Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Bộ Công an về công tác GD-ĐT

Thứ Sáu, 25/12/2009, 07:42
Ngày 24/12, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Bộ Công an về kết quả 2 năm thực hiện biên bản thoả thuận hợp tác đào tạo giữa Bộ Công an và Bộ GD&ĐT.

Cùng dự buổi làm việc có Trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Nội vụ; lãnh đạo Tổng cục XDLL - CAND, Tổng cục IV cùng đại diện một số Cục, Vụ, các trường CAND…

Thiếu tướng Đinh Hữu Phượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND đã báo cáo kết quả 2 năm thực hiện biên bản thỏa thuận hợp tác giữa 2 Bộ và 1 năm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Bộ Công an về phát triển giáo dục đào tạo trong CAND.

Bộ Công an đã xác định cơ cấu, mạng lưới trường, địa điểm, quy mô đào tạo của các cơ sở đào tạo, thành lập Trường Trung cấp Cảnh sát trại giam và tích cực triển khai Đề án thành lập Trường ĐH Kỹ thuật - Hậu cần CAND. Các trường CAND đã và đang triển khai mở một số mã ngành đào tạo mới nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài của ngành Công an và nhu cầu xã hội, trong đó có việc triển khai mã ngành đào tạo ngoại ngữ tại Học viện CSND và Học viện Quốc tế, mã ngành Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước tại Học viện ANND, đào tạo ĐH PCCC hệ dân sự.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đang triển khai mạnh mẽ kế hoạch xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục với nhiều giải pháp có tính cấp bách để xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng.

Bộ Công an đề xuất thành lập Trường ĐH Kỹ thuật - Hậu cần CAND, đưa các trường văn hoá CAND vào hệ thống các trường Phổ thông dân tộc nội trú, thẩm định và phê duyệt Đề án thành lập Trường CSGT tại Đà Nẵng, tăng chỉ tiêu đào tạo thạc sỹ và tiến sỹ ở nước ngoài, hỗ trợ Bộ Công an trong việc kiểm định đánh giá chất lượng các trường CAND.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Công an phải tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực trong ngành và sử dụng cả nhân lực của xã hội; do đó phải mở trường mang tính chất đặc thù, quy mô trường phải đảm bảo mức tối thiểu cần thiết. Trong một trường sẽ có ngành chung như luật, kinh tế, đối ngoại, do đó các trường CAND phải có quan hệ chiến lược với các trường ngoài và cả trường nước ngoài, để từ đó xây dựng những ngành chung đó thành những chuyên ngành mạnh của từng trường.

Về Đề án "Quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND đến năm 2020" của Bộ Công an, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an phải xây dựng phương án tài chính, đề án cần kinh phí tối thiểu là bao nhiêu, nếu có khó khăn gì đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ.

Về phương án nâng cấp một số trường trung cấp lên cao đẳng, Phó Thủ tướng cho biết, những ngành nào còn hệ đào tạo trung cấp thì phải giữ lại, không nên nâng cấp trường cao đẳng rồi lại thành lập trường trung cấp cùng đào tạo chuyên ngành đó.

Về việc mở rộng quỹ đất của các trường CAND, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các trường CAND phải tự xem xét, rà soát quỹ đất cần trong tương lai, gửi hồ sơ lên Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Tài chính và địa phương để xem xét, sau đó phải tổ chức một cuộc họp chuyên đề về đất đai cho các trường.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ Công an nên đưa các trường văn hoá CAND vào hệ thống quản lý của Sở GD&ĐT địa phương, giáo trình, sách vở, tập huấn giáo viên sẽ do Sở GD&ĐT đảm nhiệm; như vậy đảm bảo tính đặc thù của một trường văn hoá CAND

T.Phương
.
.
.