Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ thượng cờ Tổ quốc trên hai tàu ngầm đầu tiên

Thứ Năm, 03/04/2014, 19:42
Lần đầu tiên, một sự kiện trọng đại của Quân chủng Hải quân diễn ra sáng ngày 3/4 tại Quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, lễ thượng cờ cấp quốc gia tàu ngầm HQ 182 Hà Nội và HQ 183 TP Hồ Chí Minh do Đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân chủ trì. Đến dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu cùng nhiều tướng lĩnh quân đội, công an, đại diện một số Bộ, Ngành ở Trung ương và  địa phương…

Quốc kỳ đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao cho hai thuyền trưởng tàu HQ 182 Hà Nội và tàu HQ 183 TP. Hồ Chí Minh, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến trao cờ Hải quân cho hai tàu ngầm đầu tiên của QĐND Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng khẳng định, đây là một sự kiện đánh dấu bước trưởng thành, phát triển mới và đặc biệt quan trọng của Hải quân Việt Nam nói riêng, QĐND Việt Nam nói chung. Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt trong tiến trình lịch sử phát triển của dân tộc và đất nước Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước thấu suốt, kiên định và thực hiện nhất quán, hiệu quả.

CBCS Hải quân nghiêm trang trước lễ thượng cờ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Quốc kỳ cho thuyền trưởng hai tàu ngầm.

Trong bối cảnh chung của thế giới và khu vực, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chung sức, đồng lòng, tổng hòa sức mạnh, ra sức xây dựng và bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Việt Nam là quốc gia từng chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh nên khát khao, mong muốn hòa bình để xây dựng đất nước…Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế-xã hội bền vững, tập trung xây dựng và phát triển QĐND, CAND vững mạnh toàn diện, cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; bảo đảm hòa bình trong phòng thủ, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống. Thủ tướng nhấn mạnh “Một lần nữa chúng ta khẳng định đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ, chúng ta hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào”.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến trao cờ Hải quân cho hai tàu ngầm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên đài chỉ huy tàu ngầm HQ183 TP Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã biểu dương Bộ quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn tàu ngầm 189, đội tàu ngầm HQ 182 Hà Nội và HQ 183 TP. Hồ Chí Minh đã đoàn kết, vượt khó, tích cực thực hiện tốt đẹp tiến trình hiện đại hóa hải quân. Sự hiện diện của hai tàu ngầm hiện đại HQ 182 Hà Nội và HQ 183 TP. Hồ Chí Minh thuộc Lữ đoàn tàu ngầm 189 trong biên chế Quân chủng Hải quân Việt Nam là một minh chứng cụ thể về tầm nhìn chiến lược và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới. Sắp tới, trong đội hình Lữ đoàn được bổ sung thêm 4 tàu ngầm mang tên HQ 184 Hải Phòng, HQ 185 Đà Nẵng, HQ 186 Khánh Hòa và HQ 187 Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thủy thủ tàu ngầm HQ183 TP Hồ Chí Minh.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến giao nhiệm vụ cho thuyền trưởng và thủy thủ hai tàu ngầm tập trung trí tuệ, làm chủ con tàu, vận dụng sáng tạo linh hoạt khi thực hiện nhiệm vụ trong mọi điều kiện, tình huống. Tàu ngầm HQ-182 Hà Nội và HQ-183 TP Hồ Chí Minh là hai trong số 6 chiếc tàu ngầm diesel - điện Kilo thuộc dự án 636 Varshavyanka do Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi sản xuất theo hợp đồng ký kết với Việt Nam vào năm 2009.

Sau lễ thượng cờ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến kiểm tra công tác huấn luyện, trực ban, sẵn sàng chiến đấu ở một số đơn vị tại quân cảng Cam Ranh

Hữu Toàn
.
.
.