Tập trung quyền giải quyết khiếu kiện hành chính về Tòa án

Thứ Ba, 11/05/2010, 11:23
Dự thảo Luật Tố tụng Hành chính quy định Tòa án có thẩm quyền giải quyết hầu hết các khiếu kiện hành chính, chỉ trừ một số lĩnh vực đặc biệt là phù hợp với quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo và Đề án tài phán hành chính mà Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận.

Tăng thẩm quyền cho Toà án khi giải quyết khiếu kiện hành chính là nội dung nhận được ý kiến khá thống nhất tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khi xem xét dự án Luật Tố tụng Hành chính được UBTVQH xem xét sáng 10/5, trong khuôn khổ phiên họp thứ 31.

Thẩm tra dự án luật này, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, dự án luật đủ điều kiện để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 sắp tới, tuy còn một số vấn đề có ý kiến khác nhau. Tại phiên họp, nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh vấn đề thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Nhiều ý kiến đề nghị giao Tòa án thẩm quyền giải quyết các khiếu kiện về quyết định hành chính, hành vi hành chính; trừ các quyết định, hành vi trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao (theo danh mục do Chính phủ quy định) và các hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba, việc dự thảo luật quy định Tòa án có thẩm quyền giải quyết hầu hết các khiếu kiện hành chính, chỉ trừ một số lĩnh vực đặc biệt là phù hợp với quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo và Đề án tài phán hành chính mà Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận

B.Tuấn
.
.
.