Sơ kết mô hình điểm “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”

Thứ Năm, 28/08/2014, 22:57
Chiều 28/8, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện mô hình điểm dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”.

Đây là dự án mà Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm phối hợp với Công an 6 tỉnh, thành phố gồm Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Ninh Bình, An Giang và TP Đà Nẵng lựa chọn 12 xã, phường, thị trấn để tiến hành chỉ đạo, xây dựng mô hình điểm “không có tệ nạn ma túy”.

Sau 1 năm thực hiện, các xã, phường làm điểm đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng 300 phóng sự, 415 tin, bài tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy. Việc tuyên truyền phòng, chống ma túy được tổ chức dưới nhiều hình thức với nội dung phong phú.

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm phát biểu kết luận hội nghị.

Một số nơi có cách làm sáng tạo như: tại phường Mỹ Thạnh, tỉnh An Giang, Bí thư Đảng ủy phường gặp trực tiếp giao lưu, nói chuyện với người thân, gia đình người nghiện ma túy. Hay ở phường Hải Châu 2, thành phố Đà Nẵng, UBND phường đã tổ chức phát động, tuyên truyền theo mô hình “khu dân cư 3 không: không tội phạm, không ma túy, không cờ bạc”... 12 đơn vị đã giúp đỡ cho 74 người nghiện tiến bộ dần từ bỏ ma túy.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, tại 12 xã, phường, lực lượng Công an xã đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, huyện triệt phá 10 tụ điểm, 109 vụ, bắt 145 đối tượng liên quan đến ma túy; thu giữ 150 gram heroin, 122 viên ma túy tổng hợp. Đã thiết lập và củng cố 63 “hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy”, 28 “ đường dây nóng”, qua đó đã tiếp nhận được gần 2.000 thông tin về tệ nạn ma túy.

Đại diện một mô hình điểm tham luận tại hội nghị.

“Công tác phòng, chống ma túy tại 12 xã, phường, thị trấn đã có những chuyển biến tích cực, việc tổ chức thực hiện đã thống nhất và đồng bộ, tạo sự chuyển biến rõ rệt ở tất cả các địa bàn triển khai, áp dụng mô hình… Nhận thức về trách nhiệm tham gia phòng, chống ma túy của các cấp, các ngành tại cơ sở đã được nâng lên. Đặc biệt, tại các địa bàn trọng điểm loại I, loại II, số vụ buôn bán ma túy giảm, một số điểm, tụ điểm được giải quyết dứt điểm, tệ nạn ma túy được kiểm chế, đẩy lùi, bước đầu tạo được niềm tin trong nhân dân” - Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm kết luận tại hội nghị

Hòa - Dũng
.
.
.