Hội nghị giao ban báo chí - xuất bản trong lực lượng Công an 2012:

Phát huy tính chiến đấu sắc bén của báo chí CAND

Thứ Ba, 29/05/2012, 00:38
Đội ngũ làm báo chí, xuất bản CAND cũng phải luôn nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của mình trên mặt trận văn hóa tư tưởng để không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tác phong, lối sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Thứ trưởng Bùi Quang Bền chỉ đạo tại Hội nghị giao ban báo chí, xuất bản trong lực lượng CAND năm 2012.

Sáng 28/5, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND đã tổ chức Hội nghị giao ban báo chí, xuất bản trong lực lượng CAND năm 2012.

Đến dự có đồng chí Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Thiếu tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND; Trung tướng Lê Ngọc Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND; đồng chí Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí Bộ TT&TT, đồng chí Đào Văn Lừng, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo TW tại TP Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các cơ quan báo, tạp chí, truyền hình trong lực lượng CAND.

Báo cáo dự thảo về tình hình hoạt động báo chí, xuất bản trong lực lượng CAND năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, Đại tá Nguyễn Đức Dân, Phó Cục Trưởng Cục Công tác chính trị, đã thông tin: Hệ thống báo chí, xuất bản của lực lượng CAND hiện đã có 21 đơn vị báo chí và 01 nhà xuất bản. Trong đó có 6 báo in và các đơn vị báo in đều có trang thông tin điện tử trên mạng Internet; 14 tạp chí, với 15 ấn phẩm phát hành công khai, 14 ấn phẩm lưu hành nội bộ; Trung tâm phát thanh, truyền hình, điện ảnh CAND với kênh truyền hình ANTV phát sóng 24/24 giờ và 1 chương trình phát thanh phát sóng hàng ngày. Hệ thống báo chí Công an địa phương hiện có 5 tờ báo thuộc Công an các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nghệ An.

Hiện tại, số lượng ấn bản báo chí phát hành của lực lượng CAND khá cao, lên tới nửa triệu bản mỗi kỳ. Những năm qua, báo chí, xuất bản CAND cũng đã tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội; phản ánh nguyện vọng và những ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an. Thông qua việc giới thiệu các vụ án lớn, các thủ đoạn hoạt động, báo chí trong lực lượng CAND cũng đã chỉ rõ tác hại, vạch trần tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác và góp thêm những kinh nghiệm, những bài học trong công tác giáo dục, quản lý con người, quản lý xã hội. Cùng với sự lớn mạnh của các cơ quan báo chí, xuất bản, đội ngũ phóng viên, biên tập viên CAND được đào tạo có hệ thống, có tay nghề ngày càng đông đảo.

Ngoài nhiệm vụ chính trị, thời gian qua, một số cơ quan báo chí và nhà xuất bản đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ CBCS có hoàn cảnh khó khăn… cụ thể, Báo CAND đã xây dựng, trao tặng 69 nhà tình nghĩa, nhà tình thương với số tiền, quà dành cho hoạt động từ thiện năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012 là 16,5 tỷ đồng. Báo Công an TP Hồ Chí Minh đã vận động được hơn 15 tỷ đồng, xây dựng 39 căn nhà tình nghĩa, 32 căn nhà tình thương; xây 18 cây cầu nông thôn, phụng dưỡng 13 Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Đại diện các báo, tạp chí, nhà xuất bản đã phát biểu ý kiến nêu rõ những đóng góp thiết thực của đội ngũ báo chí CAND. Đại tá Đặng Xuân Dũng, Tổng biên tập Báo Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng, hệ thống báo chí trong lực lượng CAND cần tập trung vào địa bàn và đối tượng bạn đọc của mình và có sự phối hợp để thông tin thành hệ thống và phát huy được sức mạnh.

Góp ý với hội nghị, Đại tá Phạm Văn Miên, Phó Tổng biên tập Báo CAND đã điểm qua những công tác, đóng góp của Báo CAND trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của lực lượng CAND trên mặt trận giữ gìn ANTT. Đồng chí Phạm Văn Miên cũng nêu ra một số kiến nghị để lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ báo chí CAND làm tốt nhiệm vụ.

Thiếu tướng Trần Bá Thiều nhận xét về chất lượng báo chí, xuất bản CAND.

Nhận xét về chất lượng báo chí, xuất bản, truyền hình thuộc lực lượng CAND, Thiếu tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục xây dựng lực lượng - Bộ Công an cho rằng, lực lượng này hiện đã khá mạnh. Song thực tế chưa đóng góp tương xứng với vị thế và khả năng của báo chí CAND; báo chí trong lực lượng CAND tiếp cận với các vấn đề thời sự nóng hổi còn chậm… Đại diện cơ quan quản lý báo chí, ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu, báo chí trong lực lượng CAND đang xếp ở vị trí dẫn đầu về số lượng phát hành. Thông tin từ các cơ quan Báo Công an đưa ra được bạn đọc tin tưởng hơn nên cần tăng cường đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy. Đội ngũ báo chí, xuất bản trong lực lượng CAND hiện đã có đủ 4 loại hình là báo viết, báo hình, báo in và báo mạng, vấn đề là báo chí xuất bản CAND phát huy đến đâu thế mạnh này.

Để phát huy sức mạnh của đội ngũ báo chí, xuất bản CAND, ông Đào Văn Lừng, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo TW tại TP Hồ Chí Minh thì nhấn mạnh đến việc phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí trong lực lượng CAND. Đặc biệt là trong vấn đề đấu tranh với cái ác, đấu tranh với các tư tưởng phản động.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã biểu dương những nỗ lực đóng góp của đội ngũ báo chí, xuất bản CAND trên mặt trận tư tưởng. Báo chí, xuất bản CAND đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị; đưa ra nhiều tin bài đấu tranh, phản bác lại âm mưu, luận điệu chống phá của các thế lực thù địch… qua đó định hướng dư luận xã hội, góp phần tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng của cán bộ chiến sỹ Công an, sự đồng thuận của xã hội trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự.

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu đội ngũ những người làm báo chí, xuất bản trong lực lượng CAND với tinh thần phê bình và tự phê bình, nghiêm túc rút kinh nghiệm để khắc phục hạn chế để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền trong thời gian tới. Báo chí, xuất bản CAND phải bám sát nhiệm vụ chính trị xoay quanh 5 nội dung cơ bản, gồm: Giữ vững tôn chỉ mục đích, nội dung tuyên truyền phải bảo đảm tính thời sự, sâu sắc và tránh biểu hiện thương mại hóa báo chí; tăng cường thông tin về âm mưu, phương thức, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của lực lượng Công an, nhất là về gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến và những vấn đề khó khăn, vất vả, sự hy sinh thầm lặng của lực lượng Công an để dân hiểu, dân tin và đồng tình ủng hộ. Đội ngũ làm báo chí, xuất bản CAND cũng phải luôn nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của mình trên mặt trận văn hóa tư tưởng để không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tác phong, lối sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời tiếp tục kiện toàn, nâng cao các cơ quan quản lý báo chí CAND để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và theo kịp với sự phát triển của thông tin báo chí trong tình hình hiện nay

Đức Thắng
.
.
.