Phải đột phá về hạ tầng để phát triển các vùng kinh tế trọng điểm

Chủ Nhật, 08/04/2012, 13:27
Ngày 7/4, tại TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị tổng kết công tác xây dựng và phát triển các vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) giai đoạn 2006-2010 và định hướng phát triển đến năm 2011-2015. Đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành nằm trong các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước tham dự.

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, trong 5 năm qua bốn vùng KTTĐ của đất nước luôn thể hiện là vùng động lực có chức năng đầu tàu định hướng và thúc đẩy sự phát triển KT-XH của các vùng trên  phạm vi cả nước. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của các vùng KTTĐ đạt gần 11%, trong đó, vùng KTTĐ Bắc Bộ đạt 11,94%/năm; vùng KTTĐ phía Nam đạt 9,3%/năm, vùng KTTĐ miền Trung đạt 11,6%/năm, vùng KTTĐ ĐBSCL đạt 12,59%/năm.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá về tình hình phát triển nông nghiệp và nông thôn. Kết quả điều phối trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, công tác chống ô nhiễm các dòng sông. Kết quả xây dựng các đường ven biển, hệ thống cảng cạn tại các vùng KTTĐ.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả mà các vùng KTTĐ đã đạt được và phát huy vai trò đột phá trong nền kinh tế. Tổng thu ngân sách 4 vùng KTTĐ chiếm 88,7% của cả nước, chiếm 90% kim ngạch xuất khẩu, thu hút 82% vốn FDI… Bên cạnh những thành tựu, Phó Thủ tướng cho rằng trong thời gian qua, các vùng KTTĐ chưa đưa ra các ngành và các sản phẩm đột phá mang tính cạnh tranh cao.

Giá trị sản xuất công nghiệp thì gia công, lắp ráp còn chiếm tỷ trọng lớn, năng suất lao động thấp. Có những dự án cơ sở hạ tầng làm chậm nên hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng của vùng KTTĐ thấp. "Mục tiêu 5 năm tới các vùng KTTĐ phải bám vào mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, thực hiện các mục tiêu cụ thể của từng vùng, từng ngành và thực hiện đột phá về hạ tầng. Các vùng lưu ý chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch, tỷ trọng vốn của các vùng rất lớn nhưng phải tính toán giảm vốn Nhà nước và tăng vốn xã hội hóa" -Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh

Văn Đức
.
.
.