Phóng viên quốc tế nói về Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam

Chủ Nhật, 16/01/2011, 10:30
Trực tiếp tác nghiệp tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI, nhiều hãng thông tấn báo chí quốc tế đã chia sẻ cảm nghĩ của mình về sự kiện quan trọng này. Trong số hơn 100 phóng viên ở các hãng thông tấn, truyền thông nước ngoài và đại diện báo chí của 12 chính đảng các nước có quan hệ gắn bó với Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều người mới đến Việt Nam lần đầu.

Ông Carlos Morales Valido, Trưởng Văn phòng đại diện Hãng Thông tấn Prensa Latina (Cuba) tại Việt Nam: Hình ảnh, tin tức của Việt Nam đến với chúng tôi hằng ngày

Ông Carlos Morales Valido.

Tác nghiệp tại Trung tâm báo chí, ông Carlos Morales Valido, Trưởng Văn phòng đại diện Hãng Thông tấn Prensa Latina (Cuba) tại Việt Nam chia sẻ: "Tôi được sống trong năm 2010 là năm diễn ra rất nhiều kỷ niệm trọng đại của Đảng, dân tộc Việt Nam như kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng, 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 65 năm Cách mạng Tháng 8 thành công và thành lập nước". 

- Ông có thể nói suy nghĩ của mình về một trong các sự kiện mà ông vừa kể?

Tôi đã chứng kiến Lễ kỷ niệm 35 năm ngày Việt Nam giành chiến thắng hoàn toàn đế quốc Mỹ. Về sự kiện này, nhiều cơ quan báo chí thế giới xem Việt Nam là một sự thần kỳ, nhưng qua thời gian ở đây, tôi thấy rằng đó là một hiện tượng sinh động, một thực tế chứ không phải "thần". Tôi đã được chứng kiến công cuộc đổi mới ở Việt Nam được các bạn tiến hành không phải bằng công thức, những giáo huấn có sẵn mà bằng những đường lối, chính sách, chủ trương mà các bạn xây dựng được từ những tổng kết thực tiễn của đất nước. Những điều đó phù hợp với bối cảnh chung và xu thế chung của thế giới.

- Trực tiếp dự và đưa tin về Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI, ông có bình luận gì?  

Tôi theo dõi và viết về Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam với trách nhiệm và ý thức rất cao. Bởi như các bạn biết, tháng 4 năm nay, Đảng Cộng sản Cuba của chúng tôi cũng sẽ tổ chức đại hội. Vì thế, Đại hội Đảng Việt Nam lần thứ XI đối với chúng tôi có giá trị tham khảo quan trọng, ý nghĩa soi đường, dẫn dắt rất to lớn. Tôi nhớ rõ rằng, Chủ tịch Raul Castro của chúng tôi trong bài phát biểu gần đây nhất tại Quốc hội Cuba đã nhắc đến Việt Nam rất nhiều lần. Đảng Cộng sản Cuba xem công cuộc cải cách của Việt Nam như là một hình mẫu, là một kinh nghiệm tham khảo rất quý để chúng tôi tiến hành cải cách ở Cuba. Việt Nam đã tiến hành cải cách kinh tế rất thành công nhưng lại không từ bỏ những mục tiêu, những nguyên tắc, những quan điểm của CNXH.

Ông Antunes Rodrigues Martins Carneiro, Phó Tổng biên tập Báo Avante - Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha: Thành tựu mà Việt Nam đạt được đóng góp, gợi mở cho những người cộng sản Bồ Đào Nha rất nhiều

Ông Antunes Rodrigues Martins Carneiro.

Trực tiếp các thao tác báo chí tại Mỹ Đình, ông Antunes Rodrigues Martins Carneiro, Phó Tổng biên tập Báo Avante - Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha nói rằng, ông có ấn tượng rất riêng với Việt Nam.

- Ông hiểu biết thế nào về con đường xây dựng đất nước mà Việt Nam đang thực hiện? 

Những người cộng sản Bồ Đào Nha chúng tôi trước sau như một luôn có tình hữu nghị, tình cảm anh em thân thiết với những người cộng sản và Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ kinh nghiệm của Việt Nam, chúng tôi càng khẳng định thêm rằng, mặc dù chủ nghĩa xã hội là mục tiêu chung của nhân loại nhưng đi lên chủ nghĩa xã hội như thế nào thì mỗi nước có một con đường riêng. Chúng tôi cũng thấy rằng, những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được đóng góp, gợi mở cho những người cộng sản Bồ Đào Nha chúng tôi rất nhiều những vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng.

- Vậy, đối với công tác xây dựng Đảng mà Đảng Cộng sản Việt Nam rất chú trọng, ông có suy nghĩ thế nào? 

Tôi mới đến Việt Nam nên chưa có điều kiện nhận xét về công tác xây dựng Đảng của các bạn. Cách đây 6 năm, Đại hội Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha của chúng tôi cũng nhấn mạnh tới công tác xây dựng Đảng. Chúng tôi đã có nhiều biện pháp để củng cố tổ chức, mở rộng phát triển đảng và nhận thức rõ rằng, chỉ với tổ chức bộ máy và đội ngũ lãnh đạo của đảng vững mạnh thì chúng tôi mới hoàn thành được nhiệm vụ

P.Đăng (ghi)
.
.
.