Tăng cường hợp tác kinh tế với Qatar và Kuwait

Thứ Sáu, 13/03/2009, 08:04
Chiều 12/3 (buổi tối giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhà nước Qatar và Kuwait. Ngoài lĩnh vực hợp tác thế mạnh về dầu khí, chuyến thăm đã mở ra mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Qatar và Kuwait trên lĩnh vực đầu tư-tài chính, năng lượng và nông nghiệp, thương mại, lao động và hành lang pháp lý cho hợp tác lâu dài và hiệu quả.

Trong các cuộc tiếp xúc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các nhà lãnh đạo Qatar và Kuwait đều bày tỏ khâm phục cuộc đấu tranh anh dũng vì độc lập và tự do của nhân dân ta trước đây, cũng như những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới hơn 20 năm qua, đánh giá cao chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, vị thế, vai trò và uy tín ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là những đóng góp tích cực và trách nhiệm của Việt Nam vào hoà bình, an ninh quốc tế trong vai trò là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thủ tướng Kuwait Nasser Muhammed Al-Ahmad Al Jaber Al-Sabah tiễn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo hai nước đã trao đổi sâu rộng, cởi mở, thân tình và nhất trí cao về nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam với từng nước trên nhiều lĩnh vực. Các nhà lãnh đạo Qatar và Kuwait đều khẳng định quyết tâm củng cố hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, mong muốn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Trong chuyến thăm, nhiều văn kiện quan trọng đã được ký kết như Hiệp định Bảo hộ đầu tư, Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần, Thỏa thuận về hợp tác nông nghiệp góp phần hoàn thiện thêm hành lang pháp lý và cơ chế hợp tác để thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam với Qatar và Kuwait.

Cũng nhân chuyến thăm, nhiều thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực cụ thể như hợp tác lao động, hợp tác nông nghiệp, ngân hàng, vận tải hàng không đã được ký kết tạo cơ sở và tiền đề quan trọng cho hợp tác lâu dài và ổn định giữa Việt Nam với hai nước trong tương lai. Lãnh đạo hai nước khẳng định sẽ tích cực xem xét việc sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. 

Nói về triển vọng hợp tác, Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng cho biết, Việt Nam rất coi trọng quan hệ với các nước Trung Đông, trong đó có Qatar và Kuwait, trong khi đó các nước trên cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao tới nay, quan hệ giữa nước ta và hai quốc gia này ngày càng được tăng cường và mở rộng. Kết quả tốt đẹp của chuyến thăm lần này của Thủ tướng nước ta chắc chắn sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam với hai nước này cũng như với các nước khác ở vùng Vịnh

Minh Thư
.
.
.