Tiếp tục giám sát giao thông bằng hình ảnh trên nhiều quốc lộ

Thứ Tư, 17/09/2008, 21:11
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải Chính phủ cũng như các Bộ, ngành hữu quan cần tiếp tục thực hiện việc giám sát giao thông bằng hình ảnh đối với các tuyến quốc lộ khác trong thời gian tới.

Chiều 17/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị bàn về dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh trên quốc lộ 1, đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Thượng tướng Lê Thế Tiệm, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổng cục Cảnh sát, Cục CSGT đường bộ - đường sắt và Công ty TNHH Tập đoàn Hải Châu Việt Nam.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về kết quả quá trình triển khai thực hiện thí điểm dự án.

Trong hai tháng (từ ngày 1/6 đến 20/7/2008) thực hiện thí điểm, lực lượng CSGT đã phát hiện, kiểm tra và lập biên bản hơn 1.700 trường hợp vi phạm đối với xe ôtô và môtô, phạt tiền gần 800 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 66 trường hợp, tạm giữ 12 xe ôtô và môtô vi phạm. Hầu hết các lái xe vi phạm khi bị xử lý đều "tâm phục, khẩu phục" và chấp hành.

Dù đây là lần đầu tiên, hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh với ứng dụng các thiết bị kỹ thuật, công nghệ tiên tiến phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, chỉ huy điều khiển giao thông, giải quyết an toàn giao thông trên quốc lộ và cả trong đô thị được triển khai thí điểm trên tuyến quốc lộ Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, nhưng kết quả đạt được rất khả quan, hạn chế nhiều vụ TNGT trên tuyến đường này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thứ trưởng Lê Thế Tiệm tại Hội nghị.

Hệ thống giám sát được sử dụng công nghệ đường truyền tín hiệu không dây mạng wifi và công nghệ CDMA sóng điện thoại di động kết hợp với đường truyền cáp. Mô hình này đã được thực hiện ở nhiều quốc gia như: Nga, Cuba, Trung Quốc và cả những nước trong khu vực Đông Nam Á có tình hình giao thông tương đồng như ở Việt Nam.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành hữu quan về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những kết quả mà lực lượng CSGT và Công ty TNHH Tập đoàn Hải Châu đã làm được trong thời gian qua. Chính phủ cũng như các Bộ, ngành hữu quan cần tiếp tục thực hiện đề án này đối với các tuyến quốc lộ khác trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT, cũng như các ngành liên quan cần tiếp tục nghiên cứu để việc thực hiện hệ thống đảm bảo ATGT đường bộ phù hợp với pháp luật và tình hình thực tế của Việt Nam

Nguyễn Hưng
.
.
.