanh Vân bằng mọi cách phải tiếp xúc với Nguyễn Hồng Quang.

Ngày 9/9, sau khi hẹn Nguyễn Hồng Quang tại một quán cà phê trên đường Tú Xương, quận 3, Vân nhờ Khumni Somsak dẫn mình đến. Vì sợ bị lộ, Quang, Vân chỉ trao đổi trong 30 phút rồi tách ra sau khi Vân đưa cho Quang 1 chai rượu do Nguyễn Ngọc Đức gửi tặng.

Nội dung cuộc trao đổi này, theo lời khai của Vân, thì Việt Tân chỉ đạo Quang phải tích cực lợi dụng danh nghĩa “mục sư Tin Lành” để nếu bị nhân dân và chính quyền đấu tranh, thì hô hoán rằng Việt Nam đàn áp tôn giáo, kêu gọi các thế lực bên ngoài can thiệp.

(Cũng cần phải nói thêm về Trương Leon - tức Trương Văn Sỹ. Bị trục xuất về Mỹ, Trương Leon đã trả lời phỏng vấn một số tờ báo của các nhóm người Việt phản động ở Mỹ, rằng tất cả mọi lời khai, bản tường trình, đơn xin khoan hồng của ông ta là do Công an Việt Nam viết sẵn, rồi buộc ông ta ký tên vào.

Tuy nhiên, với những lời lẽ do chính tay Trương Leon viết ra trên giấy trắng mực đen, và nhất là những câu trả lời trước ống kính máy thu hình của Truyền hình Việt Nam vào lúc 15h ngày 11/12/2007: “Tôi biết Việt Tân là tổ chức khủng bố, tôi đã vi phạm pháp luật Việt Nam khi làm theo chỉ đạo của Việt Tân. Tôi vô cùng cám ơn Nhà nước Việt Nam khoan hồng cho tôi về đoàn tụ với gia đình. Tôi xin cam đoan từ nay sẽ chấm dứt mọi liên hệ với Việt Tân...”, thì có Công an nào buộc ông ta phải nói như thế?).

Trên đây, mới chỉ là 2 trong số những cá nhân cơ hội, bất mãn trong nước,  tự nguyện đem thân làm con tốt thí để bọn Việt Tân sử dụng vào mưu đồ lật đổ Nhà nước Việt Nam. Nếu họ không nhanh chóng, kịp thời nhìn ra sự thật thì kết cục đến với họ sẽ như thế nào, chính họ cũng hiểu rõ...

Hòa Xuân - ANTG số 717
.
.
.