Tham nhũng vẫn là vấn đề bức xúc nhất của xã hội hiện nay

Thứ Hai, 14/09/2015, 08:59
Theo chương trình, tại phiên họp thứ 41 (diễn ra từ 14 đến 24/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi); việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII; dự án Luật dược (sửa đổi); dự án Luật quy hoạch; dự án Luật báo chí (sửa đổi); dự án Luật về hội…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015.

Nghe Đoàn giám sát và Chính phủ báo cáo bổ sung về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014; báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn chiến lược.

Trước đó, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng. Chính phủ đánh giá đây vẫn là một trong những vấn đề bức xúc nhất của xã hội hiện nay, là nguy cơ gây mất ổn định chính trị, xã hội. Dự báo trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố tiêu cực, nguy cơ phát sinh tham nhũng; tình hình tham nhũng còn diễn biến phức tạp, là một trong những vấn đề dư luận quan tâm...

Năm 2015, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 391.821 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 35.555 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ khoảng 90%. Công tác phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử tiếp tục được nâng cao, đặc biệt là trong giải quyết từng vụ án, vụ việc tham nhũng. Các vụ án, vụ việc tham nhũng năm 2015 gây thiệt hại khoảng trên 950 tỷ đồng và 9.887m2 đất; đã thu hồi cho nhà nước trên 505 tỷ đồng, đạt 55,8% (tỷ lệ này năm 2013 là 10%, năm 2014 là 22,3%) và thu hồi được 2.887m2 đất (đạt 29,2%).

Nguyễn Thành
.
.
.