Nhiều thủ đoạn vận chuyển ma tuý tinh vi

Thứ Hai, 08/12/2008, 09:11
Cơ quan Công an vừa phát hiện một vụ vận chuyển cocain qua đường bưu điện chuyển phát nhanh - DHL - từ nước ngoài. Cocain được gói bọc bằng các vật liệu chống soi chiếu an ninh và gửi về địa bàn vùng sâu, vùng xa để tránh bị phát hiện.

Theo báo cáo của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C17) - Bộ Công an, trong năm 2008, lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý trong cả nước đã phát hiện, bắt giữ 12.850 vụ với 20.268 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu 156.163kg heroin; 18,796kg thuốc phiện; 8.656,9kg cần sa và nhiều tân dược gây nghiện, ma tuý tổng hợp cùng 59 khẩu súng các loại, 4.565 viên đạn và nhiều tài sản khác. So với năm 2007, tăng 43,58% số vụ bắt giữ và 49,38% số đối tượng bắt giữ.

Đáng chú ý, tội phạm ma tuý có yếu tố nước ngoài đang có diễn biến phức tạp và gia tăng. Trong năm, đã phát hiện 61 vụ với 127 đối tượng là người nước ngoài. Nhiều vụ án có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng là người nước ngoài và giữa người Việt Nam ở nước ngoài với các đối tượng trong nước.

Tuyến đường bộ Tây Bắc và Bắc miền Trung được coi là "sôi động" nhất trong cuộc chiến chống tội phạm ma tuý. Trên địa bàn biên giới thuộc các tỉnh của tuyến này còn tồn tại nhiều tụ điểm tập kết, tàng trữ ma tuý đặc biệt phức tạp.

Tuyến biên giới Tây Nam với nguồn hàng heroin từ Campuchia thẩm lậu vào nước ta qua địa bàn Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang… Các đối tượng cầm đầu không chỉ là người Campuchia, mà còn có một số đối tượng người Đài Loan, Việt kiều từ Australia về nước, móc nối hình thành các đường dây vận chuyển ma tuý qua biên giới, vào Việt Nam và đi các nước (Australia, Hồng Kông…).

Tuyến biên giới Việt - Trung thì ma tuý lại đi theo 2 chiều: Ma tuý tổng hợp, thuốc gây nghiện từ Trung Quốc vào Việt Nam; heroin được vận chuyển từ tuyến Tây Bắc rồi mang sang Trung Quốc với lãi suất tăng gấp nhiều lần.

Việc vận chuyển ma tuý qua tuyến hàng không chủ yếu xảy ra tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đối tượng phạm tội nhiều nhất là người Việt Nam mang quốc tịch Australia lợi dụng về thăm thân, du lịch, thu gom ma tuý vận chuyển sang Australia. Các Việt kiều này cũng có trăm nghìn thủ đoạn để giấu heroin nhằm trốn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Vụ vận chuyển hơn 8 tấn nhựa cần sa bị bắt giữ tại Quảng Ninh có thể coi là thủ đoạn rất mới, lần đầu tiên xuất hiện tại nước ta qua đường tàu biển. Các đối tượng đã lợi dụng chính sách cho tạm nhập, tái xuất hàng hoá của nước ta để vận chuyển các chất ma tuý qua nước ta đi nước thứ 3.

Các đối tượng đã thu gom hàng, vận chuyển từ cảng của một nước Trung Đông, vòng vèo qua 2 nước khác (mỗi lần đến một nước là thay tàu vận chuyển) mà không bị phát hiện, sau đó mới chuyển đến Việt Nam qua con đường tạm nhập, tái xuất rồi tiếp tục vận chuyển đi nước tiếp theo.

Mới đây, Cục C17 đã có thông báo gửi Công an các địa phương về thủ đoạn  mới của tội phạm ma tuý nước ngoài thông qua đường gửi bưu điện. Cơ quan Công an vừa phát hiện một vụ vận chuyển cocain qua đường bưu điện chuyển phát nhanh - DHL - từ nước ngoài, được gói bọc bằng các vật liệu chống soi chiếu an ninh và gửi về địa bàn vùng sâu, vùng xa để tránh bị phát hiện.

Tuy không phải lần đầu bọn tội phạm lợi dụng đường bưu điện để vận chuyển ma tuý nhưng qua vụ việc trên, có thể thấy bọn chúng ngày càng thủ đoạn và tinh vi hơn.

Trong năm qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý đã tiếp nhận và xử lý 415 thông tin tội phạm ma túy của Cảnh sát các nước trao đổi, xác minh trả lời 378 tin có liên quan đến tội phạm ma túy quốc tế, tham gia 46 ý kiến dự thảo các hiệp định, thỏa thuận, dự án về hợp tác quốc tế…

T. Hòa
.
.
.