Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn về biển Đông và Luật Biểu tình

Thứ Bảy, 26/11/2011, 20:36
Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc người dân biểu thị lòng yêu nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chủ trương nhất quán của Đảng và Chính phủ là luôn trân trọng, biểu dương, khen thưởng xứng đáng với tất cả hoạt động, việc làm của người dân vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Nhưng đồng thời cũng không hoan nghênh và buộc phải xử nghiêm theo pháp luật đối với những hành vi với động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền để gây phương hại cho đất nước và xã hội.

“Nhiệm vụ sắp tới rất nặng nề. Tiếp thu những ý kiến thiết thực của các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ khẩn trương triển khai và nỗ lực thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội” – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 25/11.

Trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường, Thủ tướng nhận được 22 câu hỏi. Tuy nhiên, do thời gian không còn nhiều, Thủ tướng trả lời trực tiếp một số câu hỏi được đại biểu chất vấn trước, phần còn lại sẽ trả lời bằng văn bản.

Lập trường nhất quán của Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Đại biểu Lê Bộ Lĩnh (An Giang) chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về những giải pháp cụ thể mà Chính phủ thực hiện để bảo vệ chủ quyền biển đảo, quan điểm và chủ trương của Chính phủ đối với việc người dân biểu thị lòng yêu nước về chủ quyền biển đảo. 

Về vấn đề này, Thủ tướng chỉ rõ: Quán triệt đường lối đối ngoại của Việt Nam, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển UNCLOS 1982, tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) đã ký giữa ASEAN và Trung Quốc, căn cứ thỏa thuận mới đây về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, chúng ta phải giải quyết và khẳng định chủ quyền đối với 4 loại vấn đề trên biển Đông. Đó là đàm phán với Trung Quốc để phân định ranh giới ngoài cửa vịnh Bắc Bộ. Trong vịnh thì sau nhiều năm đàm phán, ta và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận vào năm 2000. Còn vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, sau nhiều vòng đàm phán, các nguyên tắc đã được thống nhất và kí kết nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư vừa qua. Vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ là quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, vì vậy hai nước cùng nhau đàm phán để phân định ranh giới vùng biển này, trên cơ sở UNCLOS và DOC, trên cơ sở các nguyên tắc đã thỏa thuận để có những giải pháp hợp lý mà hai bên có thể chấp nhận được. Ta đang cùng Trung Quốc thúc đẩy giải quyết phân định này.

Trong khi chưa phân định, trên thực tế, với chừng mực khác nhau, hai bên cũng đã tự hình thành vùng quản lý của mình, trên cơ sở đường trung tuyến. Trên cơ sở này mà chúng ta có đối thoại với Trung Quốc để đảm bảo an ninh, an toàn trong khai thác nghề cá của đồng bào chúng ta.

Về giải quyết và khẳng định chủ quyền vấn đề quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam có đủ căn cứ về pháp lý và lịch sử để khẳng định rằng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta đã làm chủ khi hai quần đảo chưa thuộc bất kì quốc gia nào, làm chủ trên thực tế, liên tục và hòa bình. Lập trường nhất quán của Việt Nam là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta có đủ căn cứ lịch sử và pháp lý để khẳng định điều này. Nhưng chúng ta chủ trương đàm phán, giải quyết, đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình. Chủ trương phù hợp với Hiến chương Liên hiệp quốc, UNCLOS và DOC.

Lực lượng Hải quân tuần tra bảo vệ quần đảo Trường Sa.

Đối với vấn đề quần đảo Trường Sa, hiện Việt Nam là quốc gia có số đảo đang đóng giữ nhiều nhất so với các quốc gia có đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất có cư dân đang làm ăn sinh sống trên một số đảo. Chủ trương của ta đối với chủ quyền ở quần đảo Trường Sa như thế nào? Thủ tướng khẳng định: Chủ trương của chúng ta là nghiêm túc thực hiện UNCLOS, DOC và các nguyên tắc thỏa thuận mới đây đã kí kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cụ thể, chúng ta yêu cầu các bên giữ nguyên trạng, không làm phức tạp thêm, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực này.

Thứ hai là chúng ta tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất kĩ thuật ở các nơi ta đang nắm giữ bao gồm: đường sá, điện nước, trạm xá, trường học… để cải thiện đời sống và tăng cường khả năng tự vệ của quân dân trên quần đảo Trường Sa. Ba là, có cơ chế chính sách để hỗ trợ đồng bào đang khai thác đánh bắt cá, thủy hải sản ở khu vực biển này làm ăn sinh sống và thực hiện chủ quyền ở khu vực Trường Sa. Chúng ta nghiêm túc thực hiện và yêu cầu các bên nghiêm túc thực hiện theo đúng UNCLOS và DOC, bảo đảm tự do hàng hải ở biển Đông. Đây là mong muốn và lợi ích của tất cả các bên liên quan. Biển Đông là tuyến đường vận tải hàng hóa từ Đông sang Tây, chiếm khoảng 50-60% tổng lượng vận tải hàng hóa trên biển từ Đông sang Tây. Lập trường này của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Đối với việc giải quyết và khẳng định chủ quyền của chúng ta trong phạm vi 200 hải lí thuộc đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam theo UNCLOS 1982, chúng ta đã và sẽ tiếp tục khẳng định chủ quyền để quản lý, thực hiện chủ quyền ngày càng đầy đủ và hiệu quả hơn. 

Xây dựng dự án Luật Biểu tình là phù hợp với Hiến pháp và đặc điểm lịch sử, văn hóa

Trả lời câu hỏi: Căn cứ vào đâu để Chính phủ đề nghị Quốc hội nghiên cứu xây dựng dự án Luật Biểu tình, Thủ tướng khẳng định các căn cứ sau: 

Căn cứ dựa vào Hiến pháp, Điều 69 quy định công dân được quyền biểu tình theo quy định. Chúng ta chưa có Luật Biểu tình, như vậy chúng ta nên xây dựng luật này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: TTXVN

Thứ hai, thực tế trong cuộc sống có việc tụ tập đông người biểu tình, bày tỏ nguyện vọng, kiến nghị với chính quyền. Nhưng ta chưa có luật để quản lý, điều chỉnh vấn đề này. Do đó cũng khó cho người dân khi thực hiện quyền mà Hiến pháp quy định và cũng khó cho quản lý của chính quyền. Khó như vậy thì sẽ nảy sinh lúng túng trong quản lý, từ đó xuất hiện những biểu hiện mất an ninh trật tự hoặc lợi dụng kích động, xuyên tạc gây phương hại xã hội.

Trước thực trạng trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định 38 nhưng nghị định của Chính phủ thì hiệu lực pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu của Hiến pháp, chưa đáp ứng thực tế cuộc sống đang đặt ra. Vì vậy, Chính phủ thấy rằng nên kiến nghị Quốc hội xem xét, đưa vào xây dựng luật, và luật đó phù hợp Hiến pháp, phù hợp đặc điểm lịch sử văn hóa, điều kiện cụ thể của Việt Nam cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, để đảm bảo quyền tự do, dân chủ của người dân theo Hiến pháp, pháp luật. Đồng thời luật cũng giúp ngăn chặn các hành vi gây xâm hại an ninh trật tự, lợi ích của xã hội và nhân dân.

Trân trọng những hoạt động vì mục tiêu yêu nước

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc người dân biểu thị lòng yêu nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chủ trương nhất quán của Đảng và Chính phủ là luôn trân trọng, biểu dương, khen thưởng xứng đáng với tất cả hoạt động, việc làm của người dân vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Những hoạt động vì mục tiêu, mục đích đó đều được trân trọng, hoan nghênh và khen thưởng thích đáng. Nhưng đồng thời cũng không hoan nghênh và buộc phải xử nghiêm theo pháp luật đối với những hành vi với động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền để gây phương hại cho đất nước và xã hội. “Tôi nghĩ với chủ trương nhất quán như vậy, đồng chí đồng bào cử tri cả nước sẽ ủng hộ” – Thủ tướng khẳng định.

Tiếp tục chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt

Kết thúc hơn 2 ngày Quốc hội chất vấn, trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có nửa buổi sáng 25/11 để báo cáo một số vấn đề lớn và trực tiếp trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Trong văn bản báo cáo Quốc hội, Thủ tướng đặc biệt lưu ý vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, điều hành lãi suất, tỷ giá, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng. Với những giải pháp điều hành quyết liệt, theo Thủ tướng, mục tiêu kiềm chế tăng giá tiêu dùng năm 2011 khoảng 18% là có khả năng thực hiện được.

Bảo đảm quyền sở hữu vàng của người dân

Chính phủ khẳng định tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, vừa bảo đảm kiểm soát lạm phát, vừa đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế theo các chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua. Giảm dần lãi suất theo mức giảm của lạm phát và chủ động điều hành thực hiện lạm phát mục tiêu. Điều hành linh hoạt tỷ giá theo tín hiệu thị trường để khuyến khích xuất khẩu, giảm nhập khẩu và bảo đảm giá trị của đồng tiền Việt Nam. Có giải pháp thích hợp để hỗ trợ phục hồi lành mạnh thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản. Quản lý chặt chẽ việc xuất nhập khẩu và thị trường vàng, phấn đấu không để giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so với giá thế giới. Bảo đảm quyền sở hữu vàng của người dân, không để vàng trở thành phương tiện thanh toán phổ biến, có chính sách phù hợp để huy động nguồn lực vàng trong dân phục vụ mục tiêu phát triển.

Đối với giá điện, xăng dầu, than và các hàng hóa, dịch vụ quan trọng khác, Chính phủ đề nghị Quốc hội ủng hộ chủ trương kiên định thực hiện cơ chế giá thị trường, có hỗ trợ phù hợp đối với các đối tượng chính sách. Chính phủ sẽ xác định lộ trình hợp lý để thực hiện, vừa từng bước tiếp cận giá thị trường, vừa góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

Ưu tiên tín dụng phục vụ sản xuất

Về việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, Chính phủ tập trung kiềm chế lạm phát, đưa lạm phát năm 2012 về 1 con số để giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm chi phí đầu vào. Ưu tiên tín dụng phục vụ sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp, bảo đảm điện, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là giải pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi về tài chính gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, cơ chế bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa… Chính phủ sẽ xem xét kéo dài thời hạn thực hiện các chính sách hiện hành về hỗ trợ thuế và đề nghị Quốc hội xem xét việc miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp ở mức phù hợp.

Thủ tướng nhấn mạnh việc cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước chỉ tập trung hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chính. Xử lý dứt điểm các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, hoạt động không hiệu quả kéo dài bằng các hình thức thích hợp. Thực hiện công khai minh bạch hoạt động của tập đoàn, tổng công ty nhà nước. “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước là một quá trình không dễ dàng, Chính phủ sẽ quyết tâm hành động, vừa làm vừa rút kinh nghiệm” – Thủ tướng chỉ rõ.

Đối với việc cơ cấu lại ngân hàng thương mại, Chính phủ có phương án xử lý cụ thể để giảm nhanh các ngân hàng yếu kém kéo dài theo các phương án thích hợp với chi phí ít nhất, bảo đảm an toàn hệ thống, không làm ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền và xử lý nghiêm những cá nhân có sai phạm. Tiến hành cơ cấu lại và phát triển mạnh các thị trường tài chính khác theo những tiêu chuẩn quản lý phù hợp với thông lệ quốc tế để đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

Đ.Trường – K.Quý

Đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến: Tôi phải nói tiếng nói của hơn 600 nghìn doanh nghiệp

- Là doanh nghiệp, dường như chị không ngại đụng chạm khi chất vấn?

Nếu ngại đụng chạm, tôi đã không dám chất vấn. Nhưng tôi nghĩ rằng, đã là đại biểu của dân, đặc biệt là đại biểu doanh nghiệp như tôi thì tôi phải nói tiếng nói của hơn 600 nghìn doanh nghiệp trên cả nước. Các doanh nghiệp hiện đang gặp những khó khăn về vốn, lãi suất, đầu tư…

- Chị hài lòng với phần trả lời chất vấn nào nhất?

Tôi thấy Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời rất rõ ràng, thẳng thắn, trách nhiệm. Một số Bộ trưởng tôi cũng hài lòng cách trả lời, song có chỗ còn chung chung...

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình): Thủ tướng đã trả lời rõ ràng, thuyết phục câu hỏi của tôi

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình), người đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về căn cứ để Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét đưa dự án Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội nhiệm kỳ XIII và được Thủ tướng trả lời trực tiếp tại hội trường, cho biết ông rất hài lòng với nội dung trả lời của Thủ tướng.

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ nói: “Tôi hỏi Thủ tướng 3 vấn đề, đó là về quản lý kinh doanh vàng và quyền sở hữu của người dân; cơ sở xây dựng dự án Luật Biểu tình và vấn đề nới lỏng tín dụng, hạ lãi suất ngân hàng, miễn giảm thuế cho nông dân và các doanh nghiệp. Tuy nhiên do thời gian hạn hẹp, Thủ tướng đã trả lời trực tiếp một trong ba nội dung trên, đó là cơ sở pháp lý xây dựng dự án Luật Biểu tình. Đây là vấn đề Quốc hội, cử tri quan tâm. Thủ tướng đã trả lời rất rõ ràng, thuyết phục, làm rõ cơ sở pháp lý và thực tiễn của việc xây dựng dự luật. Tôi rất hài lòng nội dung trả lời của Thủ tướng”.

Đại biểu Bùi Thị An: Chất vấn không nghĩ chuyện mất lòng hay không

Đại biểu Bùi Thị An chia sẻ, bà hài lòng phần trả lời của Thủ tướng và các Bộ trưởng…

- Bà còn băn khoăn điều gì khác? 

Còn nhiều bức xúc về giáo dục đào tạo, về tài chính, ngân sách, nhất là điều hành giá cả như xăng dầu, điện…

- Nhưng nếu hỏi gay gắt quá, bà có sợ mất lòng Bộ trưởng?

Không, tôi không nghĩ chuyện mất lòng hay không mất lòng ở đây, bởi lãnh đạo chân chính bao giờ cũng muốn giải quyết bức xúc cho dân mà tôi chất vấn cũng là vì bức xúc của dân, cử tri chứ đâu phải quyền lợi gì riêng cá nhân tôi…

- Đây là lần đầu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng điều khiển chất vấn, bà có nhận xét gì?

Chủ tịch đã có những đổi mới, đó là nêu rõ vấn đề trọng tâm và khi cần sẽ cắt ngang, kể cả người trả lời và người hỏi nếu Chủ tịch thấy nội dung hỏi và trả lời xa chủ đề, diễn giải dài dòng… 

- Dẫu bị cắt thì đại biểu vẫn hài lòng? 

Tất nhiên là tôi hỏi đúng mà không trả lời thì tôi sẽ hỏi lại, còn tôi hỏi xa chủ đề, dài dòng thì bị cắt là chấp nhận thôi…

P.Đăng – Đ.T.

Đ.Trường - K.Quý - P.Đăng
.
.
.