Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Tạo điều kiện để Liên minh HTX thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

Chủ Nhật, 08/07/2012, 08:59
Ngày 7/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự Lễ kỷ niệm năm quốc tế Hợp tác xã 2012 do Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng đối với phong trào HTX trên toàn thế giới và Việt Nam.

Ở Việt Nam, nhận rõ vai trò, vị trí quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân, cách đây 64 năm, ngay từ khi mới lập nước, Hồ Chủ tịch đã gửi thư kêu gọi điền chủ, nông gia tham gia HTX. Nhà nước đã ban hành và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực đến quá trình đổi mới, phát triển HTX, như tạo thuận tiện cho thành lập, đơn giản thủ tục, ưu đãi về thuế, hỗ trợ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đào tạo nghề cho người lao động trong các HTX… Phong trào HTX nước ta không ngừng lớn mạnh, có những đóng góp quan trọng trong công cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Hiện cả nước có khoảng 370.000 tổ hợp tác, 19.500 hợp tác xã, 54 liên hiệp HTX, tập hợp khoảng 13 triệu xã viên và người lao động - là khu vực kinh tế xã hội rộng lớn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, để tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế HTX có hiệu quả, trong thời gian tới, cần quán triệt và nắm vững đầy đủ các quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế tập thể đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và trong Nghị quyết số 13 của BCH Trung ương Đảng lần thứ V khóa IX.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, với tư cách là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các HTX, các tổ chức thành viên, Liên minh các HTX Việt Nam cần sâu sát, gắn bó mật thiết với cơ sở, phong trào, kịp thời nắm bắt và hiểu biết các khó khăn vướng mắc của các HTX, từ đó chủ động đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Tham gia tích cực với các cấp, các ngành trong việc xây dựng chương trình, đề án phát triển kinh tế tập thể, hoàn thiện khung khổ pháp lý về HTX. Đồng thời, Liên minh phải làm thật tốt các hoạt động hỗ trợ phát triển đối với kinh tế tập thể, coi trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX…

Nhân năm quốc tế Hợp tác xã 2012 của Liên hợp quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể cần quan tâm phối hợp, tạo điều kiện để Liên minh HTX Việt Nam làm tốt chức năng, nhiệm vụ thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tập thể. Liên minh hợp tác xã Việt Nam cần tăng cường hợp tác với Liên minh hợp tác xã quốc tế (ICA) và các Liên minh hợp tác xã của các quốc gia khác để tranh thủ sự hỗ trợ và hợp tác cùng phát triển

PV (theo TTXVN)
.
.
.