Thắm thiết tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào

Thứ Năm, 26/03/2015, 09:06
Chúng tôi đứng trong khuôn viên ngôi nhà của nguyên Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước Cộng hòa DCND Lào Khamtay Siphandon. Đó là vào sáng sớm 24 tháng 3 năm 2015, nghĩa là sau buổi chiều đặt chân tới Thủ đô Vientiane, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội đàm chính thức với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa DCND Lào Choumaly Sayason.

Theo kế hoạch Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân sẽ thăm gia đình các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Lào.

Phút giây chờ đợi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân bỗng nhiên trời đổ cơn mưa. Anh Xupon, 39 tuổi, cán bộ ngoại giao nước bạn Lào đứng cạnh nhẹ nhàng nắm chặt bàn tay tôi nói: “Thế là thời tiết báo hiệu chuyến thăm tốt đẹp đấy anh ạ!”. Giọng anh trở nên hồ hởi: “Đối với người Lào chúng tôi, hễ có việc gặp trời mưa là người dân phấn khởi, điềm báo cuộc sống an lành, mùa màng tốt tươi. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ mang đến tình cảm của mối quan hệ tốt đẹp, bình yên giữa hai Đảng và nhân dân hai nước”.               

Mối quan hệ đó sẽ trường tồn, luôn phát triển”.

Nguyên Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước Khamtay Siphandon đã ngoài tuổi 90 vẫn khỏe mạnh, vui mừng đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chụp ảnh chung ngay trước gian phòng khách. Bàn tay nắm chặt bàn tay, những nụ cười đôn hậu.

Mở đầu câu chuyện, nguyên Chủ tịch Khamtay Siphandon vui mừng cho rằng, chuyến thăm và làm việc lần này của Chủ tịch Trương Tấn Sang tiếp tục mang những tình cảm lớn lao của Đảng và nhân dân Việt Nam đến với Đảng và nhân dân Lào, đúng vào dịp kỷ niệm  60 năm Ngày thành lập Đảng NDCM Lào. Đồng chí tỏ rõ niềm vui khi đón nhận thông tin cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choumaly Sayason thành công, hai bên đã nhất trí trên tất cả các lĩnh vực mà Đảng và Nhà nước hai nước quan tâm. Nguyên Chủ tịch Khamtay Siphandon tỏ rõ niềm tin mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước mãi mãi gắn bó sắt son, đó cũng là bài học quý cho các thế hệ mai sau. Chủ tịch Trương Tấn Sang không giấu nổi niềm vui trước những lời chia sẻ đầy tình cảm, trách nhiệm của vị lãnh đạo lão thành cách mạng Lào.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân trân trọng đến tận nhà riêng thăm hỏi đồng chí Samane Vignaket, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Trưởng ban chỉ đạo công tác tư tưởng lý luận và văn hóa Trung ương Lào; thăm khu lưu niệm và thăm gia đình cố Chủ tịch - Hoàng thân Souphanouvong; thăm bảo tàng và gia đình cố Tổng Bí thư Kaysone Phomvihane.

Những cuộc  gặp gỡ diễn ra trong sự niềm nở, kính trọng và tình cảm lắng đọng chân thành sâu sắc. Vui trong câu chuyện, các vị lão thành cách mạng Lào đều nhắc lại những kỷ niệm về mối quan hệ thủy chung giữa Đảng và nhân dân hai nước. Ai cũng xúc động nói đến công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Kaysone Phomvihane, Chủ tịch  -Hoàng thân Souphanouvong. Các đồng chí không quên nhắc nhở, mong muốn nhân dân hai nước tiếp tục trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước hôm nay. Chủ tịch Trương Tấn Sang chăm chú lắng nghe và tâm sự về sự tin tưởng, những ý kiến đóng góp chân thành, quý báu của các đồng chí lão thành cách mạng Lào trong việc vun đắp mối quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt - Lào hôm nay sẽ được các thế hệ hai nước thực hiện.

Những ý tứ sâu sắc và trách nhiệm đó cũng đã được Chủ tịch Trương Tấn Sang nhắc lại trong sáng qua, 25-3, khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt, đồng chí Phankham Viphavan, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thể thao Lào. Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng như đồng chí Phankham Viphavan đều mong muốn Hội Hữu nghị của hai nước sẽ có nhiều hoạt động sáng tạo, nhất là đối với thế hệ trẻ, làm ấm áp hơn mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước mà các thế hệ lãnh đạo đã dày công vun đắp.

Trong các cuộc hội kiến với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong và Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu, Chủ tịch Trương Tấn Sang phát biểu nêu rõ: Trước đây mối quan hệ hai nước rất tốt đẹp, ngày nay xây dựng kinh tế, mối quan hệ mới càng phải trở thành biểu tượng mẫu mực…

Trên tinh thần đó, cũng sáng qua, trước khi lên đường về nước, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con Việt kiều tại Lào; thăm Ngân hàng Lào - Việt và nói chuyện với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào. Chủ tịch khẳng định sự đóng góp to lớn của Đảng và nhân dân Lào đối với sự nghiệp cách mạng của Việt Nam.

Sự hợp tác kinh tế cũng như trong các hoạt động hợp tác toàn diện với đất nước Lào, mỗi người Việt Nam không ai được quên là góp phần quan trọng trong việc vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Phải coi trọng mối quan hệ lợi ích hài hòa giữa hai dân tộc cùng đi đến một mục tiêu chung. Mỗi người Việt Nam, mỗi doanh nghiệp hoạt động trên đất Lào phải tuyệt đối tuân thủ qui định và pháp luật của nước bạn

Chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân càng làm sâu đậm thêm mối tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào. Đây là chuyến thăm đúng vào dịp đất nước Lào vừa kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng NDCM Lào và chuẩn bị đón mừng Tết cổ truyền. Giữa trưa, trong ánh nắng vàng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Vientiane về nước.

Trong khoảnh khắc trí nhớ về chuyến thăm này, trong tôi vẫn hiện lên hình ảnh những giọt mưa long lanh và ánh mắt tràn ngập niềm vui của các bạn Lào khi Chủ tịch Trương Tấn Sang đến thăm các nhà lão thành cách mạng của Đảng và Nhà nước Lào. Đó là bưu ảnh của niềm tin báo hiệu niềm vui mới rất đỗi thiêng liêng của mối tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt - Lào trong thời kỳ mới.

Ghi nhanh của Ngọc Đản
.
.
.