Những điểm mới của Luật tổ chức Quốc hội

Thứ Sáu, 02/01/2015, 12:26
Luật tổ chức Quốc hội được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 bao gồm 7 chương và 102 điều.

Những điểm mới của Luật tổ chức Quốc hội như sau: Luật đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, đó là làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp; làm luật và sửa đổi luật; giám sát tối cao của Quốc hội; quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế- xã hội; bầu, phê chuẩn các chức danh trong bộ máy; bãi nhiệm, phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; quyết định thành lập, bãi bỏ cơ quan; thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính; bãi bỏ văn bản trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; quyết định đại xá; quyết định vấn đề chiến tranh và hòa bình; phê chuẩn, quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực của điều ước quốc tế; trưng cầu ý dân; xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị và việc giải quyết kiến nghị của cử tri cả nước.

Luật cũng quy định tổng số đại biểu Quốc hội không quá 500 người; quy định tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất từ 35% tổng số đại biểu Quốc hội. Cơ cấu của Hội đồng dân tộc gồm có Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Ủy viên thường trực, Ủy viên chuyên trách và các Ủy viên. Ủy ban của Quốc hội gồm có Chủ nhiệm, các Phó Chủ nhiệm, Ủy viên thường trực, Ủy viên chuyên trách và các Ủy viên. Luật tổ chức Quốc hội cũng bổ sung quyền trình dự án luật, dự án pháp lệnh về lĩnh vực mà Hội đồng dân tộc, Ủy ban phụ trách, bổ sung trách nhiệm.

Luật tổ chức Quốc hội cũng xác lập chức danh Tổng thư ký Quốc hội thay thế cho Đoàn thư ký kỳ họp. Đồng thời, Luật cũng quy định Văn phòng Quốc hội là cơ quan hành chính, tham mưu tổng hợp, phục vụ Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Tổng thư ký Quốc hội đồng thời là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội về hoạt động của Văn phòng Quốc hội.

Luật tổ chức Quốc hội chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

PV
.
.
.