Phát huy mối quan hệ phối hợp giữa Ban Kinh tế TW và Bộ Công an để hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan

Thứ Ba, 29/09/2015, 08:13
GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương: Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội là hai nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt và mang tính bổ trợ.

Việt Nam đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động. Trong những năm qua, Đảng ta đã coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, quốc phòng - an ninh là trọng yếu, thường xuyên.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đã có nhiều chủ trương, biện pháp, tổ chức triển khai thực hiện công tác kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng an ninh, nhất là bảo đảm an ninh kinh tế và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) nêu rõ: “Sự ổn định và phát triển bền vững mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội là nền tảng vững chắc của quốc phòng - an ninh. Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với tăng cường sức mạnh quốc phòng - an ninh.

Các khu kinh tế ven biển luôn được Ban Kinh tế Trung ương quan tâm, phối hợp với Bộ?Công an nghiên cứu, đề xuất nâng cao hiệu quả hoạt động.

Kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng - an ninh, quốc phòng - an ninh với kinh tế trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và trên từng địa bàn”. Quan điểm này là biểu hiện sinh động của mối quan hệ biện chứng, khách quan giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung; giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội nói riêng.

Phối hợp công tác giữa Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công an

Trong suốt 65 năm hình thành và phát triển của Ban Kinh tế Trung ương và 70 năm Công an nhân dân Việt Nam, trong từng giai đoạn cách mạng của Đảng, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, sự chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công an đã nỗ lực đóng góp vào những thành tựu to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngay từ khi mới thành lập, Ban Kinh tế Trung ương đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của Bộ Công an và các đơn vị trực thuộc Bộ Công an trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Kể từ khi được tái thành lập, Ban Kinh tế Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương, dưới sự chỉ đạo sâu sát của đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, đã phối hợp rất tích cực, chủ động và thường xuyên trong việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi bên.

Đặc biệt, ngày 26/9/2014, hai cơ quan đã triển khai ký kết Quy chế phối hợp công tác số 03/QCPH-BKTTW-BCA để cụ thể hóa những quy định, nguyên tắc, nội dung, cơ chế và trách nhiệm phối hợp giữa Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công an trong việc tham mưu với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoạch định các chủ trương, chính sách, các chiến lược, chương trình, đề án, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Thứ nhất, về nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công an đã chủ động trao đổi, tham khảo ý kiến để tham mưu, kiến nghị trong hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội; phối hợp nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, chính sách lớn về kinh tế - xã hội; nghiên cứu, xây dựng các đề án, các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an và chức năng tham mưu chiến lược của Ban Kinh tế Trung ương.

Kể từ khi triển khai Quy chế phối hợp công tác, Ban Kinh tế Trung ương đã mời Bộ Công an tham gia khảo sát và nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển kinh tế - xã hội tuyến biên giới đất liền nhằm mục tiêu vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội tại 25 tỉnh biên giới tiếp giáp Trung Quốc, Lào và Campuchia; lồng ghép các chương trình để xây dựng các khu kinh tế ở các vùng biên giới. Trong đề án này, Ban Kinh tế Trung ương đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công an, mà trực tiếp là Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát và Văn phòng Bộ Công an.

Bộ Công an chủ trì, mời Ban Kinh tế Trung ương tham gia nghiên cứu và có ý kiến trong việc phê duyệt chiến lược, quy hoạch, chương trình phát triển các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Bộ; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trưởng ban, Ban Kinh tế Trung ương đã tham gia góp ý rất có trách nhiệm vào dự thảo Chỉ thị của Ban Bí thư về đảm bảo an ninh kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Các ý kiến góp ý đã được Bộ Công an đánh giá cao và tiếp thu vào dự thảo, như: làm rõ nội hàm của an ninh kinh tế, phân công chức trách, nhiệm vụ và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong việc bảo đảm an ninh kinh tế.

Ban Kinh tế Trung ương cũng đã chuẩn bị để sẵn sàng phối hợp với Bộ Công an trong việc xây dựng Chiến lược phát triển công nghiệp an ninh, tạo cơ sở chính sách cho việc hiện đại hóa công nghiệp an ninh và khuyến khích phát triển những ngành công nghiệp lưỡng dụng, phân định rõ phạm vi của công nghiệp quốc phòng với công nghiệp an ninh. Xây dựng cơ chế và kế hoạch huy động các nguồn lực tài chính, nhân lực, cũng như khoa học, kỹ thuật, công nghệ... của đất nước vào xây dựng công nghiệp an ninh.

Ngoài ra, theo định kỳ các đơn vị trực thuộc Bộ Công an (Tổng cục V, Văn phòng Bộ Công an, Tổng cục An ninh) đã cung cấp nhiều thông tin một cách có hệ thống, kịp thời và sâu sát về tình hình kinh tế - xã hội của khu vực, thế giới và trong nước, nhất là của những đối tác chiến lược, quan trọng của Việt Nam. Ngoài ra, công tác phối hợp nghiên cứu còn được thực hiện ở cấp các đơn vị trực thuộc của hai cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2015, Vụ Kinh tế Tổng hợp - Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Văn phòng Bộ Công an và Tổng cục V - Bộ Công an nghiên cứu, trao đổi, đánh giá và dự báo chính sách đối ngoại kinh tế của các quốc gia lớn trên thế giới (Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ) để tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, chính sách ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ Công nghiệp - Ban Kinh tế Trung ương và Văn phòng Bộ Công an cũng tiến hành phối hợp để nghiên cứu, đề xuất nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế ven biển và biển, đảo; nghiên cứu, trao đổi, đánh giá khả năng tiếp nhận và chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam. Vụ Địa phương - Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Văn phòng Bộ Công an và các đơn vị thuộc Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất chính sách để thực hiện tốt chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với bảo đảm an ninh, trật tự tại Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và một số khu kinh tế tại các địa bàn trọng điểm. Những việc này đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phối hợp.

Thứ hai, trong quá trình thực hiện công tác thẩm định, Ban Kinh tế Trung ương đã yêu cầu và được các cơ quan thuộc Bộ Công an cung cấp nhiều tài liệu phục vụ cho công tác thẩm định các đề án, dự án lớn trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những nội dung liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị thế giới và dự báo tác động đến Việt Nam; thông tin phục vụ thẩm định dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thẩm định cơ chế đặc thù đối với dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận… và gần đây nhất là những thông tin quan trọng phục vụ thẩm định phương án đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ của Thường trực Ban Bí thư giao, Ban Kinh tế Trung ương cũng đã thẩm định dự thảo Chỉ thị của Ban Bí thư về đảm bảo an ninh kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế. Trong thời gian tới, Ban Kinh tế Trung ương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị này.

Thứ ba, trong công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, Ban Kinh tế Trung ương thực hiện công tác đảm bảo an ninh kinh tế trong việc xây dựng thể chế, chính sách, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; Bộ Công an có trách nhiệm phát hiện, đấu tranh với các hành vi gây tổn hại và ảnh hưởng đến an ninh kinh tế. Trong năm 2015, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công an sẽ phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ phát triển, vay ưu đãi và viện trợ nước ngoài trong bối cảnh tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.

Thứ tư, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công an còn phối hợp trong công tác tham gia ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thuộc khối kinh tế - xã hội theo phân công, phân cấp.

Riêng trong năm 2015, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công an còn phối hợp trong công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh – an toàn thông tin, bí mật nhà nước phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII. Một vấn đề cũng hết sức quan trọng là Bộ Công an đã giúp đỡ, hướng dẫn, rà soát, kiểm tra trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật ngành trong tổ chức và hoạt động của Ban Kinh tế Trung ương.

Ban Kinh tế Trung ương cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành Quyết định về danh mục bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật của Ban Kinh tế Trung ương; tổ chức Hội nghị quán triệt cho cán bộ, công chức về bảo vệ chính trị nội bộ và quy trình bảo vệ tài liệu mật của Ban Kinh tế Trung ương.

Một số định hướng tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Ban Kinh tế Trung ương với Bộ Công an

Để phát huy vai trò và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, trong thời gian tới, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công an cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp công tác, tập trung vào một số vấn đề cụ thể sau đây:

- Thứ nhất, tăng cường phối hợp công tác để phấn đấu thực hiện mục tiêu chung là tiếp tục phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; bảo vệ nền văn hóa dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

- Thứ hai, nâng cao công tác dự báo, phân tích chiến lược, thu thập thông tin về phát triển kinh tế - xã hội của các nền kinh tế lớn trên thế giới và của các nước trong khu vực để có cơ sở đề xuất với Đảng, Nhà nước về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và các chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

- Thứ ba, kết hợp có hiệu quả yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội với chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng, an ninh và quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, hải đảo. Kiên quyết giữ vững ổn định chính trị, ổn định kinh tế - xã hội trong mọi tình huống.

- Thứ tư, tăng cường phối hợp trong việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Kế thừa truyền thống 65 năm Ban Kinh tế Trung ương và 70 năm Công an nhân dân Việt Nam, chúng tôi tin tưởng rằng công tác phối hợp giữa Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công an ngày càng chặt chẽ, góp phần đề xuất được nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội; góp phần thực hiện tốt hai nhiệm vụ trọng yếu, then chốt trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

GS.TS Vương Đình Huệ
.
.
.