Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ

Thứ Năm, 16/12/2010, 00:46
Sáng 15/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Damingiin Demberel đang thăm chính thức nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Damingiin Demberel. Ảnh: TTXVN.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Ngài Damingiin Demberel và Đoàn đại biểu Quốc hội Mông Cổ sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, mang đến những tình cảm tốt đẹp của đất nước và nhân dân Mông Cổ dành cho Việt Nam. Đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn và kết quả cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Quốc hội hai nước, Thủ tướng khẳng định, nhân dân Việt Nam mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Mông Cổ trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Thủ tướng đánh giá cao mong muốn của Ngài Damingiin Demberel về việc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Mông Cổ. Trên cơ sở quan hệ truyền thống tốt đẹp, Thủ tướng mong muốn Việt Nam và Mông Cổ cần ủng hộ nhau nhiều hơn nữa trên các diễn đàn đa phương, quốc tế. Hai bên cần tích cực có các cuộc thăm viếng cấp cao, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, từ đó xúc tiến quan hệ hợp tác thương mại. Việt Nam ủng hộ Mông Cổ tổ chức Hội nghị APEC 2011; sẵn sàng làm cầu nối phát triển quan hệ hợp tác của Mông Cổ với các quốc gia trong Hiệp hội ASEAN vì hòa bình và phát trong khu vực và trên thế giới.

Đồng quan điểm với Ngài Chủ tịch Quốc hội Damingiin Demberel về tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, Thủ tướng đề nghị hai bên cũng nên nghiên cứu, xem xét các khả năng hợp tác trong khai thác dầu khí, khoáng sản.

Thủ tướng cho rằng, kim ngạch thương mại hai chiều hai nước hiện ở mức 10 triệu USD là chưa tương xứng với tiềm năng mỗi bên, tỷ lệ này cần được nâng cao trong thời gian tới. Ngoài lĩnh vực thương mại, Việt Nam cũng mong muốn hợp tác trong giáo dục, đào tạo với Mông Cổ và quốc phòng, an ninh. Thủ tướng đề nghị Ủy ban liên Chính phủ hai bên cần tiếp tục nghiên cứu, đàm phán, hiện thực hóa các hợp tác giữa hai quốc gia để mối quan hệ hợp tác Việt Nam và Mông Cổ không ngừng được củng cố, phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Damingiin Demberel bày tỏ phấn khởi, vui mừng được sang thăm Việt Nam, cho rằng quan hệ Việt Nam - Mông Cổ là mối quan hệ truyền thống tiếp nối trong suốt 56 năm qua. Hai bên luôn ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, quốc tế. Ngài Damingiin Demberel khẳng định, Mông Cổ luôn xác định Việt Nam là nước bạn bè tốt và là cầu nối thúc đẩy hợp tác Mông Cổ với các quốc gia Đông Nam Á về các lĩnh vực kinh tế và thương mại, văn hóa. Mông Cổ mong muốn mở rộng hơn nữa các hợp tác mới trong quan hệ với Việt Nam.

Thông báo với Thủ tướng về kết quả hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Ngài Damingiin Demberel vui mừng cho biết, cuộc hội đàm diễn ra trong không khí phấn khởi, vì mục đích thúc đẩy quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Tại cuộc hội đàm này, hai bên cũng đã ký kết biên bản hợp tác song phương giữa Văn phòng Quốc hội hai nước

PV
.
.
.