Tạo điều kiện thúc đẩy đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương

Thứ Ba, 23/04/2013, 22:05
Ngày 23/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ngài Đại sứ Demetrios James Marantis, Quyền Đại diện thương mại Mỹ đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào mừng ngài Đại sứ sang thăm Việt Nam và có nhiều hoạt động thúc đẩy đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chủ tịch nước tin tưởng qua sự phối hợp tích cực giữa các thành viên của hai đoàn đàm phán, những thỏa thuận đàm phán TPP sẽ giúp hai nước tăng cường quan hệ kinh tế thương mại.

Chủ tịch nước đánh giá cao những ủng hộ của Mỹ trong đàm phán TPP và khẳng định lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện để đàm phán TPP diễn ra thuận lợi, đạt kết quả mong muốn.

Chủ tịch nước giới thiệu khái quát những thế mạnh kinh tế của Việt Nam và tin tưởng ngài Đại sứ cùng các thành viên sẽ dành thời gian tìm hiểu những điểm đặc thù về môi trường đầu tư, thương mại, lao động Việt Nam để có được nhiều nội dung đồng thuận trong đàm phán. Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tăng cường trao đổi, rút ngắn lộ trình đàm phán TPP. Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa và mong muốn nhận được sự giúp đỡ về kỹ thuật của Mỹ, thúc đẩy đàm phán thành công, tạo tiền đề nâng tầm quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đại sứ James Marantis, Quyền Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Ngài Đại sứ đánh giá cao những hoạt động của Chủ tịch nước trong thời gian dự APEC tại Hawaii (Mỹ) vào tháng 11 năm 2011. Ngài Đại sứ cho rằng, để hoàn tất đàm phán TPP vào tháng 10 năm nay, Mỹ và Việt Nam còn nhiều nội dung cần trao đổi để đi đến thống nhất. Nhất trí với những đề nghị của Chủ tịch nước, ngài Đại sứ nêu rõ, hai bên cần nỗ lực để thu hẹp khoảng cách nhận thức về các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, đầu tư…

Bên cạnh đó, về các lĩnh vực lao động, môi trường, Việt Nam và Mỹ cũng cần có cơ chế để thống nhất tiêu chí và giải quyết tranh chấp nếu xảy ra. Chia sẻ với Việt Nam những khó khăn trong hội nhập, ngài Đại sứ khẳng định, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam vượt qua. Tin tưởng với kinh nghiệm từ kết quả đàm phán hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, WTO, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ sớm đạt được Hiệp định về TPP, ngài Đại sứ cho rằng, Việt Nam sẽ giải quyết thêm nhiều việc làm, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, thương mại, cải thiện môi trường đầu tư

Theo TTXVN
.
.
.