Thả nổi chất lượng nông sản nhập khẩu

Thứ Hai, 28/12/2009, 19:49
Theo ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT, Bộ NN&PTNT cùng Bộ Y tế cần bàn kỹ về vấn đề kiểm soát chất lượng hàng nông sản nhập khẩu qua biên giới.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, chỉ tính  riêng 11 tháng của năm 2009, đã có 116.176 tấn hàng nông sản, trị giá trên 37 triệu USD từ Trung Quốc nhập về Việt Nam. Tính trung bình mỗi ngày, gần 400 tấn rau, củ quả được nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Lào Cai. Mặc dù lượng hàng đổ về Việt Nam rất lớn nhưng vấn đề kiểm soát chất lượng ATVSTP lại không có cơ quan nào đứng ra kiểm soát.

Ở cửa khẩu Lào Cai có một Chi cục kiểm dịch thực vật vùng 8. Nhưng Chi cục này chỉ kiểm soát về sâu bệnh gây hại, còn vấn đề chất lượng ATVSTP lại thuộc về ngành y tế. Và thực tế là Chi cục ATVSTP Lào Cai mới được thành lập tháng 10 vừa qua nên chưa thể đảm nhiệm công việc này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phùng Hữu Hào cho biết, theo Pháp lệnh về ATVSTP và Nghị định 79 của Chính phủ ban hành năm 2008 về lĩnh vực này vẫn xác định, sản phẩm thực phẩm qua chế biến, bao gói đóng hộp có thể sử dụng ngay là Bộ Y tế quản lý. Sản phẩm nông lâm thủy sản (NLTS) phải qua khâu sơ chế, chế biến mới có thể đưa vào sử dụng thì trách nhiệm thuộc Bộ NN&PTNT.

"Các văn bản này đã cố gắng phân rõ trách nhiệm của từng ngành nhưng khi áp dụng vào thực tế lại nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như trái cây chủ yếu nhập khẩu về để sử dụng ngay song vấn đề ATVSTP lại không được Bộ, ngành nào quản lý".

Ông Hào cũng cho biết, với nhóm sản phẩm có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, mặc dù Cục BVTV đã có các Trạm, Chi cục kiểm dịch ở cửa khẩu, song mới chỉ kiểm dịch các đối tượng sâu bệnh gây hại. Bởi vậy, đến nay, rau quả tươi nhập khẩu vẫn bị lơ là khâu kiểm soát vì ngành này nghĩ thuộc trách nhiệm của ngành kia.

Trước tình trạng này, vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã nhận gánh vác trách nhiệm kiểm soát chất lượng VSATTP đối với nhóm hàng rau quả tươi nhập khẩu. Ngay sau đó, Bộ trưởng đã giao cho Nafiqad soạn thảo 2 Thông tư về quản lý chất lượng ATVSTP đối với sản phẩm nông lâm thủy sản nhập khẩu.

Hiện, 2 Thông tư này đang được gửi đi lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là lấy ý kiến của các nước đang xuất khẩu vào Việt Nam. Theo đó, 2 Thông tư sẽ được ban hành sớm nhất vào cuối tháng 12 này hoặc trong tháng 1/2010 để kịp thời triển khai, kiểm soát đối với hàng hóa vào dịp Tết Canh Dần...

Ông Hào cũng thừa nhận, tại hầu hết các cửa khẩu hiện nay, rau quả tươi phần lớn được nhập theo con đường biên mậu nhưng việc kiểm soát lại rất lỏng lẻo. Và vấn đề chất lượng ATVSTP hàng nông sản, đặc biệt là các loại hoa quả như táo, lê, nho… vẫn đang là nỗi lo của hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam

Ngọc Yến
.
.
.