Tiền chạy chức hay tiền cho con Bí thư Tỉnh ủy xây nhà?

Thứ Sáu, 09/05/2008, 14:55
Đến giờ phút này, xung quanh vụ ông Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau giao nộp 100 triệu đồng tiền chạy chức đã có quá nhiều thông tin. Tuy nhiên, diễn biến của các thông tin luôn thay đổi khác nhau theo từng thời điểm mà nguyên nhân chính cũng xuất phát từ phát biểu của ông Võ Thanh Bình trước cơ quan báo chí.
>> Đưa 100 triệu đồng để Bí thư “xây nhà cho con"

Lúc đầu, chính ông Bình tuyên bố và giao nộp lại 100 triệu đồng ngay cuộc họp Ban Thường vụ tỉnh Cà Mau là tiền chạy chức nhưng trong những ngày qua, cũng chính ông Bình lại giải trình số tiền 100 triệu đồng là tiền của một cán bộ cho con ông xây nhà. Vậy sự thật số tiền 100 triệu đồng là tiền gì ?

Lời nói trong cuộc họp

Vụ việc xuất phát từ cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau ngày 8 và 9/4 về việc sắp xếp tổ chức và bố trí nhân sự lãnh đạo các cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau và phân công cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý.

Một số thành viên là Ủy viên Thường vụ có mặt trong cuộc họp bức xúc công bố thông tin công khai ý kiến của ông Bí thư Võ Thanh Bình. Một Ủy viên Thường vụ cho biết: "Lúc đó khi cuộc họp "nóng lên" bởi những ý kiến về vấn đề bố trí nhân sự có dấu hiệu tiêu cực thì ông Bình nói ngay trong cuộc họp rằng: Nếu trong 2 tuần qua (tức 2 tuần trước khi họp BTV TU để sắp xếp cán bộ), tôi nhận tiền chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ thì khoảng hơn 1 tỷ đồng".

Một thành viên khác trong cuộc họp này cho biết thêm: "Để chứng minh sự "chân thật của lời nói", ông Võ Thanh Bình đã cho lái xe riêng mang vào phòng họp 100 triệu đồng được gói bằng giấy báo".

Mặc dù chuyện chạy chức xảy ra ngay cuộc họp nhưng nội dung cuộc họp vẫn không thay đổi, đội ngũ cán bộ được sắp xếp, bố trí đợt này vẫn như dự kiến, khiến nhiều người bức xúc.

Tại cuộc họp này, nhiều thành viên yêu cầu Bí thư nêu rõ ai chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ… phải loại ra khỏi danh sách bố trí cán bộ đợt này nhưng ông Bí thư vẫn làm ngơ.

Ông Lê Thanh Toàn (nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Cà Mau), trao đổi với Phóng viên Báo CAND, trong lúc đang thực hiện công tác sắp xếp bố trí cán bộ mà xảy ra chuyện chạy chức thì phải dừng lại ngay và làm rõ những người có liên quan để khâu tổ chức cán bộ được chặt chẽ.

Thế nhưng, đến nay gần 20 ngày trôi qua, ông Bình vẫn chưa có trả lời chính thức trước các cơ quan báo chí về danh tính người đưa tiền.

Giải trình nói khác

Khi sự việc xảy ra, Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương đã yêu cầu Ban Phòng chống tham nhũng tỉnh Cà Mau báo cáo cụ thể sự việc và cá nhân ông Võ Thanh Bình viết giải trình liên quan đến vụ việc trên. 

Đồng thời, ngày 23/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố quyết định kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Võ Thanh Bình. Nội dung làm việc của đoàn kiểm tra về những vấn đề ông Võ Thanh Bình có dấu hiệu bao che cán bộ tiêu cực, đã để mất đoàn kết nghiêm trọng.

Một trong những vụ án nghiêm trọng là vụ gian lận thuế GTGT và cố ý làm trái xảy ra tại Camimex. Như Báo CAND đã phản ánh về vụ án Camimex, chính ông Bí thư Tỉnh ủy Võ Thanh Bình trực tiếp ký Công văn số 995-CV/TU nên Nguyễn Tín Ngưỡng, nguyên là Phó Giám đốc Camimex lọt tội, hiện đã điều tra lại vụ án, Công an tỉnh Cà Mau đã bắt giam.

Từ ngày 29/4, ông Nguyễn Sỹ Cương - Chánh thanh tra Bộ Nội vụ cùng đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Cà Mau về qui trình bổ nhiệm cán bộ của tỉnh này. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ ở Cà Mau đã được thực hiện trong tháng 4/2008, tuy nhiên việc bố trí này bị dư luận đặt vấn đề vì có nhiều bất cập, trong đó đã xảy ra chuyện chạy chức và Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đã giao nộp lại 100 triệu đồng gọi là tiền chạy chức.

Qua làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ đã đề nghị đình lại một số vị trí cán bộ đã được bố trí nhưng không hợp lý.

Thực hiện đề nghị của Đoàn công tác Bộ Nội vụ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau, ông Dương Thanh Bình đã chính thức ký văn bản với nội dung đình chỉ một số vị trí cán bộ được cho là bất cập, không hợp lý về chuyên môn, năng lực quản lý của một số sở, ngành.

Như vậy, số tiền 100 triệu đồng ông Bình cho là "tiền đó không phải là tiền chạy chức chạy quyền. Người ta mang tiền đến nhà đưa cho vợ tôi và nói là giúp tôi cất nhà cho thằng nhỏ ở riêng".

Thông tin này ông Bình đã viết trong giải trình gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương và được bà Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương trả lời phỏng vấn trên Báo Nhân dân.

Trở lại vấn đề, tại sao ngay lúc đầu chính ông Bình tuyên bố số tiền 100 triệu đồng là tiền chạy chức ngay tại cuộc họp Ban Thường vụ tỉnh Cà Mau?

Một nguồn tin riêng cho biết, cuộc họp Ban Thường vụ ngày 8 và 9/4, không chỉ có Ban Thường vụ nghe ông Bình nói mà cuộc họp còn có mặt một đồng chí ở Ban Tổ chức Trung ương dự.

Sự thật của số tiền 100 triệu đồng sẽ được Đoàn Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm rõ trong vài ngày tới

Nam Giao
.
.
.