Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thứ nhất Ban chỉ đạo 896

Thứ Sáu, 06/09/2013, 23:55
Sáng 6/9, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (Đề án 896), chính thức ra mắt và họp phiên đầu tiên.

Theo Quyết định số 1348/QĐ-TTg ngày 7/8 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách Ban Chỉ đạo, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng ban, lãnh đạo các bộ là thành viên Ban Chỉ đạo.

Một trong những nhiệm vụ lớn của Đề án và Ban Chỉ đạo là kiện toàn bộ máy, xây dựng quy chế hoạt động, thành lập các tổ công tác triển khai thực hiện Đề án tại các bộ, ngành. Bên cạnh đó, sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp số định danh cá nhân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, gồm hoàn thiện và trình dự án Luật Hộ tịch, xây dựng Dự thảo Nghị định về cấp, quản lý, sử dụng số định danh cá nhân; sửa đổi Nghị định 90/2010/NĐ-CP về cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo, đại diện các bộ, ngành cho rằng cần nghiên cứu để kế thừa, tận dụng tối đa và tích hợp cơ sở dữ liệu mà các bộ, ngành đã xây dựng, như: Mã số thuế cá nhân và mã số doanh nghiệp của Bộ Tài chính đang sử dụng hiện nay; cơ sở dữ liệu của Bộ Công an; cơ sở dữ liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường về đất đai; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân số của Bộ Y tế… nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả của Đề án.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo, nhấn mạnh đến mục tiêu lớn và ý nghĩa quan trọng của Đề án trong việc tạo điều kiện cho công dân về đơn giản hóa thủ tục giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, đồng thời bảo đảm cho công dân chỉ phải khai về thân nhân một lần duy nhất. Điều này thực sự là bước đổi mới cơ bản về quản lý Nhà nước đối với dân cư, phù hợp với thông lệ quốc tế và việc xây dựng Chính phủ điện tử. Việc thực hiện Đề án không phải là lập cơ sở dữ liệu quốc gia mới mà phải sử dụng cơ sở dữ liệu hiện có của các bộ, ngành trong vấn đề này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ý kiến của các bộ, ngành tại buổi làm việc bước đầu làm sáng tỏ hơn những vấn đề chưa đồng nhất. Các thành viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, không lãng phí cái đã có, đồng thời các bộ, ngành cần phối hợp thực hiện nhịp nhàng, học tập kinh nghiệm nước ngoài. Cần tiên lượng những vấn đề có thể phát sinh để tránh lãng phí, thiếu hiệu quả trong thực hiện Đề án…

PV
.
.
.