Tin vắn quốc tế ngày 4/6

Thứ Tư, 04/06/2014, 09:14
Lào: Ngày 3/6, Thứ trưởng Quốc phòng, Tướng Sengnouane Xayalath đã được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng thay thế Tướng Douangchay Phichit, người đã tử nạn trong vụ tai nạn máy bay hôm 17/5.

Thái Lan: Danh tính của 12 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn xảy ra với đoàn xe chở người Việt Nam ở tỉnh Chaiyaphum hôm 2/6 đã được xác định là Vũ Văn Hanh, Đinh Quang Trung, Trần Thị Yến, Đặng Thị Hương, Bùi Hồng Minh, Lê Hoài Sơn, Trần Thị Ngọc, Trần Văn Cường, Trần Văn Anh, Hoàng Văn Thiên, Nguyễn Văn Thuật và Trần Xuân Quyền. Theo các nhân chứng, đoàn xe này chở 64 người, chủ yếu là lao động Việt Nam tại Bangkok với 3 người Thái Lan và một số sinh viên Việt Nam theo học tại Thái Lan, đi từ thủ đô Bangkok đến Nong Bua Lam Phu ở Đông Bắc Thái Lan. Khi xảy ra tai nạn, do ôtô sử dụng khí hóa lỏng nên đã phát nổ và bốc cháy dữ dội khiến các nạn nhân tử vong không thể nhận dạng được.

Ukraine: Hôm 2/6, Nga đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để đề xuất một nghị quyết về Ukraine. Nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay hành động quân sự cũng như kêu gọi các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và thiết lập hành lang an toàn để sơ tán người dân và cung cấp trợ giúp cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Ukraine.

Indonesia: Chính quyền Jakarta đã gây chấn động dư luận khi thừa nhận rằng, các phóng viên nước này được phép nghe lén cuộc điện đàm hồi tháng 5 giữa Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và Thủ tướng Australia Tony Abott về việc cải thiện quan hệ hai nước.

Syria: Hơn 15 triệu cử tri Syria đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 3/6. Đương kim Tổng thống Bashar al-Assad gần như sẽ giành chiến thắng, trong khi đó phe đối lập chỉ trích cuộc bầu cử chỉ là một "màn hài kịch" làm kéo dài thêm cuộc nội chiến đẫm máu suốt ba năm qua.

Ấn Độ: Vụ tai nạn ở thủ đô New Delhi sáng 3/6 đã khiến Bộ trưởng Phát triển nông thôn Gopinath Munde thiệt mạng. Được biết, ông Munde mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phát triển nông thôn một tuần trước trong Chính phủ mới của Thủ tướng Narendra Modi

Khánh Chi
.
.
.