Thủ tướng yêu cầu cắt giảm mạnh thủ tục hải quan, thuế, đầu tư

Thứ Tư, 27/08/2014, 22:49
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 27/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu từ nay đến cuối năm và năm sau, thủ tục hải quan giảm một nửa số giờ, thuế giảm từ khoảng 500 giờ xuống 200 giờ, thủ tục bảo hiểm từ hơn 300 giờ xuống dưới 100 giờ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, 8 tháng đầu năm 2014, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đồng đều trên các mặt; nền tảng kinh tế vĩ mô ngày một ổn định vững chắc; tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, dự báo cả năm tăng trưởng 5,8%. Trong 14 chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2014, dự kiến có 12 chỉ tiêu đạt và vượt. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, nỗ lực phấn đấu để đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, tạo nền tảng cho tăng trưởng cao hơn trong năm 2015 và những năm sau.

Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị Chính phủ tập trung thảo luận vào 4 nội dung chủ yếu, trước hết là tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trong cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cả năm là 5,8%.

Về tái cơ cấu đầu tư công, Thủ tướng cho biết đã có một bước tiến dài song cần tiếp tục thúc đẩy để đầu tư công thực sự hiệu quả, khắc phục dàn trải, chống thất thoát, lãng phí. Về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu tinh thần quyết liệt, cụ thể, chặt chẽ trong chỉ đạo của các Bộ trưởng. “Không chấp nhận doanh nghiệp nhà nước là kém hiệu quả, là thua lỗ, là tiêu cực” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Về nhóm giải pháp cải cách hành chính, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho đây là một giải pháp ít tốn kém, trong tầm tay của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, đồng thời tạo ra động lực để thúc đẩy sản xuất, đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. “Từ nay đến cuối năm và năm sau, thủ tục hải quan giảm một nửa số giờ, thuế giảm từ khoảng 500 giờ xuống 200 giờ; thủ tục bảo hiểm từ hơn 300 giờ xuống dưới 100 giờ. Thủ tục đầu tư, xây dựng, tiếp cận đất đai, tiếp cận điện giảm từ 1/3 đến một nửa thời gian so với hiện nay. Các đồng chí Bộ trưởng đã cam kết với tôi, còn các Bộ trưởng khác tiếp tục rà soát và mạnh dạn cắt giảm thủ tục. Đây là môi trường đầu tư, đây là sức cạnh tranh của nền kinh tế” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu
N.Thành
.
.
.