Nhiều người dân lấn chiếm đất quốc phòng

Thứ Tư, 08/07/2009, 00:26
Tình trạng nhiều người dân tự ý lấn chiếm đất quốc phòng do Sư đoàn F367 quản lý nằm trên địa bàn ấp 3, ấp 5 xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP HCM từ năm 2005 đã được UBND TP chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp, hỗ trợ đơn vị F367 cưỡng chế, xử lý dứt điểm. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, tại khu vực này tiếp tục có thêm 30 hộ dân tự ý lấn chiếm rồi tổ chức sang nhượng, xây dựng trái phép.

Không thể quản lý việc lấn chiếm đất, xây dựng trái phép và cũng là nhằm giảm nhẹ trách nhiệm, ngày 14/1 và 19/2/2009, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch xã đã liên tiếp có 2 văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Hóc Môn để giải quyết tình trạng lấn chiếm của tổng cộng trên 100 hộ dân trên phần đất 5,2ha thuộc quyền quản lý của F367.

Văn bản ký chưa ráo mực, tháng 3/2009, ông Trần Anh Tuấn đã liên tiếp ký tên xác nhận vào một số tờ khai nguồn gốc đất có nội dung hoàn toàn sai lệch của những người chỉ vừa mới mua bán, chuyển nhượng trái phép trên phần đất này.

Theo những thông tin mà chúng tôi thu thập được, mặc dù ngày 7/9/2006, ông Võ Văn Hùng mới tiến hành chuyển nhượng bằng giấy tay phần đất có diện tích 5.500m2 nằm trong khuôn viên đất của đơn vị F367 cho bà Cao Thị Minh ngụ tại phường Hiệp Thành, quận 12.

Một căn nhà xây dựng trái phép. Ảnh: Đ.T..

Sau đó, bà Minh tự ý phân lô trên phần đất này, bán cho bà Vũ Thị L. và ông Nguyễn Thành Tr. để rồi đến tháng 3/2009, trên 2 lô đất của bà L. và ông Tr. đã kịp hiện diện 2 căn nhà cấp 4 tường gạch, mái tôn.

Với trách nhiệm quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, ông Trần Anh Tuấn thừa biết sự việc này bởi trong một văn bản gửi UBND và Thanh tra xây dựng huyện xin ý kiến chỉ đạo giải quyết, ông Tuấn đã thống kê được con số chính xác từng trường hợp vi phạm.

Nhưng bất chấp cả việc phải có sự thẩm định và chữ ký nháy của cán bộ địa chính xã, ông Trần Anh Tuấn vẫn ký vào đơn tường trình nguồn gốc nhà đất của ông Tr. và bà L. mặc dù cả 2 người này đều khai rằng nguồn gốc đất là do "Bà Cao Thị Minh sử dụng ổn định từ… sau năm 1975 đến nay và những căn nhà tọa lạc trên phần đất lấn chiếm này đã được xây dựng từ những năm 2003 và 2004?!" và không ngoài mục đích gì khác, những tờ khai nguồn gốc nhà đất được xác nhận này chính là "lá bùa" để những người mua về sau tin tưởng và là căn cứ để làm thủ tục hợp thức hóa nhà, đất.

Sự việc bị phát hiện, một tháng sau đó ông Tuấn đã tự ý ký thông báo thu hồi và hủy xác nhận đơn tường trình nguồn gốc nhà đất với những trường hợp khai đất có nguồn gốc của bà Cao Thị Minh và Đoàn Thị Thanh Nhàn với lý do "Xét thấy không đúng thực tế"…

Việc làm của ông Trần Anh Tuấn cần được làm rõ và xử lý nghiêm

Đ.T.
.
.
.