Tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, giảm đầu tư công

Thứ Bảy, 02/07/2011, 08:17
Chiều 1/7, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 6/2011.

Lạm phát về mức thấp nhất trong 6 tháng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2011 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2011, các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 327,8 nghìn tỷ đồng, bằng 55,1% dự toán năm, tăng 22,8% so với thời gian cùng kỳ.

Các Bộ, ngành, địa phương rà soát, cắt giảm và điều chuyển vốn đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ. Tổng số vốn cắt giảm, điều chuyển hơn 80,5 nghìn tỷ đồng, bằng 9% tổng số vốn đầu tư toàn xã hội. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 1,09% so với tháng trước, giảm đáng kể và đây là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm 2011 tới nay. Tính bình quân, chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng 16,03% so với cùng kỳ 2010. Theo đánh giá của Chính phủ, thị trường vàng và ngoại tệ hiện đã ổn định, tỷ giá đã được kiểm soát trong biên độ cho phép. Dự trữ ngoại tệ đang được cải thiện trở lại, tăng trưởng tín dụng được kiểm soát, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang dần được cải thiện. Thời gian tới, Chính phủ khẳng định tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, giảm đầu tư công.      

Bộ Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm sự cố đề thi

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho hay, những thông tin về việc lộ đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an đã kiểm tra, xác định thông tin lộ đề là không có cơ sở. Về chấm thi, đảm bảo đúng quy trình.

Việc ở đồng bằng sông Cửu Long có lưu hành đáp án khác với đáp án của Bộ, Bộ trưởng khẳng định, đây là một thiếu sót. Bộ không chỉ đạo việc này, trong khi địa phương không báo cáo, do đó đã lưu hành đáp án này.

"Bộ rút kinh nghiệm về vấn đề này. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hiển đã vào Cần Thơ tổ chức cuộc họp với các sở, khẳng định việc có thêm đáp án là sai, đáp án đó không có sự chỉ đạo nào. Việc xử lý kỷ luật không phải dựa vào kênh thông tin báo chí mà đó chỉ là một kênh, còn xử lý phải theo quy trình. Để xảy ra việc đó mà Bộ không biết là một thiếu sót, tôi nhận thấy có trách nhiệm" - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định

Phan Đăng
.
.
.