Thêm một website lừa đảo tài chính qua mạng Internet

Thứ Hai, 12/11/2007, 20:37

CAND Online - Cuối giờ chiều nay 12/11/2007, Cục CSĐT tội phạm về QLKT và chức vụ (C15), Bộ Công an đã phối hợp với Công an TP HCM đã bắt thêm 2 đối tượng liên quan tới vụ lừa đảo qua mạng. Phóng viên CAND Online cũng phát hiện website www.vip-viet.com của công ty Cổ phần đầu tư thương mại Trí Việt có là một công ty đầu tư tài chính qua mạng Internet có dấu hiệu lừa đảo.
>> Vụ lừa đảo qua mạng: Bắt "cơ quan đầu não"

Liên quan đến vụ án này, cùng ngày, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15 - Công an TP Hà Nội) đã phát hiện Công ty Đầu tư thương mại Thời Đại có liên quan.

Công ty này có trụ sở tại nhà CT4-1 Khu đô thị Mễ Trì Hạ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội do Uông Thị Đông, 27 tuổi, quê ở Lào Cai, về Hà Nội làm giám đốc.

Công ty này đăng ký kinh doanh từ tháng 10/2006 vốn pháp định 10 tỷ đồng có 3 cổ đông, có 23 ngành nghề: mua bán, đại lý, ký gửi hàng hoá, dịch vụ điện tử, cung cấp thông tin thương mại, đăng ký tên miền và lưu giữ trang Web không có hoạt động tín dụng. (Website là: www.thoidaiwto.com)

Như CAND Online đã đưa tin, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C15) Bộ Công an vừa tiến hành bóc dỡ một loạt đường dây lừa đảo tín dụng qua mạng Internet. Các đối tượng đã lập nhiều websỉte na ná những tập đoàn tín dụng hàng đầu thế giới để nhằm dụ dỗ các con mồi sa bẫy, điển hình là www.colonyinvest.net, www.callysinvest.com, www.money100.us, www.e-invest.com .v.v.

Cơ quan điều tra đã xác định tất cả thông tin ở các website trên đều là giả hoặc không có. Các công ty là chủ nhân của những trang web đó không có đại diện, không đăng ký kinh doanh, không có người đứng ra chịu trách nhiệm, chỉ có thể liên hệ qua mạng. Chúng cũng đều không đăng ký kinh doanh tại Việt Nam và không được ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động tài chính.

Tuy nhiên, phóng viên CAND Online, sau một quá trình điều tra đã phát hiện website www.vip-viet.com của công ty Cổ phần đầu tư thương mại Trí Việt (Cty CPĐTTM TV) (nơi đăng ký trụ sở là tầng 2, số 83 Trường Chinh, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) có là một công ty đầu tư tài chính qua mạng Internet có dấu hiệu lừa đảo. Tuy nhiên, công ty này lại có được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội!

Giấy đăng ký kinh doanh của Cty  Trí Việt do Sở Kế hoạch và đầu tư  TP Hà Nội cấp.

Phóng viên CAND Online đã liên hệ với Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội và được xác nhận Cty CPĐTTM TV đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Mặc dầu trong giấy phép kinh doanh của Cty CPĐTTM TV bao gồm hàng chục ngành nghề kinh doanh khá “hot” như: Dịch vụ tư vấn đầu tư trong nước; Tư vấn thiết lập phát triển trang web và thương mại điện tử; Dịch vụ lưu trữ, cập nhật, cung cấp thông tin thương mại; Đại lý cung cấp các dịch vụ trên mạng điện thoại và mạng Internet.v.v. song trên website, Ban lãnh đạo Vip-Viet (mà tổng giám đốc là Vũ Đức Thọ) chủ yếu tập trung vào một chương trình duy nhất là chương trình thu hút thành viên.

Chương trình này gồm có 6 chương trình nhỏ đều cùng một nội dung là khuyến khích các thành viên tham gia đầu tư tiền vào tài khoản được mở trên website. Các thành viên được hứa hẹn trả lợi tức mỗi ngày vào tài khoản đồng thời được hưởng hoa hồng khi giới thiệu thành viên tham gia.

Số tiền thấp nhất để tham gia vào chương trình của Vip-Việt là 30 USD (tương đương với 30 T trong tài khoản), cao nhất lên tới 10.000 USD. Thoạt nhìn, có thể thấy khi đầu tư vào Vip-Viet chắc chắn sẽ có lãi. Bởi vì số lợi tức mà thành viên được trả trong thời gian 30-40 ngày tham gia được “vẽ” ra là ...không thể lỗ.

Ví dụ như ở Chương trình 30T

a. Điều kiện

- Là thành viên Miễn phí - Có một thành viên tham gia giới thiệu - Có 30T trong tài khoản ( 1T = 1$).

b. Quyền lợi:

- Được trả lợi tức mỗi ngày vào tài khoản (1T) liên tục trong 30 ngày. - 20 ngày tiếp theo mỗi ngày được hưởng 0,5T vào tài khoản, 0,5T vào tái đầu tư. - Được hưởng hoa hồng khi giới thiệu thành viên tham gia.

Tầng 1: 10%

Tầng 2: 2%

Tầng 3: 2%

Tầng 4: 2%

Tầng 5: 1%

Hay như Chương trình 10.000T

a.Điều kiện:

* Là thành viên miễn phí * Có 1 thành viên giới thiệu * Có 10.000T trong tài khoản ( 1T = 1$).

b. Quyền lợi:

Được trả lợi tức mỗi ngày vào tài khoản (250T) liên tục trong 40 ngày - 100 ngày tiếp theo mỗi ngày được hưởng 15T vào tài khoản, 15T vào tái đầu tư. - Được hưởng hoa hồng khi giới thiệu thành viên tham gia.

Tầng 1: 10%

Tầng 2: 2%

Tầng 3: 2%

Tầng 4: 2%

Tầng 5: 1%

Tầng 6: 1%

Tầng 7: 1%

Tầng 8: 1%

Thời điểm hiện tại, Vip-Viet đã có tới 3598 thành viên. Thế nhưng khi hỏi các thành viên của Vip-Viet thì hiếm có ai rút được hoàn lại vốn.

Chúng tôi cũng đã cố gắng liên lạc với Tổng giám đốc Vũ Đức Thọ, song khi nghe chúng tôi là phóng viên, ngay lập tức Thọ đã cúp máy. Gọi lại lần nữa, chúng tôi chỉ được nghe những tiếng tút tút vô nghĩa!

Và trong giấy phép do Sở Kế hoạch đầu tư TP Hà Nội cấp ngày 19/9/2007, Cty CPĐTTM TV không hề được cấp phép hoạt động đầu tư tài chính như trên.

Chúng tôi đã tiến hành xác minh bên Sở Thương Mại Hà Nội Cty CPĐTTM TV cũng chưa hề đăng ký kinh doanh kiểu đa cấp. Hơn nữa, Ban lãnh đạo công ty cũng tự ý dời trụ sở đăng ký của công ty là tầng 2, số 83 Trường Chinh, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội sang phòng 809 tầng 8 tòa nhà 262 Nguyễn Huy Tưởng Hà Nội mà không thông báo với cơ quan chức năng.

Trao đổi với phòng viên CAND Online, một cán bộ của Sở Thương mại TP Hà Nội cho biết, với những yếu tố trên, bước đầu có thể khẳng định Cty CPĐTTM TV có dấu hiệu lừa đảo, gian lận thương mại trong kinh doanh.

Trong một diễn biến khác, ngày 11/11/2007, C15 - Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt 5 đối tượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Gồm: Lý Huệ Quân, Trần Tiểu Linh, Nguyễn Dạ Thu, Diệp Dũng Trung và Nguyễn Cát Biển (đều ở TP Hồ Chí Minh).

Một cán bộ C15 cho chúng tôi biết, Lý Huệ Quân, Trần Tiểu Linh, Nguyễn Dạ Thu, Diệp Dũng Trung chính là những “trùm sò” của Công ty C.I (Colonyinvest.net).

Những đối tượng này đã góp vốn cùng một đối tượng khác đang bỏ trốn thành lập Công ty C.I ở Việt Nam.

Sau khi bắt được những đối tượng trên, cơ quan Công an xác địnhVũ Thị Thu Hằng, trú tại 134/2A đường Độc Lập, phường 17, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, (đã bị bắt ngày 8/11/2007) chỉ là “đại lý” cấp 1 của Diệp - Dũng - Trung; Nguyễn Cát Biển cũng là “đại lý” cấp 1 của Trần Tiểu Linh.

Cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh sự việc, vì thế rất cần các nạn nhân trình báo để cùng với ngành công an làm sáng tỏ sự việc.

Nghị định số 110 ngày 24/8/2005 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp khẳng định bán hàng đa cấp là phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa đáp ứng được các điều kiện quy định tại Khoản 11 Điều 3 Luật Cạnh tranh. Do tính chất của hệ thống tầng cấp của Cty CPĐTTM TV nên hoạt động nói trên cũng phải tuân thủ các điểu khoản trên.

Các "nhà đầu tư" chủ yếu thực hiện việc giao dịch qua mạng, nên cũng cần quan tâm đến các yếu tố pháp lý nhằm bảo đảm việc giao dịch là hợp pháp và tránh được rủi ro. Giao dịch điện tử là giao dịch được thực hiện bằng phương tiện điện tử.

Về nguyên tắc, các bên tham gia giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử được quyền thỏa thuận sử dụng phương tiện điện tử, nhưng phải tuân thủ Luật Giao dịch điện tử được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29/11/2005.

Khi tham gia hoạt động này, các "nhà đầu tư" đã sử dụng thông điệp dữ liệu để tiến hành một phần hoặc toàn bộ giao dịch trong quá trình giao kết hợp đồng điện tử, nên phải lưu tâm đến khía cạnh giá trị pháp lý của thông báo trong giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử như được quy định tại Điều 38 Luật Giao dịch điện tử.

Hoàng Thắng - Minh Tiến
.
.
.