Nhiều lợi ích từ dự án của Bộ Công an về “Xây dựng hệ thống quản lý dân cư”

Thứ Sáu, 03/01/2014, 11:33
Người dân chỉ cần 1 giấy CMND, thay thế cho nhiều giấy tờ cá nhân có chứng thực khi thực hiện thủ tục hành chính. Trong vòng 500 năm thông tin không bị trùng lắp. Theo tính toán của Bộ Tư pháp, dự án sẽ tiết kiệm cho Nhà nước và công dân 1.600 tỷ đồng/năm.

Công nghệ hiện đại

Ở nước ta hiện nay, thông tin về dân cư do nhiều ngành, lĩnh vực cùng thu thập, quản lý và sử dụng như: Công an quản lý hộ khẩu, CMND; Bộ Y tế quản lý Bảo hiểm y tế; Bộ Giao thông Vận tải quản lý bằng lái xe; đi học phải có Giấy khai sinh; xin việc làm phải có hộ khẩu và các loại bằng cấp... Tuy nhiên, việc quản lý này không được kết nối, chia sẻ, nên dẫn đến thông tin bị trùng lắp, thiếu chính xác, chưa mang tính tổng thể và thống nhất. Mặc dù một số ngành và địa phương đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến quản lý dân cư, song còn thủ công, hiệu quả ứng dụng chưa cao, gây lãng phí trong đầu tư và nguồn nhân lực.

Trước yêu cầu phục vụ quản lý hành chính, góp phần đảm bảo ANTT, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính, phục vụ yêu cầu chính đáng của nhân dân, Bộ Công an đã có dự án “Xây dựng hệ thống quản lý dân cư”. Theo đó, 21 trường thông tin về cá nhân như họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; nghề nghiệp… được tập hợp trong hệ thống quản lý dữ liệu tại máy chủ ở trung ương. Các dữ liệu được mã hóa và mặc định cho số quản lý (số CMND) gồm 12 chữ số. Người dân chỉ cần xuất trình giấy CMND, cơ quan chức năng truy cập hệ thống sẽ nắm được toàn bộ thông tin cá nhân của công dân.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ và Đoàn công tác làm việc tại Hải Phòng.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giao cho Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Công an tìm nguồn vốn ODA và các nguồn vay nước ngoài. Đối tác là đơn vị nước ngoài có uy tín và công nghệ cao. Hiện dự án đã vay 10 triệu Euro từ vốn ODA của Chính phủ Hungari. Bộ Công an giao cho Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) làm chủ đầu tư và chọn thành phố Hải Phòng để thí điểm. Trước mắt từ 1/1/2014, triển khai tại phường Đa Phúc - quận Dương Kinh và xã Tân Tiến - huyện An Dương.

Thông qua dự án với việc tổ chức thu thập, cập nhật các thông tin cơ bản của hơn 1,8 triệu dân Hải Phòng, sẽ tạo lập nên một hệ cơ sở dữ liệu về dân cư tập trung, thống nhất trên toàn thành phố. Dữ liệu này sẽ được dùng chung cho các ngành, lĩnh vực và chính quyền các cấp, nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về dân cư, phục vụ công tác quản lý nhà nước, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Tiện ích cho Nhà nước và dân

Theo Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII, Bộ Công an, trong quá trình triển khai dự án, không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Cảnh sát khu vực sẽ đến từng hộ dân thu thập thông tin và chịu trách nhiệm trước pháp luật về độ chính xác. Mọi công dân đến 14 tuổi sẽ có giấy CMND công nghệ mới với chi phí ưu đãi. CMND làm mới chi phí 30.000đ và làm lại chi phí 50.000đ. Công dân thụ hưởng chính sách như thương binh, người nghèo… sẽ được miễn phí. Công nghệ còn có tính bảo mật tuyệt đối về thông tin đời tư của công dân, hiện Chính phủ đang soạn thảo một Nghị định quy định về việc truy cập, khai thác thông tin. Ngành Công an thực hiện việc thu thập thông tin công dân trên toàn quốc và hoàn thành trước năm 2016. Từ thời điểm này trở đi, sẽ bàn giao cho ngành Tư pháp thu thập thông tin từ trẻ sơ sinh.

Dự kiến đến hết giai đoạn I dự án, toàn quốc sẽ có 24 triệu CMND công nghệ mới. Việc tra cứu thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu khi giải quyết các thủ tục hành chính sẽ thay thế cho việc phải xuất trình giấy tờ có chứng thực, rút ngắn thời gian xử lý các công việc hành chính, giảm chi phí và thời gian đi lại của nhân dân.

Với việc đầu tư tập trung, đồng bộ hệ thống máy tính, phần mềm quản lý và phần mềm ứng dụng, trước mắt dự án sẽ góp phần tin học hóa công tác đăng ký, quản lý cư trú, cấp CMND của ngành Công an, tiến tới kết nối, chia sẻ thông tin về dân cư với các công tác quản lý khác như: Cấp hộ chiếu, đăng ký phương tiện, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT. Thông tin về dân cư được thu thập, cập nhật thường xuyên sẽ đảm bảo quản lý các biến động dân cư, quản lý các loại đối tượng, hỗ trợ công tác xác minh, truy tìm tội phạm, tìm kiếm tung tích nạn nhân, xác minh về nhân thân một con người.

Kết quả của dự án sẽ là căn cứ quan trọng để ngành Công an và các ngành, lĩnh vực có liên quan nghiên cứu, đề xuất lộ trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân theo Quyết định 896/QĐ-TTg ngày 8/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ

Văn Thịnh
.
.
.