Tỉ lệ người được đặc xá tái phạm rất thấp

Thứ Tư, 24/10/2007, 08:16
Thượng tướng Lê Thế Tiệm cũng cho biết, từ năm 2000 đến nay, Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho hơn 8 vạn người. Qua thống kê của các địa phương cho thấy trong số đó chỉ có khoảng 4,2% là tái phạm.

>> 13 phạm nhân người nước ngoài được đặc xá 

Sáng 23/10, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp cùng Bộ Công an - cơ quan thường trực của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương và Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước đặc xá tha tù cho 8.066 phạm nhân (trong đó có 48 phạm nhân đang được hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù) có đủ điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá tha tù theo quy định.

Trước khi công bố các quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2007, đồng chí Giang Sơn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nêu rõ, việc xét và quyết định đặc xá năm 2007 là tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội bị xử phạt tù; nhằm khuyến khích họ hối cải, rèn luyện phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Đặc xá là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và cũng là kết quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình và các cơ quan có liên quan trong quá trình giáo dục cải tạo phạm nhân.

Đồng chí Giang Sơn cũng khẳng định quá trình chuẩn bị cho công tác đặc xá đã được tiến hành chặt chẽ, công khai, công bằng, dân chủ, đúng đối tượng và bảo đảm đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo tất cả các phạm nhân nếu có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều được xem xét đặc xá.

Tại cuộc họp báo, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan của phóng viên trong nước và quốc tế.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho biết, trong danh sách các phạm nhân được hưởng đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước, có 13 phạm nhân là người mang quốc tịch nước ngoài, 11 phạm nhân phạm tội về an ninh quốc gia. Tất cả đều không có sự phân biệt đối xử, sau khi công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành công bố danh sách người được đặc xá và làm các thủ tục để trả tự do cho họ, bắt đầu ngay từ chiều 23/10 đến 25/10.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm cũng cho biết, từ năm 2000 đến nay, Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho hơn 8 vạn người. Qua thống kê của các địa phương cho thấy trong số đó chỉ có khoảng 4,2% là tái phạm.

* Chiều 23/10, Trại giam Thanh Xuân đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 158 phạm nhân, trong đó có 7 phạm nhân là người nước ngoài. Dự Lễ công bố Quyết định đặc xá có Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước.

Đây là trại giam đầu tiên trong cả nước công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá đối với phạm nhân năm 2007 này

Bá Tuấn - C.G.
.
.
.