Ở nơi hoa Chămpa mến thương

Chủ Nhật, 05/04/2009, 09:20
Chuyến đi công tác sang Lào lần này của Đoàn cán bộ phóng viên, kỹ thuật viên Tổng cục XDLL - CAND Việt Nam do Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước dẫn đầu chính là để triển khai hiệp định hợp tác giữa 2 Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh nước CHDCND Lào.

Đoàn được chia thành 2 mũi - mũi theo đường bộ chở 5 tấn thiết bị qua cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh và mũi đi đường không sang sau 1 ngày để hai đoàn cùng có mặt chiều 30/3 tại Viêng Chăn.

Khó có thể nói niềm vui mừng của lãnh đạo Tổng cục Chính trị và Cục Tuyên huấn Bộ An ninh Lào - đặc biệt là các phóng viên của Báo, truyền hình, phát thanh và các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Nghệ thuật Bộ An ninh Lào suốt trong những ngày lắp đặt và hướng dẫn sử dụng thiết bị kỹ thuật mới.

Nhớ dịp tháng 9/2008, chính đoàn công tác này của Bộ Công an Việt Nam đã sang khảo sát chi tiết về nội dung, hình thức và số lượng phát hành của các cơ quan báo chí, nghệ thuật, nhà in của Bộ An ninh Lào để lên kế hoạch viện trợ.

Khi lên máy bay rồi, Thiếu tướng Hữu Ước vẫn còn trăn trở mãi về câu nói của Tướng Thoong Khen - Phó Tổng cục trưởng: "Biết là Việt Nam luôn thương mến và giúp đỡ nhân dân Lào - Tôi cũng chẳng dám đề nghị cụ thể gì, chỉ mong các đồng chí tạo điều kiện để sớm thu ngắn khoảng cách của đội ngũ tuyên huấn Công an Lào với Việt Nam".

"Thu ngắn khoảng cách", nhất định là như thế rồi. Báo Công an Việt Nam đã có gần 60 năm trưởng thành, truyền hình Công an cũng gần 40 năm với bao thăng trầm khó khăn, không thể để bạn phải trải qua những chặng đường cam go đó. Kế hoạch viện trợ thiết bị và đào tạo con người cho bạn bắt đầu từ suy nghĩ đó và 6 tháng qua các anh đã nỗ lực hết mình để hôm nay quay trở lại Viêng Chăn với bạn.

Lễ bàn giao thiết bị báo chí, truyền hình, ca nhạc do Tổng cục XDLL -CAND viện trợ Tổng cục Chính trị Bộ An ninh Lào trị giá 1 tỷ 460 triệu đồng (tiền Báo CAND).

Nhóm chuyên gia nội dung và kỹ thuật Báo Công an của Phó Tổng biên tập Đặng Văn Lân và truyền hình Công an của Trưởng ban Biên tập Nguyễn Quang Vinh đã hoàn thành rất sớm việc lắp đặt thiết bị kỹ thuật - kết nối với phương tiện hiện có của bạn và hướng dẫn sử dụng. Bộ bàn dựng phi tuyến tính, máy quay kỹ thuật số chuyên dụng đời mới trang bị đúng lúc bạn chuẩn bị ra một chuyên mục mới phát sóng hàng tuần theo "mô típ" hồ sơ vụ án của Việt Nam.

Chương trình mẫu có rồi, máy lắp đặt rồi và chuyên gia hướng dẫn cách làm trực tiếp... "chẳng còn lý do gì mà nói được nữa" - Trung úy Michen nói tiếng Việt lơ lớ thật vui, cảm động và chương trình phóng sự khai máy mang tên "Ấm áp tình anh em" do phóng viên bạn sử dụng trên thiết bị mới của Việt Nam trang bị sẽ lên sóng truyền hình quốc gia Lào ngay trong tuần này.

Bộ phận lắp đặt âm thanh, ánh sáng khá vất vả, với hơn 4 tấn thiết bị của 4 giàn 32 đèn chiếu sáng màu, 10 thùng loa đại, 4 bàn Miser trộn âm thanh, ánh sáng và hệ thống đèn chiếu rọi moving của Mỹ - hai kỹ thuật viên: Trung tá Long và Trung tá Cương với hơn chục "trợ tá" xoay trần ra suốt 2 ngày giữa hội trường rộng mênh mông và hàng trăm cặp mắt tò mò, thích thú của nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Bộ An ninh Lào... để rồi khi những âm thanh đầu tiên phát ra với công suất cực lớn đã làm bật ra nhiều tiếng reo vui - Đại úy Hông Thoong Vông Pa Chăn, Trưởng đoàn Nghệ thuật rơi nước mắt mà không nói được câu nào.

Cũng phải thôi, anh vừa là Trưởng đoàn vừa là tay chơi Oocgan lại cũng là ca sĩ chính thì những thiết bị chuyên dụng hiện đại này sẽ giúp anh thể hiện được hết mình mỗi chuyến đi lưu diễn tại các địa phương.

Đêm múa Lăm Vông chia tay thật cảm động - tất cả lãnh đạo Tổng cục Chính trị, tất cả phóng viên - diễn viên của Cục Tuyên huấn Bộ An ninh Lào và Đoàn Chuyên gia Việt Nam hòa trong âm thanh, ánh sáng sâu lắng, huyền ảo của những thiết bị chuyên dụng vừa được lắp đặt. Lần đầu tiên các nghệ sĩ An ninh Lào được biểu diễn trong không khí như vậy. Các tiết mục rất phong phú và hấp dẫn. Những bài hát tiếng Việt chưa rõ lời vẫn được các nghệ sĩ Lào mang ra biểu diễn tới hơn 23h đêm và quyến luyến chia tay đến 30 phút nữa mới rời nhau.

Trong chuyến đi 4 ngày này, Đoàn chuyên gia Việt Nam còn thăm, làm việc với Hội Nhà báo Lào - nơi được Báo CAND xây tặng trụ sở năm 2006, trị giá 1,7 tỷ đồng. Thăm và tặng 5 giàn máy tính cho Báo Paxaxôn (Báo Nhân dân) của Đảng nhân dân cách mạng Lào.

Trước giờ lên máy bay, Thứ trưởng Bộ An ninh Lào: Thiếu tướng Tula In Tha Thilat đã tiếp đoàn tại phòng khách của Bộ. Đồng chí nói: "Những năm qua, Bộ Công an Việt Nam đã giúp đỡ một số lượng vật chất rất lớn phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng An ninh Lào. Lần này Tổng cục XDLL Công an Việt Nam đã góp phần tăng cường thêm khả năng tuyên truyền cho Tổng cục Chính trị Công an Lào - chắc chắn công tác tuyên truyền, báo chí, nghệ thuật sẽ có bước phát triển mới. Cảm ơn sự giúp đỡ chân thành, quý báu và nhiệt tâm của các đồng chí".

Thiếu tướng Hữu Ước cũng rất chân thành: "Chúng tôi mới hoàn thành chặng đầu của chương trình hợp tác giúp đỡ mà lãnh đạo Bộ cũng như Tổng cục XDLL Công an Việt Nam giao cho, thời gian tới chúng tôi tiếp tục hướng đến việc xây dựng một nhà máy in trị giá hàng chục tỷ đồng cũng như đào tạo lần lượt cho đội ngũ phóng viên, nghệ sĩ, kỹ thuật viên của Bộ An ninh Lào và tặng tất cả bản quyền khai thác, kinh doanh các sản phẩm thông tin của Công an Việt Nam... để làm sao các bạn sớm song hành với chúng tôi trong sự nghiệp xã hội vất vả mà vinh quang này".

Bản nhạc "Hoa Chămpa mến thương" theo Đoàn công tác ra tận cầu thang máy bay để trở về Việt Nam. Nhất định chúng tôi sẽ sớm trở lại bên các bạn

Quang Vinh
.
.
.