Thành lập Quỹ phòng, chống tội phạm ở Trung ương và địa phương

Chủ Nhật, 04/11/2012, 00:43
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Quỹ phòng, chống tội phạm ở Trung ương (giao Bộ trưởng Bộ Công an quản lý, điều hành) và tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quản lý, điều hành).

Theo Quyết định 47/2012-QĐ-TTg, Quỹ phòng, chống tội phạm được hình thành từ các nguồn: Tiền Việt Nam, ngoại tệ, tiền bán đấu giá tài sản, phương tiện, tang vật thu được (trừ các chất ma túy và những tang vật phải tiêu hủy theo quy định của pháp luật), sau khi đã trừ đi các chi phí hợp lý theo quy định hiện hành về bán đấu giá tài sản (nếu có) từ các vụ án về hình sự và các vụ án về ma túy trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sau khi Bản án, Quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Các nguồn này sẽ được trích như sau: Trích 30% để thưởng cho các đơn vị, cá nhân trực tiếp truy bắt tội phạm, phát hiện điều tra, truy tố, xét xử các vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, trích 30% cho Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương; trích 40% cho Quỹ phòng, chống tội phạm cấp tỉnh, nơi Tòa án nhân dân xét xử sơ thẩm.

Nguồn hình thành Quỹ còn từ các khoản tài trợ, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương sẽ hỗ trợ hoạt động truy quét các băng, ổ, nhóm tội phạm; hỗ trợ các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án điểm, trọng điểm; hỗ trợ việc thưởng bằng tiền theo Quyết định của cấp có thẩm quyền của Trung ương đối với cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức có thành tích suất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy theo quy định;... và hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các bài thuốc cai nghiện, phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy.

Bên cạnh đó, hỗ trợ thân nhân những người hy sinh (gồm vợ  hoặc chồng, cha mẹ ruột, con ruột, con nuôi hợp pháp, người có công nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật), những người bị thương tật, ốm đau do trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy...

T.Tùng
.
.
.