Sửa Bộ luật TTHS theo hướng nâng cao hơn nữa tính dân chủ

Thứ Năm, 12/02/2009, 07:40
Viện trưởng Viện KSND tối cao Trần Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cùng nhất trí cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật TTHS phải đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả của hệ thống pháp luật và theo hướng vì người dân, nâng cao hơn nữa tính dân chủ trong đời sống xã hội, đảm bảo trật tự và ổn định xã hội…
>> Ban soạn thảo Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) họp phiên thứ nhất

Sáng 11/2, tại Hà Nội, phiên họp lần thứ 2 Ban soạn thảo Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Viện trưởng Viện KSND tối cao Trần Quốc Vượng, Trưởng ban soạn thảo.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban soạn thảo đã đến dự và góp ý vào việc sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS), cũng như việc chuẩn bị tổng kết 5 năm thi hành BLTTHS năm 2003.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cho rằng, quá trình thi hành BLTTHS trong 5 năm qua đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, đặc biệt là hoạt động tố tụng hình sự. Thứ trưởng Lê Thế Tiệm bày tỏ sự nhất trí cao với việc cần thiết phải nghiên cứu định hướng sửa đổi những nội dung trong BLTTHS năm 2003 cho phù hợp với điều kiện, tình hình KT-XH đất nước trong những năm tới.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm phát biểu đóng góp ý kiến tại phiên họp lần thứ 2 Ban soạn thảo Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi).

Theo Thứ trưởng Lê Thế Tiệm, việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung toàn diện BLTTHS cần tập trung tháo gỡ những vấn đề bất cập vướng mắc, tạo điều kiện nâng cao hơn nữa tính khách quan, dân chủ trong hoạt động tố tụng, nhưng cũng không nên áp dụng cứng nhắc những kinh nghiệm, pháp luật của nước ngoài, mà phải xem xét trên cơ sở điều kiện, tình hình của Việt Nam, có tính dự báo trong thời gian dài.

Do vậy, việc nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung toàn diện BLTTHS không được nóng vội mà cần thận trọng với thái độ nghiêm túc để các quy định của Bộ luật có giá trị áp dụng dài lâu, không phải đưa ra sửa đổi nhiều lần…

Theo Viện trưởng Viện KSND tối cao Trần Quốc Vượng, Trưởng ban soạn thảo, BLTTHS năm 2003 về cơ bản vẫn hoàn toàn có giá trị áp dụng trong tình hình thực tế hiện nay. Việc nghiên cứu về định hướng sửa đổi toàn diện Bộ luật nhằm đáp ứng những yêu cầu về cải cách tư pháp, việc tổ chức lại bộ máy hoạt động của các cơ quan tư pháp theo hướng hiệu quả hơn và để phù hợp với tình hình KT-XH của đất nước trong những năm tới.

Viện trưởng Trần Quốc Vượng và Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cùng nhất trí cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung BLTTHS phải đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả của hệ thống pháp luật và theo hướng vì người dân, nâng cao hơn nữa tính dân chủ trong đời sống xã hội, đảm bảo trật tự và ổn định xã hội,…

Dự kiến vào tháng 4 tới, sẽ diễn ra một Hội nghị quốc gia tổng kết thực tiễn thi hành BLTTHS năm 2003, từ đó đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung toàn diện các quy định của Bộ luật

Đ.Tuấn
.
.
.