Khai trương Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân

Thứ Năm, 25/02/2021, 17:18
Chiều 25/2, Bộ Công an trang trọng tổ chức Lễ khai trương Hệ thống Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) tại điểm cầu Hà Nội và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 


Buổi lễ vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia (UBQG) về Chính phủ điện tử và các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài Chính; Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố ở các điểm cầu cả nước. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự buổi lễ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thăm Phòng máy chủ, Bản đồ số.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự buổi lễ.

Về phía Bộ Công an có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các cục, đơn vị trực thuộc Bộ…

Trước giờ khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm trong trụ sở cơ quan Bộ Công an.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự buổi lễ.
 Các đại biểu dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD là những dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình xây dựng nền kinh tế xã hội số; góp phần đổi mới công tác quản lý Nhà nước, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án (tháng 3 năm 2020 và tháng 9 năm 2020), Bộ Công an đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của toàn lực lượng và thành lập Ban chỉ đạo từ Trung ương tới địa phương để tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, riêng Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo để triển khai dự án do đồng chí Bộ trưởng trực tiếp là Trưởng Ban, 3 đồng chí Thứ trưởng là Phó Trưởng ban và các Cục nghiệp vụ liên quan tham gia. Ưu tiên cao nhất nguồn lực, kinh phí, phương tiện, với tinh thần “thần tốc”, “vừa chạy vừa xếp hàng” để hoàn thành đúng tiến độ đề ra. 

Các nhiệm vụ của dự án được xác định rất cụ thể với mốc thời gian hoàn thành tính theo từng ngày; hàng vạn cán bộ, chiến sỹ Công an từ Trung ương tới địa phương đã được huy động tham gia, không quản ngày đêm hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn của 2 dự án, trong đó có gần 45.000 cán bộ Công an chính quy được tăng cường xuống xã, bảo đảm thu thập, bổ sung, cập nhật thông tin dân cư hàng ngày ngay từ địa bàn cơ sở.

Thủ tướng và các đại biểu bấm nút khai trương Hệ thống.

Quá trình thực hiện, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, nhất là Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Ban Cơ yếu Chính phủ để triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; triển khai các gói thầu; thẩm định thiết kế kỹ thuật; bố trí kinh phí; bố trí đường truyền, bảo mật dữ liệu… bảo đảm đúng nguyên tắc hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí xuyên suốt trong quá trình xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý CCCD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, được sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ,  ngành ở Trung ương và địa phương; sự nỗ lực, cố gắng của toàn lực lượng CAND, với tinh thần trách nhiệm của các nhà thầu, chỉ trong thời gian ngắn từ khi Thủ tướng phê duyệt đến nay, việc xây dựng 2 dự án đã đạt được kết quả bước đầu rất quan trọng…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chứng kiến lễ ký cam kết điện tử.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Võ Văn Thưởng trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Trung tâm DLDC.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao bằng khen tặng các đơn vị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao Bằng khen tặng các tập thể.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, từ những kết quả bước đầu quan trọng nêu trên, Bộ Công an đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép tổ chức buổi lễ khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, nhằm đánh dấu, khẳng định những bước đi quan trọng của 2 dự án; thúc đẩy sự “chuyển động” đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, góp phần xây dựng xã hội số.

Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
 “Chúng ta cùng nhìn lại quá trình xây dựng 2 dự án, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; đặc biệt, chúng ta sẽ trải nghiệm các tính năng, tác dụng của Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các tính năng, tác dụng của Thẻ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử… để từ đó các đại biểu có cái nhìn đầy đủ, sinh động hơn về 2 hệ thống. Qua đó nghiên cứu ứng dụng, phát triển trong các lĩnh vực công tác của mình, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu, ủng hộ tham gia tích cực vào Chính phủ điện tử, xã hội số…”- Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã báo cáo đánh giá tình hình, kết quả công tác triển khai 2 dự án. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng, tuy nhiên, trong thời gian tới, các nhiệm vụ đặt ra của 2 dự án là rất lớn, nhất là trong điều kiện có nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ, Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn lực lượng triển khai toàn diện, quyết liệt các nhiệm vụ đề ra. Theo đó, tập trung duy trì thường xuyên việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư hàng ngày ngay từ cơ sở bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Tiếp tục hoàn thiện các Trung tâm dữ liệu, hệ thống bản đồ số, đường truyền, các giải pháp bảo mật an ninh an toàn, dữ liệu chung, đào tạo nguồn nhân lực quyết tâm triển khai “chiến dịch” cấp 50 triệu thẻ CCCD từ nay đến 1/7/2021.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi lễ.

Lãnh đạo Bộ Công an cùng với các cục nghiệp vụ, Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp đôn đốc, kiểm tra thực hiện tại cấp cơ sở rút kinh nghiệm giai đoạn 1, từ đó đề ra các biện pháp và chỉ tiêu hiệu qủa, sáng tạo để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu, tiến độ triển khai 2 dự án; phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng quy định của pháp luật về phí, lệ phí khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tiếp tục phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ban, ngành địa phương trong công tác chia sẻ dữ liệu, bảo đảm đồng bộ, chống lãng phí, an ninh an toàn, bảo mật hệ thống và dữ liệu công dân.

Phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát, đối chiếu các cơ sở dữ liệu về hộ tịch bảo đảm thống nhất với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xác định hộ tịch đối với các trường hợp đặc biệt; phối hợp Văn phòng Chính phủ tham mưu với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp chỉ đạo để sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử; nghiên cứu, đề xuất các ứng dụng để tích hợp trong Chip điện từ trên thẻ căn CCCD để quản lý ngành, lĩnh vực được phân công và đẩy mạnh cải cách hành chính...

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Bộ Công an đã triển khai song song, lồng ghép 2 dự án, qua đó giảm so với dự toán đã được phê duyệt khoảng 1.300 tỷ đồng mà vẫn bảo đảm hiệu quả, tiến độ đề ra. Đồng thời, đã cung cấp một số dịch vụ công thiết yếu như đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, khai báo lưu trú, đăng ký thuế lần đầu… cho người dân khai thác, sử dụng thông qua Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu tiến hành nghi thức khai trương.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân đi vào hoạt động sẽ cung cấp các thông tin cơ bản có đầy đủ tính pháp lý về công dân. Thay vì người dân, doanh nghiệp phải khai báo, nộp, chứng thực các giấy tờ khi thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước thì các thông tin đó sẽ được trích xuất tự động khi thực hiện các giao dịch hoặc các cơ quan nhà nước tra cứu, khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó giúp giảm bớt thời gian chuẩn bị hồ sơ, giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh, đi lại cho công dân. Đây cũng thể hiện quan điểm xuyên suốt của Chính phủ trong việc lấy người dân làm trung tâm, đồng thời lan tỏa, truyền cảm hứng đến người dân và toàn xã hội muốn làm, cùng làm và đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT.

Các đại biểu dự lễ khai trương.

Đặc biệt, việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng các hệ thống phát triển Chính phủ điện tử, giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, thực hiện việc quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân, giúp giải quyết cơ bản vấn đề định danh, xác thực điện tử cho công dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Qua đó, càng khẳng định ý nghĩa quan trọng của 2 dự án này"...

* Trong chiều 25/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã tham quan Phòng máy chủ (NOC), Bản đồ số.

Tại đây, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu dân cư đã kết nối, gọi điện tới Trưởng Công an xã, phường,thị trấn (qua điện thoại thông minh đã được trang bị). Các đồng chí Trưởng Công an đã báo cáo về tình hình ANTT tại địa phương. Hệ thống kết nối đã đảm bảo an toàn, thông suốt.  

 
Để kịp thời động viên, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an đã khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Dự án Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã trao Cờ Thi đua Chính phủ tặng Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 8 tập thể (gồm Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp; Cục Kế hoạch và Tài Chính; Cục Viễn thông và Cơ yếu; Cục Hậu cần; Cục Truyền thông CAND; Ban Cơ yếu Chính phủ, Trung tâm Chính phủ điện tử, Cục Tin học hoá, Bộ Thông tin và Truyền thông).

Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho 33 tập thể, 49 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Dự án Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

A.Hiếu - M.Hiền - X.Trường
.
.
.