Tin vắn quốc tế ngày 4/9

Thứ Tư, 04/09/2013, 13:40
Theo Tư lệnh hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov, từ nay đến năm 2020, Nga sẽ nhận được 21 máy bay mới và 54 trực thăng. Ngoài ra, hải quân Nga còn được trang bị thêm các tổ hợp máy bay tuần tiễu mới, một loạt máy bay không người lái và hàng chục máy bay tiêm kích đa mục đích như Su-30SM.

Hôm 2/9, nhóm điều tra của Liên hợp quốc đã tới thị sát khu trại Ashraf của nhóm người Iran lưu vong ở phía Bắc thủ đô Baghdad (Iraq) để điều tra cùng với lực lượng an ninh Iraq về vụ đụng độ khiến 52 người thiệt mạng hồi cuối tuần qua. Các kết quả điều tra ban đầu cho thấy 52 người nói trên đều là thành viên của Tổ chức du kích Hồi giáo Nhân dân Iran (PMOI) – một lực lượng chống đối tìm cách lật đổ chính phủ Hồi giáo tại Iran.

1.200 binh sĩ Algeria đã được triển khai để tăng cường kiểm soát đường biên giới với Tunisia. Thêm 60 chốt kiểm tra và đồn bốt khác cũng đã được thành lập. Theo hãng AP, động thái này của Algeria xuất phát từ hiện tượng hàng trăm tù nhân ở Tunisia đã vượt ngục và đang quậy phá ở bên ngoài.

Hôm 2/9, 16 thành viên chính phủ Colombia đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Juan Manuel Santos nhằm mở đường cho những cải tổ nhân sự. Hành động này nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình phản đối chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp có thể biến thành bạo lực do sự phát động của một số người biểu tình quá khích.

Tổ chức Anh em Hồi giáo ngày 3/9 tiếp tục kêu gọi người dân tham gia cuộc biểu tình "triệu người" với tên gọi "Đảo chính là khủng bố”. Hiện có ít nhất 33 chính đảng và phong trào Hồi giáo tuyên bố sẽ tham gia sự kiện này. Liên minh quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL) còn kêu gọi mở rộng phạm vi chiến dịch "bất tuân dân sự" và thu thập các bằng chứng về các "tội ác" của những người cầm đầu cuộc "đảo chính" để trình lên tòa án công lý quốc tế (ICJ).

Từ ngày 2/9, Tổng cục Hải quan và tiêu thụ đặc biệt Indonesia và cơ quan hải quan Malaysia đã tổ chức cuộc diễn tập tuần tra chung hải quan (Patkor Kastima) lần thứ 19. Giai đoạn đầu của cuộc tập trận sẽ được thực hiện tại Batam, Indonesia và giai đoạn tiếp theo tại Johor, Malaysia.

Hôm 2/9, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và Bộ Giám sát nước này đã cùng mở một trang web chính thức nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và quan hệ với công chúng. Trang web mới có 10 mục, trong đó có mục diễn đàn trực tuyến, nơi nhân dân có thể bày tỏ ý kiến và các đề xuất, cũng như chất vấn về công tác chống tham nhũng

Chí Anh
.
.
.