Phát triển quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện Việt Nam - Ukraine

Chủ Nhật, 27/03/2011, 08:55
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã sang thăm chính thức Việt Nam.

Sáng 26/3, lễ đón Tổng thống Viktor Yanukovych đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống Viktor Yanukovych.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Viktor Yanukovych sang thăm chính thức Việt Nam; khẳng định chuyến thăm đánh dấu bước phát triển mới, quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, các hế hệ người Việt Nam mãi biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân Ukraine dành cho Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập; giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ hiện đang có những đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đồng chí Chủ tịch nước cũng cảm ơn các cấp chính quyền ở Ukraine đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước này.

Tổng thống Viktor Yanukovych cảm ơn tình cảm hữu nghị, sự đón tiếp trọng thị, thân tình mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Tổng thống và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Ukraine; chúc mừng những thành công của Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước, khẳng định nhân dân Ukraine luôn coi nhân dân Việt Nam là người bạn thân thiết.

Tổng thống Viktor Yanukovych nêu rõ, quan hệ giữa Ukraine và Việt Nam đã bước sang giai đoạn phát triển mới sau một thời gian gián đoạn các chuyến thăm cấp cao. Chuyến thăm chính thức lần này là nhằm đề ra đề cương phát triển quan hệ hai nước trong tương lai, Ukraine coi trọng việc mở rộng quan hệ với Việt Nam và tin tưởng vào tiềm năng phát triển quan hệ giữa hai nước.

Thông báo về kết quả cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Viktor Yanukovych cho biết, Việt Nam và Ukraine đã có truyền thống quan hệ lâu đời, mối quan hệ đã trải qua nhiều thử thách. Hai bên quyết tâm đưa quan hệ phát triển lên tầm hợp tác và đối tác toàn diện. Trước mắt, hai bên tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch... Các lĩnh vực hợp tác khác, như năng lượng, dầu khí, cơ khí chế tạo, quốc phòng - an ninh, đào tạo cán bộ cũng đang mở ra nhiều triển vọng. Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tin cậy lẫn nhau, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Tổng thống Viktor Yanukovych nhấn mạnh, các chuyến thăm cấp cao sẽ góp phần quan trọng củng cố quan hệ giữa hai nước. Vì vậy, lãnh đạo và nhân dân Ukraine mong muốn Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sớm thực hiện các chuyến thăm chính thức Ukraine.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Viktor Yanukovych đã ký Tuyên bố chung về phát triển quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện Việt Nam - Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước, đó là: Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và đánh giá phù hợp; Bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng; Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2011 - 2012 giữa Bộ Ngoại giao hai nước; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; Chương trình hợp tác giai đoạn 2011-2015 về văn hóa, nghệ thuật; Hiệp định hợp tác về giáo dục giữa Chính phủ hai nước.

Sáng cùng ngày, Tổng thống Viktor Yanukovych đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Dương Dũng
.
.
.