Phát huy thế mạnh để đưa TP Hồ Chí Minh phát triển xứng tầm

Thứ Sáu, 14/05/2021, 06:47
Ngày 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2021 và giải quyết một số kiến nghị, vướng mắc của Thành phố.


Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đại diện nhiều bộ, ngành. Về phía lãnh đạo TP Hồ Chí Minh có Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cùng đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố.

Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội trong 4 tháng đầu năm nay, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thành Phong cho biết, từ khi dịch bùng phát trở lại, TP Hồ Chí Minh đã tiến hành xét nghiệm trên diện rộng đối với nhóm nguy cơ cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đến nay, tuy các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, song vẫn còn hàng nghìn mẫu đang chờ kết quả. Để phòng, chống dịch, người đứng đầu UBND Thành phố đề xuất Chính phủ cho Thành phố chủ động mua vaccine từ nguồn kinh phí của Thành phố và nguồn xã hội hóa. TP Hồ Chí Minh quyết liệt thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về cơ chế cho TP Thủ Đức, UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất các bộ, ngành Trung ương phối hợp với TP Hồ Chí Minh xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách đặc thù cụ thể. TP Hồ Chí Minh đề xuất giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội; đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025…

Tại buổi làm việc, các đồng chí Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành và TP Hồ Chí Minh đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm làm rõ những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại của Thành phố.

Đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội và phòng, chống dịch bệnh của Thành phố từ đầu năm đến nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Thành phố đã làm tốt công tác này trong điều kiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn trọng điểm này rất cao.

Với cơ cấu kinh tế 60% là dịch vụ, hơn 36% là công nghiệp, Thủ tướng đánh giá TP Hồ Chí Minh đang đi đúng hướng, theo chiều sâu là tăng cường phát triển dịch vụ. Những năm qua, TP Hồ Chí Minh luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước; hiệu quả đầu tư tốt, chỉ số cải cách hành chính, ứng dụng khoa học-công nghệ… cũng xếp hạng cao.

Thành phố cũng đã xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng, là nơi đi đầu trong sáng tạo và khởi nghiệp. Thủ tướng Chính phủ biểu dương những nỗ lực, thành tích rất cơ bản của chính quyền, quân và dân Thành phố trong nhiệm kỳ vừa qua, nhất là từ đầu năm đến nay. "Những vướng mắc thuộc thẩm quyền Quốc hội, Chính phủ sẽ cùng TP Hồ Chí Minh tháo gỡ với tinh thần quyết liệt để Thành phố phát triển xứng tầm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Trước những nội dung kiến nghị cụ thể của TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng cho biết việc nào mà Thành phố có thể tự mình làm tốt hơn các bộ, ngành, Chính phủ sẵn sàng trao quyền cho Thành phố. Về thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, Thủ tướng yêu cầu TP Hồ Chí Minh đánh giá kỹ hơn để bổ sung những gì còn thiếu. Việc này cần tiếp tục làm mạnh mẽ hơn, nghiên cứu qua thực tiễn, xem cần bổ sung thêm những gì, trên cơ sở đó tiếp tục đề xuất với Trung ương. Quan trọng nhất là tạo cơ chế, thể chế để tạo điều kiện cho TP Hồ Chí Minh phát huy tối đa không gian sáng tạo.

Về kiến nghị Trung ương chấp thuận chủ trương điều chỉnh tỉ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố giai đoạn 2022-2025 ở mức 23%, thay vì 18% như giai đoạn hiện nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tinh thần là Chính phủ ủng hộ tối đa cho TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh phải tập trung hiệu quả 3 đột phá chiến lược.

Bởi theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, hạn chế lớn nhất của Thành phố là phát triển chưa thực sự xứng tầm với vai trò, vị thế, tiềm năng khác biệt, cơ hội và lợi thế cạnh tranh của Thành phố đầu tàu. Giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu, các chương trình đột phá cũng chưa hoàn thành. Cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý, tỷ lệ đất dành cho công nghiệp, giao thông còn thấp.

Đây là vấn đề quan trọng, bởi quy hoạch sử dụng đất đai gắn với phát triển kinh tế, giao thông với quá trình phát triển vùng. Do đó, Thành phố và các bộ, ngành Trung ương cần nhìn thẳng vào sự thật những hạn chế trên để nỗ lực hơn; tạo ra động lực mới, phấn đấu mạnh mẽ, cao hơn nữa cho những năm sắp tới. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP Hồ Chí Minh phải phát huy khí thế, thành quả đạt được, từ đó tự tin vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển xứng tầm là trung tâm của vùng, đầu tàu kinh tế cả nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp chính quyền Thành phố đoàn kết, thống nhất trên tinh thần tự lực, tự cường, đi lên bằng nội lực. Với TP Thủ Đức, Thủ tướng yêu cầu phải tập trung phát triển theo hướng sáng tạo, đô thị thông minh, gắn với phát triển kinh tế số. Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu TP Hồ Chí Minh tuyệt đối không để xảy ra dịch, tập trung kiểm soát dịch cao nhất, không lơ là, chủ quan; giữ cho Thành phố bình yên để tạo cơ sở vững chắc cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đức Thắng
.
.
.