Thủ tướng chủ trì đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Algeria

Thứ Ba, 02/06/2015, 07:53
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân, chiều 31/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi đối thoại doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Algeria tại Nhà khách Chính phủ El Mithak, Thủ đô Algiers. 

Tham dự buổi đối thoại, về phía Việt Nam có các thành viên đoàn chính thức; về phía Algeria có Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Mỏ M. Abdessalem Bouchouareb, đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành khác cùng gần 300 DN Việt Nam và Algeria.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Algeria; bày tỏ tin tưởng cuộc đối thoại này sẽ tạo nền tảng quan trọng để hiện thực hóa các dự án hợp tác đầu tư, thương mại cụ thể giữa hai nước trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Bộ trưởng hai nước dự đối thoại. Ảnh: VGP.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai nước Việt Nam và Algeria cùng có truyền thống đấu tranh kiên cường giành độc lập, đi theo đường lối đối ngoại độc lập, không liên kết. Hai nước cũng là bạn bè truyền thống, có quan hệ hữu nghị tốt đẹp, luôn ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng phát biểu trước đại diện DN tại đối thoại. Ảnh: VGP.

Giới thiệu về thị trường Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam hiện đứng hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm như gạo, cà phê, hàng dệt may, điện tử và có thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, thực phẩm, cơ khí, năng lượng, dầu khí,...

Thủ tướng kêu gọi các DN Algeria hợp tác trong các dự án về khai khoáng, năng lượng, viễn thông, công nghệ thông tin, xây dựng, hàng tiêu dùng, nông nghiệp... tại Việt Nam, đồng thời đề nghị DN Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, tăng cường xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng may mặc và giày dép, dược phẩm sang Algeria; tìm kiếm cơ hội nhập khẩu các sản phẩm dầu khí, hóa dầu từ Algeria.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ và các đối tác Algeria tạo điều kiện cho các DN Việt Nam được tham gia thi công, đầu tư các công trình hạ tầng, nhà ở, cung cấp lao động cho thị trường Algeria.

Tại đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời những vấn đề mà các DN Algeria quan tâm như việc đầu tư, hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực hóa chất, khai thác dầu khí, nông nghiệp, dệt may...

Sau đó, Thủ tướng đã tiếp một số DN lớn của Algeria về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dệt may, chăn nuôi và rượu vang đang mong muốn tìm kiếm đối tác Việt Nam để thúc đẩy hợp tác làm ăn cùng có lợi.

PV (theo Chinhphu.vn)
.
.
.