Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132):

Nhiều hội nghị bàn sâu về ‘chiến tranh mạng’

Chủ Nhật, 29/03/2015, 17:51
Trong ngày làm việc thứ hai của IPU-132, nhiều hội nghị quan trọng đã được khai mạc, trong đó đáng chú ý là Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU. Đây là dịp để đưa quan điểm của giới trẻ vào các tiến trình và kết quả của Đại hội đồng IPU-132.
Tại diễn đàn, nghị sĩ trẻ các nước đã chia sẻ ý kiến của mình với quan điểm của giới trẻ về hai dự thảo nghị quyết tại Đại hội đồng IPU 132 về chủ đề: Chiến tranh mạng - sự đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và an ninh thế giới và Định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước: Thúc đẩy hành động của nghị viện về vấn đề nước.

Các đại biểu cho rằng, cần thiết phải có sự kết nối giữa Chính phủ các nước, người dân trên toàn thế giới để đối phó với những cuộc tấn công mạng đang là nguy cơ đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới, trong đó, vai trò của các nghị sĩ trẻ là rất quan trọng. Tham gia diễn đàn, các đại biểu Quốc hội trẻ của Việt Nam đã góp ý kiến vào chủ đề “Định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước: Thúc đẩy hành động của nghị viện về vấn đề nước”.

An ninh mạng được bàn luận tại phiên họp của Uỷ ban thường trực về hòa bình và an ninh quốc tế và Hội nghị Nghị sĩ trẻ ngày 29/3. (ảnh: VOV).

Đại biểu Nguyễn Đắc Vinh, đoàn Việt Nam cho rằng: “Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nguồn tài nguyên nước đa dạng và phong phú nhưng trên thực tế nguồn nước có thể sử dụng ngay lại có hạn vì phân bố không đều. Nhiều vùng bị thiếu nước sạch để sinh hoạt do ô nhiễm, lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán và các tác nhân khác”.

Ông Nguyễn Đắc Vinh đề xuất các giải pháp để quản lý có hiệu quả nguồn tài nguyên nước, trong đó nhấn mạnh nghị viện các nước cần điều chỉnh luật pháp, chính sách về quản lý nguồn nước; mở rộng và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong chia sẻ và tăng trữ lượng nguồn nước xuyên quốc gia, đồng thời thúc đẩy cơ chế đối thoại giữa các nghị viện để tạo ra khuôn khổ pháp lý quốc tế cho việc quản lý nguồn nước và nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước.

Phiên họp của Uỷ ban thường trực về hòa bình và an ninh quốc tế cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người với dự thảo nghị quyết mang tên “Chiến tranh mạng - mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh thế giới”.

Ông José Carlos Mahía, đại biểu Uruguay, đồng báo cáo viên của Ủy ban thường trực về hòa bình và an ninh quốc tế cho biết: “Chiến tranh mạng là một vấn đề cấp bách nhưng những gì chúng ta biết về cuộc chiến này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm. Vì thế việc nghị viện các nước thảo luận về chiến tranh mạng là điều rất quan trọng”.

Theo kế hoạch, dự thảo nghị quyết này sẽ được trình lên Đại hội đồng IPU-132 để thông qua.

H.Chi
.
.
.