Sáng suốt lựa chọn được người đủ đức, đủ tài

Thứ Sáu, 11/02/2011, 07:40
Coi trọng tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có quan điểm quần chúng, có đủ năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ; có cơ cấu hợp lý về số đại biểu, bảo đảm số lượng đại biểu chuyên trách theo đúng quy định của pháp luật.

Hôm qua 10/2, Hội nghị toàn quốc triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã khai mạc tại Hà Nội. Đến dự có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCHTW Đảng, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử (HĐBC); đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch HĐBC; đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực HĐBC; đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐBC.

Cùng dự còn có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành viên Chính phủ, HĐBC, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Sở Nội vụ, Mặt trận Tổ quốc 63 tỉnh, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực HĐBC Tòng Thị Phóng đã quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND, trong đó yêu cầu các cấp ủy, các tổ chức đảng có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Các cấp ủy, các tổ chức đảng lãnh đạo tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, coi trọng tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có quan điểm quần chúng, có đủ năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ; có cơ cấu hợp lý về số đại biểu, bảo đảm số lượng đại biểu chuyên trách theo đúng quy định của pháp luật.

Hội nghị đã phổ biến các quy định, hướng dẫn liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Các đại biểu cũng thảo luận làm rõ một số vấn đề liên quan nhằm đảm bảo cho công tác bầu cử đạt kết quả cao nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ý nghĩa hết sức quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là dịp để nhân dân cả nước phát huy quyền làm chủ, sáng suốt lựa chọn, giới thiệu và bầu ra những người tiêu biểu, đủ đức đủ tài, xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp.

Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, quán triệt tư tưởng của Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cần đề cao trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan trong công tác bầu cử.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh cần quán triệt sâu sắc trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa đặc biệt quan trọng của cuộc bầu cử lần này; tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của Quốc hội và HĐND trong bộ máy Nhà nước.

Theo Tổng Bí thư, phải coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội, qua đó phát huy tinh thần yêu nước của mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao hơn nữa nhận thức về quyền, nghĩa vụ chính trị, trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng, củng cố nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Trong lời phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, bên cạnh việc nắm chắc các quy định, hướng dẫn thì cần nghiên cứu kỹ qua thực tiễn để phát hiện những vấn đề đặt ra, phát hiện các điểm chưa hợp lý, không chủ quan, theo lối mòn.

Các địa phương sớm nghiên cứu kỹ, vận dụng, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các văn bản của Trung ương, xây dựng chương trình, kế hoạch đầy đủ, chặt chẽ, khoa học. Tập trung công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, không nên quá chú trọng vào cơ cấu mà quên mất tiêu chuẩn; phải chọn lựa được những đại biểu tương xứng với vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND.

Thời hạn chót tự ứng cử là 17h ngày 18/3/2011

Theo lịch trình thời gian và các công việc phải thực hiện trong cuộc bầu cử thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị và số đại biểu của mỗi đơn vị được tính căn cứ theo số dân của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước vào ngày 13/3. Thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ của những người ứng cử và tự ứng cử đại biểu Quốc hội vào 17h ngày 18/3.

PVTS
.
.
.