Thành lập Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 12/09/2014, 09:35
Ngày 11/9, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa VIII đã khai mạc kỳ họp lần thứ 15 - kỳ họp bất thường, để thảo luận, thông qua nhiều nội dung quan trọng như hỗ trợ kinh phí hằng tháng đối với cán bộ không chuyên trách Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường, xã, thị trấn và chi trả phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở khu phố, ấp, tổ dân phố; thành lập Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trên cơ sở tách chức năng quản lý nhà nước về du lịch từ Sở VH- TT&DL hiện nay cũng như xem xét về ưu đãi bổ sung cho dự án đầu tư của Tập đoàn Samsung vào khu công nghệ cao…

Trình bày trước HĐND thành phố về sự cần thiết phải thành lập Sở Du lịch, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận khẳng định: Với những thuận lợi sẵn có, từ lâu TP Hồ Chí Minh đã trở thành đầu mối lớn trong việc trung chuyển, tiếp nhận khách quốc tế và khách nội địa với số lượng đã đạt tới 20 triệu lượt khách mỗi năm. Hằng năm thành phố đóng góp bình quân từ 58 - 60% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khoảng 45% doanh thu về du lịch của cả nước.

Năm ngoái, doanh thu từ du lịch cũng đã đạt 83.191 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 11% GDP của thành phố cùng với những con số tăng trưởng khá cao như khách quốc tế đến thành phố tăng bình quân 10% mỗi năm; khách du lịch nội địa đến thành phố tăng đều từ 20 – 30%/năm và doanh thu về du lịch của thành phố cũng tăng bình quân 27%/năm… là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, song với đà tăng trưởng nhanh, yêu cầu ngày càng cao với phát triển du lịch cùng những tác động cạnh tranh gay gắt đang đặt ra những thách thức đối với hoạt động du lịch của thành phố. Vì vậy, đây là thời điểm cần thiết thành phố phải thành lập Sở Du lịch để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Về mức hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp cơ sở, Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận cho biết, hiện thành phố mới chỉ thực hiện việc khoán phụ cấp cho cán bộ khu phố ở mức 3,5 triệu đồng/ tháng; mức khoán phụ cấp cho tổ dân phố, tổ nhân dân là 350 ngàn đồng/tổ và ở những xã xây dựng nông thôn mới, mức hỗ trợ này là 500 ngàn đồng. Chưa có kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của các khu phố, ấp, chủ yếu do các quận, huyện tự cân đối ngân sách để hỗ trợ.

Địa phương có mức hỗ trợ cao nhất từ 1,9 – 2,5 triệu đồng, đa số chỉ hỗ trợ được từ 300 ngàn đến 1,1 triệu đồng. Hiện thành phố có 2.020 khu phố, ấp và 25.920 tổ dân phố, tổ nhân dân, nếu điều chỉnh mức hỗ trợ kinh phí hoạt động với cán bộ tổ dân phố từ 3,5 triệu đồng lên 5,75 triệu đồng/tháng, mỗi năm ngân sách thành phố sẽ phải chi thêm hơn 54,5 tỷ đồng. Cộng với khoản hỗ trợ kinh phí hoạt động hằng tháng của khu phố, ấp, theo đề nghị của thành phố là 1,5 triệu đồng/tháng, mức chi hằng năm sẽ là hơn 36,6 tỷ đồng. Với cán bộ tổ dân phố, tổ nhân dân, thành phố cũng đề nghị điều chỉnh mức hỗ trợ phụ cấp hằng tháng lên 575 ngàn đồng.

Đồng thời, thành phố cũng đề nghị hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho 2.036 cán bộ không chuyên trách cấp phường, xã là cấp phó các cơ quan gồm Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi và Hội Chữ thập đỏ hiện chưa được hưởng phụ cấp với mức hỗ trợ là 115 ngàn đồng/người, tổng chi phí hơn 2,8 tỷ đồng mỗi năm.

Để thực hiện việc hộ trợ trên, hằng năm ngân sách thành phố sẽ phải chi thêm gần 164,8 tỷ đồng. Tuy còn nhiều ý kiến đại biểu băn khoăn trước thực trạng tăng chi, tổng kinh phí chi cho cán bộ không chuyên trách công tác mặt trận, đoàn thể phường, xã, thị trấn và phụ cấp khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân ở mức hơn 370 tỉ đồng mỗi năm; chiếm hơn 22% trong tổng chi quản lý hành chính khối phường xã, thị trấn, nhưng để nâng cao hiệu quả hoạt động của cấp cơ sở, HĐND thành phố đã nhất trí hỗ trợ thêm kinh phí cho cán bộ không chuyên trách phường, xã, khu phố và tổ dân phố.

Các đại biểu cũng tán thành việc dành nhiều ưu tiên, ưu đãi cho dự án đầu tư với mức vốn lên tới 1 tỷ USD của Tập đoàn Samsung vào khu công nghệ cao của thành phố. Về việc xúc tiến thành lập Sở Du lịch, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể về vấn đề liên quan và nhất trí thông qua đề án thành lập Sở Du lịch thành phố

Đ.Thắng
.
.
.