Thủ tướng chủ trì họp giải quyết những vướng mắc về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai

Thứ Hai, 03/11/2014, 21:51
Chiều 3/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện.

Phiên họp diễn ra sau khi TP Hồ Chí Minh đã có những kiến nghị về giải quyết những khúc mắc trong hoạt động này. Báo Công an nhân dân cũng đã thực hiện một số chuyên đề liên quan đến những bất cập trong công tác quản lý người nghiện hiện nay, dẫn đến những lo ngại của người dân về tình hình an ninh, trật tự trên các địa bàn. Được biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã yêu cầu Chính phủ có hướng xử lý sự việc trước ngày 6/11 tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp về công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện. Ảnh: TTXVN.

Như Báo CAND đã có dịp đề cập trong các bài viết trước, bất cập hiện nay trong công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện, là do có sự chồng chéo trong Luật phòng chống ma túy và Luật xử lý vi phạm hành chính.

Các nghị định ban hành còn chậm và nhiều điểm chưa thống nhất với Luật; kinh phí thực hiện còn hạn hẹp… Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, hiện tổng số người nghiện tăng hơn 20.000 người so với cùng kỳ năm 2013. Tội phạm về ma túy và người nghiện diễn biến phức tạp hơn.

Do vướng mắc về thông tư hướng dẫn, hiện nay việc lập hồ sơ đưa người nghiện đi điều trị bắt buộc đang bị “nghẽn”. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã phải ký tờ trình khẩn đề nghị Quốc hội cho thí điểm áp dụng giao chức năng quản lý, cắt cơn giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy lang thang không quản lý được, trong khi chờ cơ quan chức năng lập thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định. TP Hồ Chí Minh cũng muốn làm rõ là đối với những đối tượng không cư trú ổn định thì quản lý như thế nào, giao cho tổ chức xã hội nào?

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện luôn được Quố c hội, Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm, chỉ đạo trong nhiều năm qua. Mặc dù cả nước đã triển khai nhiều chương trình phòng, chống ma túy, tuy nhiên công tác cai nghiện ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp. Phòng chống ma túy đang là nhiệm vụ hết sức nặng nề của nước ta. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị cần làm rõ vì sao công tác cai nghiện chưa hiệu quả, phòng chống chưa tốt khiến số người nghiện gia tăng. Cần nhìn thẳng vào thực tế để tìm ra biện pháp khắc phục. Về kiến nghị của TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng cho rằng, nếu thí điểm sẽ tiến hành thí điểm chung cho cả nước. Giải pháp thứ hai là kiến nghị Quốc hội cho giãn thời gian thực hiện Điều 131 và 103 trong Luật Xử lý vi phạm hành chính để đẩy nhanh việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện bắt buộc. Đối với người nghiện ma túy không nơi cư trú, phải xem xét làm thủ tục một cách nhanh nhất, không nhất thiết để 37 ngày chờ làm hồ sơ, thủ tục như quy định.

Dạy nghề, tạo việc làm là một giải pháp trị liệu cho học viên cai nghiện.

Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ cũng đã cập nhật Chỉ thị của Thủ tướng về đẩy mạnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo khẩn trương rà soát, cập nhật số lượng người nghiện chất dạng thuốc phiện thực tế tại địa phương làm căn cứ lập kế hoạch thiết lập các cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện theo quy định tại Nghị định số 96/2012/NĐ-CP.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các địa phương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm về ma túy và HIV/AIDS thiết lập ngay các cơ sở điều trị Methadone; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng, ban hành khung giá dịch vụ điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone...

Vũ Hân
.
.
.