Thống nhất thành lập Quỹ Phát triển hạ tầng giao thông ASEAN

Thứ Bảy, 12/12/2009, 09:01
Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng giao thông vận tải các nước ASEAN và các nước đối thoại, các quốc gia ASEAN đã thống nhất thành lập Quỹ Phát triển hạ tầng giao thông ASEAN, tăng cường thực hiện kết nối ASEAN về đường bộ, đường hàng không và đường sắt.

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và Trung Quốc lần thứ 8; Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và Nhật Bản lần thứ 7 và Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và Hàn Quốc lần thứ nhất.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ GTVT các nước ASEAN và các nước đối thoại, Ban Thư ký ASEAN.

Tại Hội nghị các Bộ trưởng ASEAN và Nhật Bản lần thứ 7, các Bộ trưởng GTVT đã thông qua Tuyên bố chung, trong đó có 2 sáng kiến quan trọng là Chương trình hành động ASEAN-Nhật Bản về cải thiện môi trường GTVT ASEAN-Nhật Bản. Những văn kiện này thể hiện mong muốn của các nước trong công cuộc giảm thiểu khí thải CO2 và các tác nhân khác gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tại hội nghị các Bộ trưởng ASEAN và Hàn Quốc, các Bộ trưởng đã thông qua Khung hợp tác GTVT giữa các nhà chức trách GTVT các nước ASEAN và Hàn Quốc, hai bên sẽ hợp tác trong lĩnh vực vận tải mặt đất, hàng không, hàng hải và tạo thuận lợi GTVT thông qua việc thực hiện các dự án hoạt động chung.

Các Bộ trưởng GTVT ASEAN cũng đã ký kết Nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 6 về Đàm phán dịch vụ vận tải hàng không ASEAN. Cục Hàng hải các nước ASEAN đã ký kết Thỏa thuận về hợp tác điều tra tai nạn hàng hải giữa các cơ quan chức trách về hàng hải các nước ASEAN.

Tại cuộc họp báo ngay trong chiều 11/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã đánh giá cao kết quả làm việc của các hội nghị kể trên và khẳng định, các quốc gia ASEAN đã thống nhất thành lập Quỹ Phát triển hạ tầng giao thông ASEAN, tăng cường thực hiện kết nối ASEAN về đường bộ, đường hàng không và đường sắt.

Năm sau, các hội nghị kể trên sẽ được tổ chức tại Brunei - Darussalam

Thu Uyên
.
.
.