Thế giới đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong bảo vệ trẻ em

Thứ Tư, 17/06/2015, 18:32
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, hôm 16/6, bên lề khóa họp thường kỳ lần thứ 29 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Geneva (Thụy Sĩ), Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm quốc tế về xóa bỏ các hành vi có hại cho trẻ em.

Tại cuộc tọa đàm, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh LHQ tại Geneva, đã nhấn mạnh các nỗ lực của các nước trong thời gian qua nhằm bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em, thông qua việc thực hiện các Công ước quốc tế liên quan.

Đồng thời, Đại sứ Nguyễn Trung Thành cũng kêu gọi các nước lưu ý đến các khuyến nghị của các Ủy ban công ước về các hành vi xâm phạm quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, trong đó có các hủ tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân phẩm, sức khỏe, vị thế xã hội cũng như việc thụ hưởng các quyền của các em.

Trẻ em trên thế giới cần được thương yêu và đối xử bình đẳng, không phân biệt màu da, tôn giáo, sắc tộc. (ảnh: wandactioncenter.org)

Riêng ở Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Trung Thành cho biết, công tác vận động, giáo dục, hỗ trợ tư vấn toàn diện đang được triển khai ở nhiều cấp, nhất là các địa phương vùng sâu, phương xa nhằm đẩy mạnh bài trừ các hủ tục đối với phụ nữ và trẻ em.

Và từ kinh nghiệm của Việt Nam, Đại sứ đề xuất các nước, các Ủy ban Công ước liên quan nên tăng cường công tác thông tin, giáo dục về các văn bản luật quốc tế và quốc gia về quyền phụ nữ và trẻ em, thúc đẩy cách tiếp cận toàn diện khi xây dựng luật pháp và chính sách liên quan, cũng như tăng cường tính tương thích và hiệu quả thông qua hợp tác tiểu khu vực và khu vực có những đặc điểm và hoàn cảnh kinh tế, xã hội tương đồng.

Nhiều diễn giả đến từ các Ủy ban Công ước về Quyền trẻ em (CRC) và Công ước Xóa bỏ phân biệt chống lại phụ nữ (CEDAW), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), đại biểu đại diện khoảng 40 nước và tổ chức quốc tế cùng nhiều tổ chức phi chính phủ đã có nhiều phát biểu chia sẻ về các hủ tục đối với trẻ em, nhất là các hủ tục về tảo hôn, cưỡng hôn hoặc ngược đãi trẻ em, và cam kết của các nước trong khu vực để đối phó với các thách thức đó.

Các đại biểu quốc tế cũng đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam cùng các nước thúc đẩy thảo luận về chủ đề này, đóng góp vào thảo luận chung của Hội đồng Nhân quyền, trong đó có việc xem xét các dự thảo nghị quyết liên quan của Hội đồng.

Được biết, quyền trẻ em và quyền phụ nữ là một trong những ưu tiên cao của Việt Nam như đã thể hiện trong các cam kết tự nguyện khi ứng cử và trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016 với số phiếu cao. Các chủ đề này cũng là một trong những trọng tâm thảo luận và ra quyết định của Khóa 29 của Hội đồng Nhân quyền đang diễn ra tại trụ sở LHQ ở Geneva.

S.Thương
.
.
.