Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá năm 2013 tại Trại giam Phú Sơn 4

Thứ Sáu, 09/08/2013, 13:43
Sáng nay (9/8), đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá (HĐTVĐX) đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác đặc xá năm 2013 tại Trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên).

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Ninh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) Bộ Công an, Ủy viên HĐTVĐX, ngay sau khi có quyết định về đặc xá năm 2013 và hướng dẫn của HĐTVĐX, Bộ Công an - Cơ quan Thường trực HĐTVĐX đã ban hành các quyết định và văn bản chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện. Đã in ấn, tổ chức phát tài liệu về đặc xá cho các trại giam, trại tạm giam, công an các tỉnh, thành phố, tổ chức tập huấn cho những tập thể, cá nhân có chức năng, tổ chức tuyên truyền… Kết quả, đến 16h30 ngày 8/8, các tổ thẩm định liên ngành đã kiểm tra, thẩm định được 9.041 hồ sơ đề nghị đặc xá của 63 đơn vị. Trung tướng Nguyễn Văn Ninh cũng nêu rõ một số thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai công tác đặc xá, đề xuất với Phó Thủ tướng một số kiến nghị để đảm bảo triển khai công tác đặc xá được đúng quy định.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Công tác tại Trại giam Phú Sơn 4.

Tại Trại giam Phú Sơn 4, sau khi có Quyết định của Chủ tịch nước, hướng dẫn của HĐTVĐX, chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục VIII đã triển khai phổ biến đến toàn thể phạm nhân trong toàn trại, tại các buồng giam, nhà thăm gặp…đồng thời thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của trại các điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá để phạm nhân được biết. Tổ chức cho phạm nhân họp, bình xét giới thiệu những phạm nhân có đủ kiện. Đến nay, đã hoàn thành việc lập hồ sơ xét duyệt đề nghị đặc xá cho 409 phạm nhân, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, không để xảy ra sai sót. Ngoài ra, để chủ động thực hiện tốt Nghị định 80 của Chính phủ đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Trại giam Phú Sơn 4 đã có kế hoạch tổ chức cho phạm nhân được đề nghị đặc xá học tập chính trị, pháp luật, giáo dục công dân; phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Thái Nguyên và Tỉnh đoàn Thái Nguyên tiếp nhận số phạm nhân được đặc xá chưa có nghề nghiệp vào làm tại doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm để họ sớm ổn định cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ động viên phạm nhân được đề nghị đặc xá.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, công tác xét đặc xá phải bảo đảm đúng các chỉ tiêu, yêu cầu về đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước. Đặc biệt, trong quá trình xét phải thực hiện công khai, minh bạch đến từng phạm nhân để họ xem xét, đối chiếu với các tiêu chuẩn của mình và trực tiếp bình bầu lựa chọn người có đủ điều kiện, bảo đảm sự công bằng, dân chủ trong quá trình xem xét đặc xá cho các phạm nhân.Trong quá trình xét đặc xá, tất cả các cán bộ làm công tác này phải thực hiện nghiêm pháp luật. Bên cạnh đó, Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan phải làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đối với công tác đặc xá năm 2013 đến mọi cấp, mọi ngành và nhân dân cùng giám sát quá trình đặc xá đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời phải quan tâm đến công tác tái hoà nhập cộng đồng cho những người đặc xá và tha tù về địa phương để họ đi theo hướng thiện làm công dân tốt, có ích cho xã hội, không tái phạm và bị người khác lôi kéo vào con đường xấu.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ kiểm tra bếp ăn, nhà tắm tập thể của các phạm nhân tại Trại giam Phú Sơn 4.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã thăm, kiểm tra cơ sở giam giữ, nơi tổ chức lao động, học tập, sinh hoạt của phạm nhân; động viên các phạm nhân trong diện được đề nghị đặc xá lần này về địa phương cố gắng sống tốt, làm lại cuộc đời; các phạm nhân chưa được đặc xá cần cố gắng cải tạo tốt để sớm được về với gia đình, cộng đồng

Phương Thủy
.
.
.