Thủ tướng chỉ đạo xử lý cán bộ bắt dân ‘cõng’ thêm thủ tục

Thứ Ba, 26/05/2015, 16:34
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức tự ý quy định thêm thủ tục và cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ điều này tại buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng một số bộ, ngành liên quan về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, sáng 26/5.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính ở các cấp, xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức tự ý quy định thêm thủ tục và cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến  đất đai, tài nguyên và môi trường gắn với tập trung xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia trong các lĩnh vực này. Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm có Chỉ thị giao việc phải làm cụ thể đối với từng bộ, ngành và các địa phương trong cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, tài nguyên và môi trường với quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết 19 của Chính phủ. 

Thủ tướng phê bình 22 địa phương chưa ban hành bộ thủ tục hành chính đất đai.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê bình các tỉnh, thành phố đến nay vẫn chưa ban hành và công bố Bộ thủ tục hành chính về đất đai và chưa triển khai Văn phòng đăng ký đất đai một cấp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, công khai bộ thủ tục hành chính về đất đai là vấn đề đã được luật quy định.

“Bây giờ còn 22 tỉnh, thành chưa công khai thì việc chấp hành luật thế nào, mà không công khai là nhiều chuyện lắm. Trách nhiệm làm mập mờ, dễ tiêu cực, dễ này, dễ kia rồi gây khó khăn cho người dân. Tại sao các tỉnh thành khác người ta làm được hết mà 22 tỉnh, thành này không làm, chưa làm? Như vậy là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo như thế nào?” - Thủ tướng chỉ rõ.

Theo Thủ tướng, không chỉ bộ thủ tục về đất đai mà còn tài nguyên, khoáng sản, nước, môi trường cũng phải công khai. Hay việc 49 tỉnh, thành phố chưa thực hiện Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, có lợi cho người dân rất lớn tại sao không làm?

Thủ tướng nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên, khoáng sản nhằm tăng cường quản lý Nhà nước tốt hơn, hiệu quả hơn theo hướng công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng chống tiêu cực, tham nhũng và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp…

22 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đến nay vẫn chưa ban hành và công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai gồm: An Giang, Bắc Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Nam, Hải Dương, Hậu Giang, Kiên Giang, Lai Châu, Trà Vinh, Sóc Trăng, Nam Định, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Sơn La, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Yên Bái. Thủ tướng phê bình nghiêm khắc 22 tỉnh, thành nói trên.
M.Đ.
.
.
.