Tạo điều kiện để các nhà đầu tư Nhật Bản làm ăn lâu dài, hiệu quả tại Việt Nam

Thứ Hai, 17/03/2014, 21:18
Sáng 17/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã có cuộc hội kiến với Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại Hoàng cung.
>>Việt Nam luôn dành ưu tiên cao trong quan hệ hợp tác với Nhật Bản

Trước đó, lễ đón trọng thể Chủ tịch nước theo nghi thức cao nhất của Hoàng gia Nhật Bản dành cho nguyên thủ quốc gia thăm cấp Nhà nước đã diễn ra tại Hoàng cung. Trong không khí trang trọng, Nhà vua Akihito đã đón Chủ tịch nước với tình cảm trọng thị thể hiện sự coi trọng chuyến thăm lần đầu tiên tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trên cương vị Chủ tịch nước.Chuyến thăm lần này cũng là chuyến thăm của nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến Nhật Bản trong năm 2014.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm sâu sắc mà Nhà vua, Hoàng hậu cũng như Hoàng gia Nhật Bản đã dành cho nhân dân Việt Nam và mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Nhật Bản. Nhà vua và Hoàng hậu cảm ơn những tình cảm và sự hỗ trợ của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho Nhật Bản trong thời gian qua và đặc biệt là qua thảm họa động đất sóng thần năm 2011.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Việt Nam luôn dành ưu tiên cao cho mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản và mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp đó, đáp ứng lợi ích và lòng mong đợi của nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Nhà vua Akihito cùng đánh giá cao thành công của việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong Năm Hữu nghị Việt-Nhật 2013 và cho rằng những thành công này là cơ sở thuận lợi để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt-Nhật lên một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

*Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Nhật Bản, chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch nước khẳng định hơn 40 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt là sau khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2009, quan hệ Việt - Nhật đã phát triển rất mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, lao động, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, giao lưu nhân dân... Tinh thần đối tác chiến lược và tin cậy lẫn nhau đang thổi luồng sinh khí mới lan tỏa sâu rộng trong hợp tác hữu nghị không chỉ giữa các cấp, các ngành ở trung ương mà cả giữa các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp hai nước; đồng thời đi vào tình cảm và hoạt động giao lưu giữa các tầng lớp nhân dân, trí thức và thanh niên Việt Nam, Nhật Bản.

Chủ tịch nước mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hơn nữa kinh doanh và đầu tư dài hạn tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, đóng tàu, chế tạo ôtô và phụ tùng ôtô, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, điện tử, nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, hợp tác công - tư (PPP) nhằm góp phần đưa Việt Nam bước lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Chủ tịch nước khẳng định, cùng quyết tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện, Việt Nam sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, các khuôn khổ pháp lý, chính sách… để xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định, thuận lợi, minh bạch và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản yên tâm làm ăn lâu dài, hiệu quả và bền vững ở Việt Nam vì lợi ích chung của 2 nước và vì một châu Á phát triển, thịnh vượng và ngày càng gắn kết

PV
.
.
.