Philippines: Nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN

Chủ Nhật, 01/04/2012, 13:34
Tin từ tờ Wall Street Journal số ra ngày 31/3 cho hay, Philippines dự định sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN dự kiến tổ chức vào đầu tháng 4 ở Phnom Penh (Campuchia).

Để nhấn mạnh thông tin này, tờ Wall Street Journal còn cho đăng tải thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Philippines. Theo đó, đích thân Tổng thống Benigno Aquino sẽ nêu vấn đề này trong cuộc họp kín với những người đồng cấp tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN. Nội dung chính được đề cập đến là vấn đề an ninh hàng hải và Biển Đông.

Một nguồn tin khác từ văn phòng Tổng thống Philippines cho hay, nhiều khả năng, Manila sẽ đưa ra sáng kiến thành lập khu vực hòa bình, tự do, hữu nghị và hợp tác tại Biển Đông và đề nghị các nhà lãnh đạo ASEAN ủng hộ. Đặc biệt, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở khu vực Biển Đông, vi phạm chủ quyền biển đảo của các nước khác trong khu vực, Philippines đã trang bị thêm cho lực lượng hải quân một số loại vũ khí hiện đại.

Thời gian tới, theo tiết lộ của Ngoại trưởng Rosario, Philippines còn nhờ Mỹ trang bị thêm một tàu chiến lớp Hamilton và một phi đội máy bay tiêm kích F-16 cũ

Gia Nam
.
.
.