Thiêng liêng hào khí Thăng Long

Thứ Bảy, 02/10/2010, 09:23
Đúng 8h sáng 1/10, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã chính thức khai mạc tại vườn hoa Lý Thái Tổ, mở đầu 10 ngày Đại lễ. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tới dự.

Đến dự khai mạc Đại lễ còn có nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Phạm Thế Duyệt... Về phía lãnh đạo TP Hà Nội, có đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND TP.

Dự Đại lễ còn có nhiều đồng chí lãnh đạo các ngành, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành trong cả nước; đại diện các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sỹ, trí thức, tôn giáo, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Thủ đô cùng bạn bè quốc tế, các đoàn ngoại giao, đại diện UNESCO, đại diện lãnh đạo một số thành phố trên thế giới…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương và các đại biểu dự Đại lễ. (Ảnh: TTXVN)

Trong tiếng nhạc lễ vang lên trầm hùng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo TP Hà Nội đã dâng hương tưởng nhớ Vua Lý Thái Tổ.

Phát biểu khai mạc Đại lễ, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thế hệ người dân Việt Nam trong và ngoài nước "bày tỏ lòng thành kính và biết ơn công lao trời biển của các bậc tiền nhân đã hiến dâng trí tuệ, sức lực và máu xương chung tay góp sức xây dựng Thăng Long - Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh… Chúng ta tự hào với di sản văn hóa lâu đời, thiêng liêng và đặc sắc của Thăng Long - Hà Nội; tự hào với những áng văn bất hủ mang hùng khí non sông, như: "Chiếu dời đô", "Nam Quốc sơn hà", "Hịch tướng sĩ", "Đại cáo Bình Ngô", "Tuyên ngôn Độc lập"… Với tư thế của Rồng vàng bay lên năm xưa, các thế hệ con Lạc cháu Hồng thời đại Hồ Chí Minh, chủ nhân của một giang sơn hùng vỹ, một đất nước được sống trong độc lập, tự do, đang ra sức tiến hành công cuộc đổi mới, vững tin bước tới tương lai, xây dựng Thủ đô và đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước".

Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO, trao Bằng Di sản Văn hóa Thế giới  "Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long" cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. (Ảnh: TTXVN).

Nhân dịp Đại lễ của dân tộc Việt Nam, bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO đã trao bằng Di sản văn hoá thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Trong lời phát biểu, bà Irina Bokova nhấn mạnh: "Đại lễ này thể hiện sự kính trọng sâu sắc của chúng ta đối với tổ tiên, những người có công dựng nước và giữ nước. Việc đầu tư công sức vào chỉnh trang đường phố và sự có mặt đông đảo của người dân trong Đại lễ hôm nay là minh chứng cho sự gắn bó của các bạn với quá khứ huy hoàng và xem đó như ngọn đuốc soi đường cho tương lai...

Việc Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội được công nhận là di sản thế giới là một vinh dự, đồng thời cũng mang đến những cam kết và trách nhiệm mới với tất cả các bạn. Kể từ ngày hôm nay, các bạn có trách nhiệm với nhân loại, quảng bá, bảo vệ và truyền lại di sản này cho các thế hệ tương lai, cho giới trẻ, để rồi đến lượt mình họ lại kể cho con cháu nghe câu chuyện về Vua Lý Thái Tổ, với bức tượng đang hiện diện ở đây"

Dạ Miên
.
.
.