Bảo đảm môi trường đầu tư an toàn là chìa khóa phát triển của Đồng Nai

Thứ Năm, 30/04/2020, 09:21
Với nhiều giải pháp quyết liệt, đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, Đồng Nai đang nhanh chóng vươn lên hoàn thành sớm mục tiêu trở thành tỉnh hàng đầu của vùng kinh tế phía Nam và cả nước. Trong đó, công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Mới đây, từ “phát súng lệnh” của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an tỉnh Đồng Nai đã đồng loạt ra quân, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, được Bộ Công an biểu dương là một trong những tỉnh đi đầu, chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, giao nhiệm vụ cho lực lượng Công an tỉnh dịp Tết Nguyên đán 2020.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo CAND về những điểm nhấn trong phát triển kinh tế, xã hội, cũng như phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an tỉnh giai đoạn mới.

PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, có thể thấy rất rõ sự phát triển của Đồng Nai qua những con số tăng trưởng cao nhất, nhì cả nước. Theo đồng chí, đâu là điểm mấu chốt để đi đến thắng lợi này? 

Đồng chí Nguyễn Phú Cường: Đúng vậy, qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tăng cường đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn đạt được nhiều thành quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Chúng tôi tự hào là tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao, liên tục, bình quân trên 8%/năm, riêng năm 2019 đạt 9,05%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 4.800 USD, gấp hơn 1,7 lần bình quân chung cả nước. Văn hóa, y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ; tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh và bền vững, ước đến cuối nhiệm kỳ chỉ còn 0,19%.

Đặc biệt, Đồng Nai là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn và đời sống người nông dân có chuyển biến rõ nét. Trong quý I/2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, thu ngân sách Nhà nước đạt trên 16.100 tỉ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ.

Để đạt được những kết quả như trên, bên cạnh nỗ lực cao trong toàn Đảng bộ, Tỉnh ủy xác định công tác đảm bảo ANTT là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong việc duy trì môi trường an ninh, an toàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

PV: Bảo đảm ANTT, tạo môi trường đầu tư an toàn, thuận lợi là một trong yếu tố quan trọng giúp Đồng Nai trở thành tỉnh dẫn đầu vùng kinh tế trọng điểm, đồng chí Bí thư đánh giá thế nào về vai trò của lực lượng Công an, nhất là trong thời điểm chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới?

Đồng chí Nguyễn Phú Cường: Xác định bảo đảm ANTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phục vụ đồng thời 2 mục tiêu: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X) đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 3-1-2018 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với nhiệm vụ bảo đảm ANTT góp phần xây dựng xã hội an toàn tại tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là lực lượng Công an Đồng Nai chủ động nắm tình hình, triển khai nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng.

Trên cơ sở chủ trương, giải pháp của cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ động, tích cực với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm, quyết liệt đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo được nhiều chuyển biến tích cực, có tác dụng răn đe tội phạm.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh điều lệnh, lề lối, tác phong làm việc; xử lý nghiêm minh các sai phạm của cán bộ, chiến sĩ theo tinh thần “không có ngoại lệ”, “không có vùng cấm”, xây dựng lực lượng Công an tỉnh thực sự trong sạch, vững mạnh, liêm chính gắn với xây dựng lực lượng Công an xã chính quy “gần dân, sát dân, gắn bó máu thịt với nhân dân” làm nền tảng củng cố niềm tin của người dân, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong tình hình mới.

Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, trên lĩnh vực an ninh, Công an tỉnh đã ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng chống đối; kịp thời bắt, xử lý đối tượng có hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Trên lĩnh vực trật tự xã hội, đã triệt phá 33 băng nhóm với 255 đối tượng hoạt động có tổ chức, trong đó có nhiều băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp với các đối tượng hình sự cộm cán, có nhiều tiền án tiền sự, hoạt động “tín dụng đen”, tổ chức đánh bạc, cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn; đã khởi tố 23 vụ, 177 đối tượng, trong đó có 12 vụ, 27 bị can bị khởi tố về hành vi cho vay lãi nặng theo Điều 201- Bộ luật Hình sự; các loại tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường, đánh bạc, tụ điểm mại dâm đều được phát hiện, đấu tranh xử lý triệt xóa; lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, các mặt công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội được đổi mới và tăng cường, từng bước đi vào nền nếp, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Đồng thời, đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật về dịch COVID-19.

Những chiến công, thành tích của Công an tỉnh Đồng Nai đã góp phần rất quan trọng trong việc tạo môi trường thuận lợi, an toàn để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong giai đoạn cả nước đang tập trung ngăn chặn đại dịch COVID-19 và chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.  

PV: Là tỉnh có nhiều dân tộc, tôn giáo, trong những năm qua, các tôn giáo đoàn kết, sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Đồng chí có thể chia sẻ kinh nghiệm của Đồng Nai trong việc thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an  ninh Tổ quốc trong vùng giáo?

Đồng chí Nguyễn Phú Cường: Đồng Nai là tỉnh trọng điểm về tôn giáo có 6 tôn giáo lớn với 2,1 triệu tín đồ, chiếm 2/3 dân số của tỉnh. Những năm qua, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy Đồng Nai đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị tăng cường đối thoại, tập trung củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa cấp ủy, chính quyền với giáo hội các tôn giáo, nhất là đối với người đứng đầu các tổ chức tôn giáo trên địa bàn; phát huy sức mạnh đoàn kết lương giáo, quan tâm chăm lo, tạo điều kiện thực hiện các nhu cầu tôn giáo chính đáng, hợp pháp, động viên, khích lệ các tôn giáo và đồng bào có đạo tích cực đóng góp phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn gắn với củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là những địa bàn phức tạp, có nhiều người theo đạo; tuyên truyền làm cho đồng bào theo đạo hiểu và thực hiện đúng các chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, không để phần tử xấu tuyên truyền, xuyên tạc, lợi dụng chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước để hoạt động chống phá.

Trong quá trình thực hiện, đã hình thành một số mô hình điểm về xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong vùng giáo đang phát huy vai trò tại cơ sở. Đồng thời, tỉnh đã hoàn thành bố trí Công an chính quy tại 100% các xã trên địa bàn, bước đầu đã phát huy có hiệu quả vai trò nòng cốt bảo đảm ANTT gắn với tiếp tục kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chất lượng hoạt động của chính quyền cấp cơ sở.

Qua đó, củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa cấp ủy, chính quyền với các tổ chức tôn giáo và đồng bào giáo dân ngay từ cơ sở, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới với một sức mạnh mới, một khí thế mới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Anh Hiếu (thực hiện)
.
.
.