Tăng cường và củng cố quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Chủ Nhật, 22/03/2015, 07:00
Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Chummaly Sayasone và Phu nhân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân sẽ thăm làm việc tại Lào từ ngày 23 đến ngày 25/3/2015.

Chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào tiếp tục được tăng cường, phát triển. Tất cả các mặt hợp tác giữa hai nước, từ chính trị, an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư tới giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, văn hóa... được đẩy mạnh, hiệu quả và thực chất.

Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước có nhiều khởi sắc. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 24,5% so với năm 2013. Trong năm 2015, hai bên phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng kim ngạch tăng 40% so với năm 2014 để có thể hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 2 tỷ USD. Về đầu tư, hiện Việt Nam có 413 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 5 tỷ USD, là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Lào.

Hợp tác an ninh, quốc phòng, biên giới hai nước không ngừng tăng cường và triển khai tốt trên tất cả các mặt. Hai nước đã ký Nghị định thư hợp tác quốc phòng; tích cực ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, gian lận thương mại...

Chuyến thăm làm việc tại Lào của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân lần này nhằm tập trung trao đổi về các biện pháp tăng cường và củng cố quan hệ đặc biệt, gắn bó, tin cậy giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian tới cũng như về lâu dài và thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

PV
.
.
.